Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tám 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 7    
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SỬA TÂM QUAN TRỌNG HƠN SẮC

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

https://www.youtube.com/watch?v=RRs_7yE6ENY

Một người kia đem hai cây kim đồng hồ đến người thợ sửa đồng hồ bảo rằng: “Tôi nhờ ông sửa hộ gấp hai cây kim này vì chúng chỉ sai giờ luôn.” “Đồng hồ của anh đâu?”

“Thưa ông, tôi để đồng hồ ở nhà, nó vẫn còn tốt nên tôi chỉ đem hai cây kim đến đây mà thôi.”

Người thợ sửa đồng hồ khó chịu nói “Anh hãy mang đồng hồ lại đây vì tôi cần nó.”

“Tôi đã nói với ông là nó vẫn còn tốt, chỉ cần sửa hai kim này mà thôi, nếu tôi đem đồng hồlại đây ông đòi nhiều tiền công sao! Thôi ông trả lại hai cây kim cho tôi.” Người này đem hai cây kim tìm người sửa cho đúng giờ nhưng ông không bao giờ làm được điều này cho đến khi ông mang đồng hồ đến người thợ!

Ngày nay rất còn nhiều người hờ hững với tấm lòng hư hoại của mình, cứ lo sửa đổi trau chuốt hình thức bên ngoài, nhưng cái hào nhoáng bên ngoài đó không che giấu được cái sai trật bên trong, vì từ đó phát ra những việc như lời Chúa đã ghi:

“Vì từ nơi lòng mà ra những ác tưởng, những tội giết người, tà dâm, dâm dục, trộm cướp, làm chứng dối và lộng ngôn” (Mt 15,19).

Những người Do Thái năm xưa dường như cũng có cái nhìn về sạch đẹp như con người ngày nay. Họ chú trọng đến việc canh tân hình thức bên ngoài mà quên đi việc canh tân tâm hồn. Họ nhạy cảm với sự dơ bẩn bên ngoài như đồ ăn, thức uống và vật dụng mà quên đi điều quan yếu của lề luật là gìn giữ sự thanh khiết tâm hồn. Lề luật không nhằm bảo đảm cho con người được sạch sẽ thân thể, hay đồ ăn thức uống mà nhằm gìn giữ nét đẹp của phẩm giá con người và bảo vệ con người khỏi những sự ô uế của tâm hồn. Thế nên, gìn giữ sự thanh khiết tâm hồn quan trọng hơn là sự sạch sẽ bên ngoài. Thanh tẩy tâm hồn khỏi những bợn nhơ tội lỗi cần thiết hơn là những nghi lễ bên ngoài. Philatô đã từng rửa tay nhưng nhân loại qua bao thế hệ vẫn không xem ông là “vô can trong cái chết của người công chính?”.

Ở đời vẫn có biết bao người đã dùng bàn tay để làm sự ác như giết người, cướp của . . . và họ cũng đã từng rửa tay cho sạch, nhưng làm sao họ rửa được tội ác mà họ đã gây nên? Bàn tay chỉ là dụng cụ. Bàn tay không là chủ mưu. Bàn tay bị sai khiển bởi tâm địa gian ác và lưu manh của con người.

Chính vì thế, Chúa Giêsu đã nhấn mạnh: “Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được ; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế”.

Thế nên, điều cần rửa là rửa tâm hồn sạch mọi những toan tính bất chính, cần phải loại bỏ những ý đồ dơ bẩn, và tránh xa những cám dỗ tội lỗi của ma qủy luôn dẫn dụ con người đi ngược lại với giáo huấn của Chúa.

Xin lời Chúa uốn nắn và sửa lòng chúng ta để những hành vi, cử chỉ của chúng ta luôn đẹp trước mặt Chúa và tha nhân. Xin lời Chúa thanh luyện tâm hồn của chúng ta khỏi những bợn nhơ tội lỗi, những toan tính bất chính và đam mê thấp hèn, để tâm hồn luôn là thuở đất tốt cho lời Chúa sinh hoa trái bác ái, yêu thương nơi cuộc đời từng tín hữu chúng ta. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*