Tiếng Đàn Huyền Diệu
Hồi còn học ở chủng viện, những lần rước lễ, nhất là vào ngày Chúa nhật, lễ trọng đã để lại nơi tâm hồn những ấn tượng đẹp nhất.
Không gì thú vị bằng mỗi khi rước lễ đều có tiếng đàn kèm theo. Tiếng đàn du dương, dìu dặt khiến tâm hồn cảm nghiệm Chúa dịu ngọt đáng yêu đáng mến. Tiếng đàn réo rắt nâng hồn lên tới cõi thiên đàng. Tiếng đàn làm tâm hồn chơi vơi ngây ngất với nhiều xúc động đến khóc được, khóc vì hạnh phúc.
Đến khi ra trường, về các giáo xứ ít còn dịp sống những giây thánh thiêng ấy, cảm thấy vô cùng luyến tiếc.
Ở các giáo xứ, người rước lễ rất đông. Ca đoàn thích hát thật dài. Hát đi hát lại, chán cả tai. Nhiều khi hát một bài chưa đủ lại tranh thủ hát thêm. Thật là mệt. Nếu không hát thì đọc kinh, không thể im lặng được một phút.
Có nơi có kèn tây. Lễ lớn thêm bài kèn. Ít có ban kèn nào thổi được bài êm êm một chút, để giúp tâm tình cầu nguyện.
Đã đến lúc phải học thói quen của các chủng viện, tu viện đưa việc độc tấu phong cầm vào thánh lễ.
Để làm được việc này, trước hết nhạc công phải được đào tạo đàng hoàng. Nhạc công phải đàn được và đàn hay các bài thánh nhạc soạn cho phong cầm.
Thứ đến, ở phần hiệp lễ, ca đoàn hát một bài thôi và hát một lần là đủ khỏi phải hát đi hát lại để giờ cho độc tấu.
Sau cùng là đề nghị các giáo xứ giảm bớt việc đọc kinh lúc rước lễ ngày Chúa nhật và lễ trọng để giờ cho việc độc tấu.
Với cách làm này chắc chắn sẽ góp phần cho các buổi hiệp lễ thánh thiêng hơn, sốt sắng hơn.
Sơn Vinh
Ngoài các bản độc tấu cho phong cầm -Organ của Cha trưởng ban Thánh Nhạc giáo phận đã biên soạn để dùng trong nhà thờ,chúng ta nghiên cứu thêm các tác phẩm độc tấu organ và Harmonium trong cuốn Organistes Célèbres et Grands Maitres Classiques .
Đây là: bộ sưu tập những tác phẩm cho Organ hoặc Harmonium dùng trong việc phụng tự Thiên Chúa .
Collection de morceaux pour Orgue ou Harmonium à l’usage du service divin.