Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Mười 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 9    
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ƯU TƯ CHO HẠNH PHÚC NƯỚC TRỜI MAI SAU

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT XXVIII TN B:

Cuộc chiến tại Ukraine kéo dài gần ba năm chưa chấm dứt, thì từ 07/10/2023 lại tiếp tục xảy ra cuộc chiến tranh tại Israel, điều đó đã làm ảnh hưởng trầm trọng trên nền kinh tế thế giới. Các quốc gia trên thế giới dường như bị cuốn hút vào các cuộc chiến và dồn tiền cho vũ khí. Vì thế mà các hoạt động kinh tế, thương mại bị chậm lại, người dân hạn chế chi tiêu vì làm ăn khó khăn, các công ty xí nghiệp đóng cửa hoặc làm việc cầm chừng vì không có đơn hàng. Những người có tiền vốn không biết phải đầu tư vào lãnh vực nào, vì giá vàng lên xuống thất thường, bất động sản thì bị đóng băng, ngân hàng thì hạ lãi suất, thị trường chứng khoán thì bấp bênh. Vậy, chúng ta sẽ đầu tư cuộc đời vào lãnh vực nào để an toàn nhất, lợi nhuận nhất, và phải bắt đầu từ đâu?
Nếu như con người tìm mọi cách, mọi lãnh vực để đầu tư, nhằm tìm kiếm lợi nhuận, đem lại sự giàu có cho bản thân và gia đình, thì Lời Chúa hôm nay cũng nói cho chúng ta về việc đầu tư, nhưng Lời Chúa không dạy ta đầu tư tiền bạc, của cải, vật chất, mà là đầu tư cho một cuộc sống hạnh phúc lâu dài, vĩnh cửu mai sau: Đó là đầu tư vào Nước Trời.
Tin Mừng Marcô kể lại câu chuyện một người tìm đến với Chúa Giêsu và hỏi: Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp? Chắc chắn người này biết rõ Chúa Giêsu không phải là nhà kinh doanh hay chuyên viên tư vấn về kinh tế. Anh đến với Chúa Giêsu vì anh tin Người là Thầy nhân lành, tức là anh tin Chúa Giêsu là Đấng hiền từ, nhân hậu, là sự thật, nơi Người không có chút gian dối. Anh không hỏi Chúa về việc kinh doanh, vì anh là người giàu có, nhưng anh hỏi Chúa: Tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp? Chúa Giêsu gián tiếp xác nhận lòng tin của anh khi Người hướng anh về Đấng Nhân Lành là Thiên Chúa: Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa. Từ đó, Chúa đã nhắc cho anh những điều căn bản của lề luật: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp hoặc làm chứng gian, hãy thảo kính cha mẹ. Người thanh niên này đã tự tin trả lời: Những điều đó tôi đã giữ từ nhỏ.
Chúa Giêsu nhìn thấy nơi người này một tâm hồn chân thành và khát khao tìm kiếm sự sống đời đời. Việc anh tuân giữ vuông tròn các giới răn từ nhỏ, chứng tỏ anh là một người lương thiện, ngay thẳng, có một nền tảng đạo đức tốt. Do đó, Chúa Giêsu mời gọi anh bước đến một mức cao hơn, một đòi hỏi quyết liệt hơn: Anh hãy đi bán những gì anh có, cho người nghèo, anh sẽ có một kho tàng trên Trời. Rồi hãy đến theo tôi. Câu trả lời này của Chúa Giêsu cho thấy, việc tuân giữ các điều răn đã là điều tối thiểu, điều cần, nhưng chưa đủ. Muốn tiến xa hơn, hoàn thiện hơn, cần phải dám sống một cuộc sống buông bỏ, siêu thoát với của cải, vật chất, biết nghĩ đến và chia sẻ với anh chị em bằng việc làm cụ thể, sau đó là đi theo Chúa, trở thành môn đệ, thành bạn thân và ở bên Chúa.
Nhưng rất tiếc cho chàng thanh niên này, trước lời mời gọi của Chúa Giêsu anh đã không dám đáp lại. Tin Mừng ghi lại: Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. Với nhận định này cho thấy, sở dĩ người thanh niên không dám đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu vì anh không dám buông bỏ, anh không dám bước tới. Anh bị của cải, tài sản cản trở khiến cho khao khát tìm kiếm gia nghiệp Nước Trời của anh cũng bị cản trở.
Chúa Giêsu tiếc cho anh, cũng là tiếc cho một tâm hồn khao khát sự hoàn thiện nhưng lại không dám thực hành điều Chúa dạy. Chúa Giêsu cũng cho biết: tiền bạc, của cải là một trong những cản trở lớn khiến cho con người khó vào Nước Trời. Của cải tự nó không phải là điều xấu, việc tìm kiếm của cải cũng không phải là việc xấu, nhưng việc ham mê của cải, đam mê tích trữ của cải, chỉ lo làm giàu, sẽ khiến cho người ta bỏ qua mục tiêu chính yếu của cuộc đời là hạnh phúc Nước Trời. Của cải, tiền bạc, nhà cửa, đất đai, tiện nghi, giàu sang nó khiến cho con người luôn bận tâm, bận lòng với nó, lo gìn giữ, bảo vệ nó và nó chiếm hết chỗ của Thiên Chúa, khiến cho chủ nhân không còn quan tâm đến Thiên Chúa và hạnh phúc Nước Trời nữa. Để minh hoạ cho ý tưởng này, Chúa Giêsu đã so sánh: Con lạc đà chui qua Cửa Kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Trời. (Cửa Kim là một trong những cửa dành riêng cho súc vật vào sân đền thờ. Cửa này dành cho những con vật thông thường. Lạc đà là loài to lớn, lại mang đồ cồng kềng thì không thể đi lọt qua cửa này được. Muốn vào qua cửa này, phải xuống khỏi lạc đà, dỡ đồ dắt bộ vào.)
Các môn đệ của Chúa dường như cũng thấy đòi hỏi của Thầy quá khắt khe, và nghĩ rằng các ông cũng khó thực hiện được. Chúa Giêsu hiểu ý các học trò của mình nên nói với các ông: Đối với loài người thì không thể,… nhưng với Thiên Chúa thì có thể. Điều này có nghĩa là, cứ theo lẽ tự nhiên thì đòi hỏi của Chúa Giêsu dường như vượt quá sức đáp trả của con người. Tuy nhiên, đối với những người tin Chúa, dám sống phó thác trọn vẹn cho Chúa, dám chọn Chúa làm gia nghiệp, làm lẽ sống thì Chúa sẽ ban ơn trợ giúp để người đó có thể sống buông bỏ, thanh thoát khỏi sự ràng buộc của vật chất, của cải, mà đi theo Chúa. Chúng ta cũng có thể thấy điều này nơi những vị thánh như: Phanxicô thành Assisi, Mẹ Têrêsa Calcutta và nhiều vị khác đã dám bỏ cả vinh hoa, phú quý, địa vị, tài sản để đi theo Chúa.
Để có thể nhận ra giá trị cao quý tuyệt đối của Nước Trời, dám đánh đổi của cải, vật chất để được Nước Trời, chúng ta cần cầu xin Chúa ban cho chúng ta sự thông hiểu. Tác giả sách Khôn Ngoan đã so sánh: Được Đức Khôn Ngoan (Thiên Chúa) là được tất cả. Đức Khôn Ngoan còn quý trọng hơn cả vương trượng ngàn vàng. Tôi coi của cải chẳng ra gì so với Đức Khôn Ngoan. Như thế, theo tác giả sách Khôn Ngoan để nhận ra được giá trị cao quý của Nước Trời và sự sống đời đời, chúng ta cần phải cầu nguyện và nhờ sự trợ giúp của ơn Chúa.
Thưa quý OBACE, là Kitô hữu có bao giờ chúng ta dám đặt câu hỏi với Chúa không: Thưa Chúa! Con phải làm gì để được hạnh phúc Nước Trời làm gia nghiệp? Khi chúng ta dám đặt câu hỏi như thế với Chúa, chắc chắn Chúa sẽ trả lời cho chúng ta. Chúa sẽ nói với ta trong sự tĩnh lặng, trong tâm hồn của mỗi người. Chỉ có điều là chúng ta có dám hỏi, dám nghe câu trả lời và dám thực hành như Chúa hướng dẫn hay không?
Là người Công Giáo, nhiều khi chúng ta an phận với một số việc bổn phận như: Tôi không trộm cắp, không giết người, không gian dối; tôi vẫn đi nhà thờ, đi lễ… Sống như thế đã là điều tốt, nhưng chưa đủ. Chúa muốn chúng ta phải nên hoàn thiện hơn. Chúa muốn chúng ta ngay từ bây giờ phải biết trăn trở, khao khát tìm kiếm sự tốt lành và đời sống hoàn thiện hơn. Chắc chắn hôm nay Chúa chưa đòi chúng ta phải bán của cải, nhà cửa, đất đai, nhưng Chúa muốn và đòi chúng ta phải dám sống thanh thoát nhẹ nhàng, không để cho của cải, tài sản cản trở ta trên con đường hoàn thiện. Chúa muốn chúng ta không mất quá nhiều thời giờ, sức lực cho việc tìm kiếm của cải, đến độ bỏ qua việc ưu tư tìm kiếm hạnh phúc Nước Trời cho mình và gia đình. Hơn nữa, Chúa còn muốn chúng ta phải biết để cho tâm hồn, trái tim mình nhạy bén để nhìn thấy những anh chị em nghèo khó đang cần sự chia sẻ của chúng ta; để cho trái tim mình rộng mở, không bị khô cứng trước nỗi đau của đồng loại và nhất là đừng để của cải, tài sản che mờ con mắt và lấp đầy trái tim khiến ta không thấy và không cảm thông được với anh chị em.
Trong thực tế, nhiều người đang bị của cải, tài sản, nhà cửa, đất đai đè nặng trên cuộc sống và tâm hồn, khiến cho các cha mẹ không còn nhìn thấy sự hiện diện của vợ, chồng, con cháu trong gia đình. Con cái và người thân trong gia đình nhiều khi không chỉ cần tiền bạc của cải, nhưng còn cần sự quan tâm thăm hỏi và tình yêu thương cách cụ thể từ cha mẹ và người thân của mình. Nhiều gia đình đã đầy ắp của cải tiện nghi, sự giàu sang, nhưng lại để gia đình mình nghèo khó, thiếu thốn tình yêu thương và sự cảm thông. Nhiều gia đình đầy đủ, không còn thiếu gì về vật chất, nhưng lại thiếu đời sống đạo đức nơi cha mẹ, con cái trong gia đình.
Xin Chúa giúp cho mỗi người, nhờ Lời Chúa nhắc bảo, mời gọi hôm nay, luôn biết ưu tư trăn trở về hạnh phúc Nước Trời mai sau của mình và gia đình; từ đó chấp nhận buông bỏ, dám chia sẻ và bước đi theo Chúa, đánh đổi tất cả mọi sự để có được Chúa là nguồn hạnh phúc đích thưực cho mình và gia đình. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*