Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Bảy 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 6    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

DI SẢN

Có nhiều loại di sản, có thể là vật thể hoặc phi vật thể, vật chất hoặc tinh thần. Kinh Thánh nói: “Ai cậy trông vào của cải, người ấy sẽ quỵ ngã, còn chính nhân sẽ vươn lên như cành lá xanh tươi. Ai gây bất thuận trong nhà sẽ chẳng có chi làm di sản, kẻ ngu si đần độn phải làm đầy tớ cho người khôn. Người công chính được thừa hưởng cây sự sống, kẻ khôn ngoan chinh phục được lòng người. Người công chính còn lãnh thưởng phạt nơi trần thế, huống chi là kẻ tội lỗi, đứa ác tâm.” (Cn 11:28-31)

1. DI SẢN TÂM LINH

“Xin Đức Chúa là Thiên Chúa chúng ta, ở cùng chúng ta như Người đã ở với tổ tiên chúng ta; xin Người đừng để mặc, cũng đừng bỏ rơi chúng ta, nhưng xin hướng lòng chúng ta về với Người, để chúng ta bước đi trên mọi nẻo đường của Người, và tuân giữ các mệnh lệnh, giới răn và luật pháp Người đã truyền cho tổ tiên chúng ta.” (1 V 8:57-58)

Thomas Jefferson (1743-1826) là phó tổng thống nhiệm kỳ tổng thống John Adams (1735-1826) rồi là tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ vào năm 1800. Ngày 4-3-1801 tại Washington, D.C., lời cầu nguyện của ông dành cho Hoa Kỳ được một sử gia ghi lại như sau:

Lạy Thiên Chúa toàn năng, Ngài đã ban cho chúng con vùng đất tốt làm di sản. Chúng con khiêm tốn nài xin Ngài cho chúng con chứng tỏ là một dân tộc được Ngài chiếu cố và vui mừng làm theo ý Ngài. Xin chúc lành cho đất nước chúng con bằng cách làm cho nội các đáng kính, học hỏi đàng hoàng, và có động thái trong sạch.

Xin cứu chúng con thoát khỏi bạo lực, bất hòa, sai lầm, kiêu ngạo và mọi sự dữ. Xin bảo vệ tự do của chúng con, xin làm cho mọi người đoàn kết nên một, thân thiện và tử tế. Xin ban thần khí khôn ngoan của Ngài cho những người cai trị mà chúng con tin tưởng nhân danh Ngài, để kiến tạo công lý và hòa bình, qua việc tuân giữ Luật Chúa, chúng con xin ngợi khen Ngài giữa các dân nước trên thế gian này.

Khi thịnh vượng, xin đổ đầy sự biết ơn vào tâm hồn chúng con; khi khó khăn, xin đừng để chúng con mất niềm tin vào Ngài. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa của chúng con. Amen.

Vì không tôn kính Thiên Chúa nên những người cầm quyền bị thoái hóa trong xã hội của chúng ta. Có được sự độc lập, đừng quên tạ ơn về những dạng tự do mà chúng ta có được. Hãy cảm tạ Thiên Chúa về đất nước của mình, dù tốt hay xấu thì chúng ta cũng đang sống ở đó. Hãy làm cho lời cầu nguyện của TT Thomas Jefferson âm vang khi đất nước an bình và cả lúc đất nước gặp khó khăn.

Lạy Thiên Chúa cao cả, xin chúc lành và che chở đất nước chúng con. Xin hướng dẫn chúng con sống trong lúc bình an và lúc khó khăn, luôn tuân giữ Thánh Luật theo Thánh Ý Ngài. Amen.

2. DI SẢN YÊU THƯƠNG

“Thưa anh em, ai bảo rằng mình có đức tin mà không hành động theo đức tin, thì nào có ích lợi gì? Đức tin có thể cứu người ấy được chăng? Giả như có người anh em hay chị em không có áo che thân và không đủ của ăn hằng ngày, mà có ai trong anh em lại nói với họ: ‘Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no,’ nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần, thì nào có ích lợi gì? Cũng vậy, đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết.” (Gc 2:14-17)

Đây là vài ý tưởng cần lưu ý và suy tư để sống:

1. “Đất nước này sẽ không là nơi tốt lành cho mỗi chúng ta sinh sống nếu chúng ta không làm cho nó thành nơi tốt lành để tất cả chúng ta sống chung.” – Theodore Roosevelt (1858-1919), tổng thống thứ 26 của Hoa Kỳ.

2. “Dự phòng cho người khác là trách nhiệm cơ bản của cuộc sống con người.” – Woodrow Wilson (1856-1924), tổng thống thứ 28 của Hoa Kỳ.

3. “Tôi chỉ là một con người, và tôi vẫn là một. Tôi không thể là mọi thứ, nhưng tôi có thể làm điều gì đó. Và vì tôi Kitô hữu làm mọi thứ, tôi sẽ không từ chối làm điều gì tôi có thể.” – Edward Everett Hale (1822-1909), văn sĩ Mỹ.

4. “Chúng ta có thể lên những con tàu khác nhau, nhưng bây giờ chúng ta cùng ở trên một con thuyền.” – Martin Luther King, Jr. (1929-1968), nhà lãnh đạo nhân quyền của Hoa Kỳ.

Những người vĩ đại thường NÓI những điều cao thượng, nhưng họ cũng có xu hướng LÀM những những điều cao thượng. Những người có những câu nói trên đây đã có vị trí trong lịch sử và làm những điều vĩ đại. Sự vĩ đại thực sự sinh ra, nhưng không từ lời nói mà từ hành động. Những người tổn thương, đói khát hoặc mất mát không thích những lời đó nói về họ, mà liên quan hành động nhân danh họ.

Việc bạn phục vụ nhân loại là một sợi dây trong tấm thảm đẹp đẽ và bền bỉ được đan dệt xuyên suốt lịch sử. Ngày nay bạn phục vụ trong và giữa di sản của sự vĩ đại, như những người khác phục vụ bên cạnh sự vĩ đại trong bạn.

Lạy Thiên Chúa tối cao, mọi điều tốt lành xuất phát từ Ngài. Điều tốt nơi con, và cách phục vụ của con, xuất phát từ Ngài và qua Ngài. Xin giúp con luôn hành động vì những người tổn thương, đồng thời trao tặng trái tim cho những người không có niềm hy vọng. Amen.

3. DI SẢN CUỘC ĐỜI

“Ấy tuổi đời con, Chúa đo cho một vài gang tấc, kiếp sống này, Chúa kể bằng không. Đứng ở đời, thật con người chỉ như hơi thở.” (Tv 39:6)

Cựu chiến binh Jonathan Blunk đã phục vụ trong binh chủng Hải quân 26 năm, ba lần đi Trung Đông trong thời gian 6 năm, và mong muốn trở thành một chiến sĩ Hải quân SEAL. Nhưng mơ ước đó không thành vì ông bị thương do một tay súng bắn trong đêm ra mắt bộ phim Batman tại rạp Aurora năm 2012.

Người ta nói rằng có những điều cho thấy Blunk đã cố gắng đương đầu với tay súng kia và muốn ngăn chặn hắn. Ông đã quật ngã hắn nhưng rồi ông bị hắn bắn chết. Ông muốn cứu những người khác nhưng chính ông lại bị kẻ xấu sát hại, và ông được coi là một anh hùng.

Thi sĩ Linda Ellis đã nói: “Trên bia mộ của chúng ta có năm sinh và năm tử, nhưng quãng đời ở giữa hai điểm đó mới đáng kể.” Nghĩa là, chúng ta không có cách nào để biết “khoảng giữa” đó là bao lâu. Hôm nay, khi chúng ta đang sống trong “khoảng giữa” đó, hãy yêu mến Thiên Chúa và yêu thương gia đình, yêu thương bạn bè và mọi người, hãy sống hết mình để làm cho cuộc đời mình đáng sống!

Tháng Cầu Hồn đang dần dần khép lại, nhưng tiếng vọng của các linh hồn vẫn âm vang. Kẻ trước, người sau, vòng sinh – tử đồng lần. Cầu nguyện cho các linh hồn là cầu nguyện cho chính mình, là bù đắp những tội lỗi mà chúng ta đã gây nên. Tội được tha nhưng vạ vẫn còn. Hãy cố gắng làm cho “khoảng giữa” trở thành “khoảng sám hối” để có thể tránh hình phạt đời sau, nhờ Bửu Huyết cứu độ của Chúa Giêsu Kitô, Đấng vì cảm thông với chúng ta nên đã nhập thể và nhập thế, cùng chia vui sẻ buồn với kiếp người của chúng ta, và Ngài mệnh danh là Đấng Emmanuel, Đấng Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.

Lời cầu nguyện cho người khác thường có hiệu quả hơn cầu nguyện cho chính mình, cụ thể như viên đại đội trưởng cầu xin Chúa Giêsu chữa lành cho cô đầy tớ. (x. Mt 8:5-13; Lc 7:1-10) Cầu nguyện cho người khác thường có hiệu quả hơn cầu nguyện cho chính mình vì đó là hành động yêu thương và khiêm nhường, có yêu thương và khiêm nhường mới cầu nguyện cho người khác. Thiên Chúa rất hài lòng về động thái đó của chúng ta.

Lạy Đấng Chữa Lành và Cứu Độ, không có di sản nào quý giá hơn là sự phục vụ vì yêu thương và lòng can đảm. Xin giúp chúng con làm cho cuộc đời của chúng con có ý nghĩa theo từng ngày sống mà Ngài trao ban cho chúng con. Amen.

EVAN HUNSBERGER

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Strength for Service to God and Community)

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*