Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tám 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 7    
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CUỘC TỬ ĐẠO CỦA GIOAN TẨY GIẢ

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

▶ Gói Trọn Tình Yêu – https://youtu.be/SE93aJbqAzk

Thánh Gioan Tẩy Giả sinh ra khoảng 6 tháng trước người anh họ là Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta nhớ đến Đức Trinh Nữ Maria, người vừa thụ thai Con Thiên Chúa, vội vã đến gặp người chị họ Êlidabét đang mang thai kỳ diệu ở tháng thứ sáu. Êlidabét được coi là đã quá già nên không thể thụ thai, nhưng bà chờ đợi với niềm tin và hy vọng vào tình yêu Thiên Chúa, Đấng luôn thành tín như Ngài luôn luôn như vậy. Bà và người chồng Dacaria đã hứa với Chúa rằng họ sẽ đặt tên con mình là Gioan.

Lễ sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả ngày 24 tháng 6 và kỷ niệm cuộc tử đạo của ngài ngày 29 tháng 8. Gioan đã được Chúa sai đến để dọn đường cho Đấng Thiên Sai. Ông là tiên tri cuối cùng trước khi Đức Kitô giáng sinh. Ông đang tích cực “dọn đường cho Chúa” bằng cách làm phép rửa và mạnh dạn tuyên bố rằng mọi người phải ăn năn tội mình. Sứ điệp của ông hướng đến người nghèo khó và người yếu thế, người giàu có và người quyền lực. Ông mặc áo lông lạc đà, ăn châu chấu và mật ong rừng, tuy nhiên mọi người vẫn bị thu hút bởi sứ điệp ăn năn và tha thứ của ông, họ đổ xô đến với ông để chịu phép rửa. Chính Chúa Kitô đã đến với Gioan để chịu phép rửa, đánh dấu sự khởi đầu sứ vụ công khai của Ngài. Ông Gioan khiêm tốn từ chối nhưng rồi ông cũng làm phép rửa cho Chúa Giêsu, và chúng ta thấy ở đây “sự thần hiển” (Theophany – Thiên Chúa biểu lộ rõ ràng cho loài người) đầu tiên – Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần đều hiện diện với những Ngôi Vị riêng biệt.

Theo trình thuật Mc 6:14-29, ông Gioan đã công khai chỉ trích vua Hêrôđê vì sống với vợ của anh mình. (Đây không phải là Hêrôđê Đại Đế, người đã cố giết Chúa Giêsu sơ sinh, mà là một trong những con trai của ông.) Hêrôđê đã bắt Gioan và bỏ tù, mặc dù ông không biết chắc chắn phải làm gì sau đó. Thánh Máccô nói rằng “Hêrôđê biết ông Gioan là người công chính thánh thiện, nên sợ ông, và còn che chở ông. Nghe ông nói, nhà vua rất phân vân, nhưng lại cứ thích nghe.” (Mc 6:20)

Hêrôđia, chị dâu của Hêrôđê, không tôn trọng ông Gioan như vậy. Xấu hổ vì ông Gioan lên tiếng chống lại sự sắp xếp cuộc sống của ả với Hêrôđê, ả quyết tâm giết ông. Con gái của ả (theo truyền thống được gọi là Salome) đã biểu diễn một vũ điệu trong bữa tiệc sinh nhật của Hêrôđê, khiến nhà vua và các vị khách thích thú đến mức ông công khai hứa sẽ ban cho bất cứ thứ gì cô gái muốn, thậm chí là một nửa vương quốc của ông. Được mẹ nhắc nhở, cô gái xin cái đầu của Gioan. Vì có khách nên Hêrôđê miễn cưỡng đồng ý và sai đao phủ chặt đầu Gioan. Khi các môn đệ của Gioan nghe tin, họ đến lấy xác ông và báo cho Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã nói về ông Gioan: “Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả.” (Mt 11:11)

Trong một bài giảng, Thánh Bêđa Khả Kính nói: “Những kẻ bắt bớ ngài không yêu cầu ngài phải chối bỏ Chúa Kitô, nhưng chỉ yêu cầu ngài giữ im lặng về sự thật. Nhưng chịu đựng những đau khổ tạm thời vì sự thật không phải là gánh nặng đối với những người như ông Gioan, đúng hơn là dễ dàng chịu đựng và thậm chí còn đáng mơ ước, vì ông biết niềm vui vĩnh cửu sẽ là phần thưởng của ông.”

Vì sự thật, tôi sẵn sàng chịu đựng điều gì – phá thai, an tử, nghiên cứu tế bào gốc, hôn nhân đồng giới? Làm sao tôi có thể công bố sự thật tốt nhất về những điều đó trong hoàn cảnh sống của tôi?

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*