Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Mười 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 9    
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THIÊN CHÚA YÊU THƯƠNG VÀ QUAN PHÒNG

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

LỄ CHÚA BA NGÔI 2023:
Một ông bố kể lại rằng: Gia đình chỉ có một cô con gái, hai bố mẹ rất thương con nhưng lại sợ con mình vì được nuông chiều mà hư hỏng. Hai ông bà đã dành dụm cho con và lo liệu cho tương lai của con gái mình, nhưng bề ngoài vẫn bắt con phải đi làm để có thêm tiền tiêu dùng và còn phải góp chung kinh tế với gia đình. Còn cô con gái, biết mình là con duy nhất trong nhà nên cũng không hào hứng với những đề nghị của cha mẹ. Cũng như nhiều bạn trẻ khác, cô dành phần lớn thời giờ cho bạn bè, trang mạng và rất ít khi trò chuyện cùng cha mẹ. Một lần đi chơi, cô gái bị va quẹt xe phải vào bệnh viện, cô gọi điện thoại cho bạn, những bạn bè của cô hầu như không ai hỏi thăm, chỉ có cha mẹ là người túc trực bên cạnh. Sau khi ở bệnh viện về, cô gái xin đi làm, nhưng tìm việc phù hợp cũng không dễ. Cuối cùng người cha đã tìm cho cô việc phụ bán hàng và phục vụ tại một quán nước. Ông âm thầm hàng tháng gửi tiền lương cho chủ quán để chủ quán trả cho cô. Qua những lần bị trách mắng, bị trừ lương tại quán nước vì phạm lỗi, cô mới nhận ra rằng chỉ có gia đình, chỉ có cha mẹ mới là người thương mình cách quảng đại không tính toán, đồng thời cũng là người âm thầm lo liệu cho tương lai của mình.
Thưa quý OBACE, chúng ta có thể dùng hình ảnh và câu chuyện này để nói về Thiên Chúa. Giống như cha mẹ trong câu chuyện, Thiên Chúa là Đấng yêu thương và quan phòng mọi sự tốt đẹp cho vũ trụ và cho từng người chúng ta. Tuy nhiên, rất nhiều người đã không nhận ra tình yêu thương, sự chăm lo ân cần và sự quan phòng khôn ngoan của Thiên Chúa.
Hôm nay cùng với Giáo Hội, chúng ta mừng một mầu nhiệm chính yếu trong đạo, đó là mầu nhiệm Một Thiên Chúa Ba Ngôi – Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Lời Chúa hôm nay không nhằm giải thích về mầu nhiệm Ba Ngôi, nhưng giúp mỗi người nhận ra tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa Ba Ngôi qua các việc mà Thiên Chúa làm cho con người.
Khác với tất cả các dân tộc khác, dân Israel có một kinh nghiệm sâu xa về sự can thiệp, bảo vệ của Thiên Chúa trong lịch sử của họ. Đối với Israel, niềm tin vào Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ và con người có lẽ không gây ấn tượng nhiều bằng việc Thiên Chúa đã giải thoát họ ra khỏi Ai cập. Biến cố này được lưu truyền, được nhắc lại thường xuyên, để giúp cho từng người Israel xác tín rằng: Thiên Chúa của Israel là Thiên Chúa yêu thương và giải thoát. Chính Ngài đã giơ cánh tay hùng mạnh để bảo vệ Israel, đưa họ ra khỏi Ai cập và còn chôn vùi chiến xa, kỵ binh của người Ai cập ngay trước mắt họ. Israel vô cùng cảm phục và kính sợ Thiên Chúa. Họ xác tín rằng Thiên Chúa yêu họ và Thiên Chúa chỉ mong muốn Israel trung thành với Chúa, tuân giữ giới luật của Chúa để trở nên một đoàn dân riêng Chúa chọn.
Việc Thiên Chúa ban Mười Điều Răn cho Israel chỉ với mục đích duy nhất là muốn Israel trở nên khác với các dân tộc khác và là dân riêng của Chúa. Đoạn sách hôm nay kể lại việc Chúa gọi Môsê lên núi gặp Chúa và mang theo sẵn hai bia đá để chính Thiên Chúa ghi khắc luật của Ngài cho dân. Hành động này cho thấy Thiên Chúa như muốn đích thân “cầm bút” để viết những lời yêu thương cho Israel chứ không qua một thư ký nào khác. Qua cuộc tiếp xúc với Môsê, Thiên Chúa không ngừng lặp lại cho ông biết về chính Thiên Chúa – Đấng đã, đang và sẽ còn mãi yêu thương bảo vệ Israel. Ngài “xưng tên của Ngài” là Đức Chúa! Thiên Chúa nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giàu ân nghĩa và tín thành. Danh hiệu này trở thành “tên” của Thiên Chúa đối với Israel và là kinh nghiệm mà Israel có được về Thiên Chúa. Môsê đã phủ phục xuống đất để thờ lạy vị Thiên Chúa bao dung, nhân từ đang trò chuyện với ông.
Trong cuộc trò chuyện với ông Nicôđêmô, Đức Giêsu đã mặc khải về một tình yêu lớn lao hơn nữa của Thiên Chúa: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban Con Một, để những ai tin Con của Người, thì khỏi phải chết, nhưng được sống đời đời.” Nếu như sách Xuất Hành chỉ cho thấy Thiên Chúa yêu thương dân Israel, thì lời mặc khải của Chúa Giêsu nói với Nicôđêmô đã chuyển tải rất nhiều ý nghĩa sâu xa. Thiên Chúa không còn phải là Thiên Chúa của riêng Israel, Ngài cũng không chỉ yêu một Israel, nhưng tình yêu của Thiên Chúa là dành cho tất cả nhân loại. Thiên Chúa có nhiều cách để thể hiện tình yêu đối với nhân loại và có nhiều cách để cứu chuộc nhân loại, nhưng Thiên Chúa lại chọn cách cho Con của Ngài xuống thế làm người. Thiên Chúa chấp nhận rủi ro có thể xảy ra cho Con của Ngài. Người Con ấy đến với nhân loại, không phải để hạch tội hay kết án, nhưng để yêu thương và nói lời tha thứ của Thiên Chúa. Người con ấy là Đức Giêsu, là Món quà cứu độ của Thiên Chúa được ban cho nhân loại.
Thiên Chúa hoàn toàn tôn trọng tự do của con người, Ngài không bắt ép con người phải tin và đón nhận. Nhưng, ai tin và đón nhận Con Thiên Chúa thì chắc chắn sẽ được cứu độ. Quả thật đã nhiều người từ chối Đức Giêsu, họ muốn loại trừ Ngài, từ chối tình yêu của Ngài. Cuối cùng, họ đã giết chết Ngài bằng việc đóng đinh Ngài vào thập giá. Tuy nhiên, Thiên Chúa đã không chịu thua, cũng không bỏ cuộc, Ngài đã dùng quyền năng để làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết. Qua đó, Thiên Chúa lại tiếp tục đem lại sự sống mới cho nhân loại. Ai đón nhận Đức Giêsu, tin nơi Ngài thì sẽ được sống lại như Ngài, còn những kẻ không tin thì tự mình chọn đi vào cõi chết.
Ma quỷ, tội lỗi và những kiêu căng là nguyên nhân khiến cho nhân loại chia rẽ, thù hằn. Chúa Giêsu, Đấng đã từ cõi chết sống lại, đã chiến thắng ma quỷ và tội lỗi, ban cho nhân loại ơn cứu độ của Ngài. Qua cái chết của Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã quy tụ nhân loại nên một dân mới, một dòng giống mới. Thiên Chúa còn ban Chúa Thánh Thần để quy tụ và liên kết mọi người, mọi dân tộc nên một với nhau trong đại gia đình của Thiên Chúa là Hội Thánh. Vì thế, trong thư Côrintô hôm nay, thánh Phaolô mời gọi chúng ta hãy sống hoàn thiện, khuyến khích nhau sống đồng tâm nhất trí và ăn ở hiền hoà. Sống như thế là luôn có Thiên Chúa ở cùng. Đồng thời, thánh Phaolô cũng mời gọi mọi người cư xử với nhau cách thánh thiện và cầu mong ơn của Thiên Chúa hằng tuôn đổ xuống trên mọi người. Hãy để Thánh Thần của Thiên Chúa hoạt động trong mỗi tâm hồn, giúp duy trì sự hiệp thông hiệp nhất và đời sống thánh thiện trong cộng đoàn.
Dưới sự soi sáng của Lời Chúa hôm nay, mời gọi chúng ta luôn đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi và mạnh dạn tuyên xưng đức tin này trong đời sống của mình. Chúng ta không tuyên xưng bằng những lời giải thích Một Chúa Ba Ngôi, nhưng chúng ta tuyên xưng bằng chính kinh nghiệm và cảm nhận của mỗi người về sự hiện diện và hoạt động của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần trong cuộc đời mình. Cụ thể, mỗi khi làm dấu thánh giá, chúng ta làm với sự ý thức và xác tín Thiên Chúa là Cha và Con và Thánh Thần, Đấng đã cho chúng ta được sinh vào đời, quan phòng lo liệu cho cuộc đời của ta; Thiên Chúa lại còn ban tặng cho ta Đức Giêsu là Đấng Cứu Chuộc, làm bạn, là người chia sẻ những vui buồn cuộc sống với ta và ban Chúa Thánh Thần là người soi sáng, là Đấng Bảo Trợ luôn ở bên hướng dẫn chúng ta.
Thiên Chúa Ba Ngôi còn cho chúng ta được chia sẻ, tham dự vào tình yêu và quyền năng của Ngài qua vai trò làm cha mẹ, làm con cháu trong gia đình. Chính khi xây dựng bầu khí yêu thương, đạo đức, thánh thiện trong gia đình, là chúng ta đang diễn tả, trình bày và rao giảng cho mọi người về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi trong và qua gia đình chúng ta.
Xin Thiên Chúa Ba Ngôi luôn đổ tràn tình yêu của Chúa Cha, ân sủng cứu độ của Chúa Giêsu Kitô và ơn hiệp nhất yêu thương của Chúa Thánh Thần xuống trên mỗi tâm hồn, mỗi gia đình và cả cộng đoàn chúng ta. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*