Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Bảy 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 6    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THÁNH BRIGITTA

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Thánh Brigitta (Bridget, người Thụy Điển, lễ ngày 23-7) là người vợ và người mẹ sùng đạo, và vẫn là người chuyển cầu mạnh mẽ cho tất cả các cặp vợ chồng đang cố gắng trung thành với Chúa. Đôi khi rất khó tìm được một vị thánh đã kết hôn, vì đại đa số những người đã được tuyên thánh đều là giáo sĩ hoặc tu sĩ. Thánh Brigitta nổi bật là một mẫu gương tuyệt vời về đời sống hôn nhân, hoàn toàn đón nhận ơn gọi làm vợ và làm mẹ.

Trong buổi tiếp kiến chung năm 2010, ĐGH Bênêđíctô XVI đã nhấn mạnh đến cuộc sống hôn nhân của Thánh Brigitta: “Chồng bà tên là Ulf và là Thống đốc của một quận quan trọng của Vương quốc Thụy Điển. Cuộc hôn nhân kéo dài 28 năm cho đến khi ông Ulf qua đời. Tám đứa trẻ được sinh ra, đứa thứ hai là Karin (Catherine) đã được tôn kính là một vị thánh. Đó là minh chứng hùng hồn cho sự tâm huyết của Thánh Brigitta đối với việc giáo dục các con.”

Lúc đầu ông Ulf không sùng đạo như vợ, nhưng qua tấm gương của bà, ông được dẫn đến gần Chúa Kitô hơn: Brigitta được một tu sĩ uyên bác hướng dẫn tâm linh, người đã khởi xướng cho bà nghiên cứu Kinh Thánh, đã có ảnh hưởng rất tích cực đến gia đình bà, nhờ sự hiện diện của bà đã trở thành “giáo hội tại gia” đích thực. Cùng với chồng, bà đã áp dụng Luật Dòng Ba Phanxicô. Bà quảng đại thực hiện các công việc bác ái cho người nghèo, bà còn thành lập một bệnh viện. Ở bên vợ, tính cách ông Ulf được cải thiện và tiến bộ trong đời sống Kitô giáo.

Những người chồng không phải lúc nào cũng cởi mở với ảnh hưởng của vợ mình, nhưng ông Ulf thì có và sự cởi mở này đã cho phép họ trải qua một cuộc hôn nhân rất thành công.

Giai đoạn đầu của cuộc đời Thánh Brigitta giúp chúng ta đánh giá cao điều mà ngày nay chúng ta có thể mô tả như “linh đạo phu thê” đích thực: cùng nhau, các đôi vợ chồng Kitô giáo có thể thực hiện hành trình nên thánh được nâng đỡ bởi ân sủng của bí tích Hôn Phối. Thường thì người phụ nữ, như đã xảy ra trong cuộc đời của Thánh Brigitta và Ulf, với sự nhạy cảm tôn giáo, sự tế nhị và dịu dàng đã thành công trong việc thuyết phục chồng đi theo con đường đức tin.

Bằng cách này, Thánh Brigitta là người chuyển cầu tuyệt vời cho bất kỳ người vợ nào đang cố gắng giúp chồng mình thực hành đức tin sâu sắc hơn. Cuộc đời của Thánh Brigitta cho thấy rằng có thể hiệp nhất trong tình thần hôn nhân sùng đạo, nhưng nó đòi hỏi một tấm lòng rộng mở từ cả hai vợ chồng.

ĐGH Bênêđíctô XVI kết thúc suy tư của ngài về đời sống hôn nhân của Thánh Brigitta bằng lời cầu nguyện cho tất cả các cặp vợ chồng: “Xin Thánh Thần Chúa vẫn soi sáng sự thánh thiện nơi các cặp vợ chồng Kitô giáo ngày nay, để cho thế giới thấy vẻ đẹp của hôn nhân được sống theo các giá trị Tin Mừng: tình yêu, sự dịu dàng, sự giúp đỡ lẫn nhau, sự sinh hoa trái trong việc sinh sản và nuôi dạy con cái, sự cởi mở và liên đới với thế giới cũng như sự tham gia vào đời sống của Giáo Hội.”

PHILIP KOSLOSKI

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*