Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tám 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 7    
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

KHỞI ĐỘNG NĂM THÁNH 2025

Năm Thánh 2025, chủ đề “Những Người Lữ Hành của Niềm Hy Vọng,” sẽ chính thức khai mạc vào ngày 24 tháng 12 năm 2024, các hoạt động chuẩn bị đang diễn ra sôi nổi tại Rôma. Từ các công trường xây dựng đến việc đặt phòng và các sáng kiến văn hóa, I.Media đã đưa tin về cách thức tổ chức Năm Thánh này, vì dự kiến hàng triệu du khách sẽ đổ về Rôma – thủ đô của Ý.

Tại Rôma trong vài tháng qua, Bộ Truyền Giáo – đơn vị tổ chức chính của Năm Thánh – đã đề nghị nhiều sự kiện khác nhau để chuẩn bị tinh thần cho năm tới, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa, chẳng hạn như các buổi hòa nhạc và triển lãm. Nhiều giáo phận trên khắp thế giới đã tham gia, khởi động những khoảnh khắc cầu nguyện tại nhà thờ của họ, theo yêu cầu của ĐGH Phanxicô.

Về việc chuẩn bị thực tế, trong năm qua TP Rôma đã có những công trình khổng lồ, chẳng hạn như làm lối đi dành cho người đi bộ hoặc sửa chữa các ga tàu điện ngầm, để phục vụ khách hành hương – dự kiến có hơn 30 triệu. Những công trình này cũng đã phát hiện những di tích cổ đại ở một số khu vực của Thành Phố Vĩnh Cửu.

Mặc dù quy mô của các dự án được thực hiện để cải thiện lưu lượng giao thông, Bộ Truyền Giáo vẫn tự tin về thời hạn: “Gần đây, dự án Piazza Pia đã đạt đến bước ngoặt quyết định, và các dự án khác sẽ sớm theo sau.”

Một trong những dự án tái cấu trúc lớn liên quan việc tạo một lối đi ngầm cho ô tô giữa Piazza Pia, một quảng trường gần Vatican, nơi có văn phòng Vatican News và Radio, và Via della Conciliazione, con đường dẫn đến Quảng Trường Thánh Phêrô. Khu vực này thường là nút thắt cổ chai đối với dòng xe cộ đổ về từ Prati lân cận.

MỌI NGƯỜI ĐANG ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐẾN

Theo ban tổ chức, ngày càng có nhiều khách hành hương tương lai đăng ký trên website iubilaeum2025.va cho nhiều sự kiện khác nhau được lên kế hoạch cho Năm Thánh. Những người này gồm các cá nhân, gia đình và nhóm từ khắp nơi trên thế giới.

Phần lớn các yêu cầu công nhận cho đến nay liên quan lễ Mở Cửa Thánh sẽ do ĐGH Phanxicô chủ sự tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô vào ngày 24-12-2024 và Năm Thánh cho Giới Trẻ vào ngày 28-7-2025, dự kiếncó 150.000 người tham dự.

Trong khi số liệu đăng ký vẫn được giữ bí mật, Bộ Truyền Giáo bảo đảm rằng “hiện tại không có dấu hiệu nào khiến người ta tin rằng các dự đoán [...] sẽ không đạt được.” Khoa Xã Hội Học của Đại Học Roma Tre dự kiến số người tham gia sẽ vào khoảng 32 triệu.

Đối với nơi khách hành hương có thể lưu trú, Bộ Truyền Giáo đang lập kế hoạch hợp tác với các cơ sở lưu trú của thành phố. Về phương tiện đi lại, một sự hợp tác ký kết với “My Safe Place Transfer” để giải quyết việc đi lại giữa các phi trường và trung tâm thành phố.

Lịch sự kiện đầy đủ cả năm 2025 – bao gồm ngày diễn ra các cuộc tiếp kiến của Đức Giáo Hoàng, các cuộc hành hương của các giáo phận và các quốc gia, v.v… – sẽ được đăng trực tuyến trong những tuần tới.

DỰ KIẾN GIA TĂNG SỐ LƯỢNG KHÁCH HÀNH HƯƠNG

Các công ty lữ hành chuyên tổ chức hành hương đã nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với Năm Thánh.

Cédric Bloquet, giám đốc công ty Bipel, người nhấn mạnh nhu cầu đặt trước phương tiện di chuyển và chỗ ở tại một thành phố đã chứng kiến lượng du khách kỷ lục kể từ khi đại dịch kết thúc, cho biết: “Chúng tôi đã làm việc về vấn đề này từ tháng 7-2023. Đã có những khu vực trong lịch trình mà không còn bất kỳ giải pháp chỗ ở nào cho các nhóm lớn nữa.”

Tuy nhiên, công ty của Pháp vẫn chú ý đến xu hướng thị trường, đôi khi có thể giải phóng nguồn cung cấp. Trước đại dịch Covid-19, trong năm 2018 và 2019, Bipel đã đưa từ 6.000 đến 7.000 người đến Thành Phố Vĩnh Cửu. Giám đốc, người báo cáo đã nhận được nhiều yêu cầu từ các giáo xứ hoặc phong trào giáo phận, giải thích: “Chúng tôi dự kiến sẽ đồng hành cùng từ 15.000 đến 20.000 người trong Năm Thánh, tức là gấp 3-4 lần so với năm trước.”

Ngoài sức hấp dẫn về mặt tâm linh của Năm Thánh còn có những yếu tố khác có thể giải thích cho sự gia tăng lượng du khách này, chẳng hạn như tình hình an ninh ở Thánh Địa kể từ ngày 7-10-2023, khiến nhiều kế hoạch du lịch đến Giêrusalem phải hoãn lại.

Một số nhóm và cá nhân muốn đến Thánh Địa tự nhiên quyết định quay lại Rôma. Một yếu tố khác là ĐGH Phanxicô sẽ bước sang tuổi 88 vào tháng 12 năm sau. Đối với một số người Công giáo, Năm Thánh sẽ là cơ hội đặc biệt để đến thăm Rôma và có thể gặp giáo hoàng người Argentina lần cuối.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

▶ Lữ Hành Hy Vọng – https://youtu.be/M-e6eZ9GY4I

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*