Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Chín 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 8    
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

GIẢ HÌNH LÀM HẠI TRUYỀN GIÁO

Trong Tông Huấn Evangelii Nuntiandi (Loan Báo Tin Mừng), Thánh Phaolô VI đã nói một cách sâu sắc: “Con người đương đại sẵn lòng lắng nghe những chứng nhân hơn là những người dạy, hoặc nếu họ lắng nghe những người dạy vì đó là những chứng nhân.” Đây chính là cốt lõi tại sao những nỗ lực truyền giáo của Giáo Hội lại thất bại thảm hại trước sự trỗi dậy của chủ nghĩa thế tục. Làn sóng thế tục đã ập đến và tàn phá nền văn hóa của chúng ta, dường như chúng ta không thể nhìn thấy điều đó. Thiệt hại đã xảy ra. Nền văn hóa của chúng ta đang sụp đổ trong khi chúng ta vẫn tiếp tục giả vờ như mọi thứ đều “ổn định.”

Các nỗ lực truyền giáo của Giáo Hội Tây phương thất bại vì điều đó trông giống một chiêu trò tiếp thị hơn là một chứng nhân đích thực. Chúng ta kêu gọi mọi người đến với Chúa Kitô trong khi chính chúng ta chưa thực sự bắt đầu trên con đường nên thánh. Lời nói và hành động của chúng ta không nhất quán, đặc biệt là những người trẻ tuổi bỏ đi khi họ ngửi thấy mùi không chân thật hoặc giả hình – đạo đức giả. Tại sao họ không nên?

Thế hệ của tôi và các thế hệ sau tôi đã lớn lên trong một thế giới mà họ được dạy rằng họ chỉ sống vì mẹ họ đã chọn không phá thai, rằng hôn nhân – kể cả trong Giáo Hội – không phải là cam kết trọn đời giữa một người đàn ông và một người phụ nữ, rằng người Công giáo có thể lựa chọn bất kỳ giáo lý nào họ thích và không thích, tất cả những gì họ cần làm là trở thành một người tốt mơ hồ nào đó để lên Thiên Đàng. Chúng ta đã được nuôi dạy trong Giáo Hội của chủ nghĩa duy thần trị liệu luân lý và quan liêu.

Những người mà chúng ta đang cố gắng tiếp cận theo bản năng biết rằng thuyết tương đối này là lời nói dối và nếu họ có thể lựa chọn thì không có lý do gì để lảng vảng gần đó. Chủ nghĩa khoái lạc hấp dẫn hơn nhiều so với chủ nghĩa khổ hạnh mà ngay cả những người theo Kitô giáo cũng làm ngơ hoặc từ bỏ. Hầu hết những người trẻ tuổi chưa bao giờ chứng kiến cuộc sống của người theo Kitô giáo sống theo cách đơn giản, ấn tượng và thay đổi lối sống. Thay vào đó, họ lớn lên bằng cách bỏ Thánh Lễ Chúa Nhật và sống lối sống thế tục. Không ai – không phải gia đình, giáo dân hay giáo sĩ – chứng minh tính căn bản của Phúc Âm đối với họ và thay vào đó đưa cho họ một lời nói dối tầm thường, giả tạo hoặc tương đối.

Đó là lý do tại sao các chương trình của chúng ta thất bại. Giáo Hội đã từ bỏ bản sắc siêu nhiên của mình và thay vào đó biến mình thành một tập đoàn toàn cầu đối xử với các thành viên như những người tiêu dùng. Chúng ta có rất nhiều cuộc họp ủy ban không bao giờ kết thúc để chứng minh điều đó. Chúng ta đối xử với con người như những con số và những con cừu vô danh mà chúng ta chỉ cần “bán” thông điệp của mình cho chúng. Các ủy ban không bao giờ dừng lại để xem xét cách các thành viên của họ không sống Phúc Âm hoặc đối mặt với cách mà vô số người đang cố gắng tiếp cận đã sống như “những con cừu không có người chăn.”

Điều duy nhất có thể thuyết phục mọi người trong thời đại chúng ta rằng Tin Mừng thực sự là tất cả những gì Chúa muốn, và nếu chúng ta bắt đầu xem xét những thiếu sót và sự giả hình của chính mình. Mọi người biết các linh mục và giám mục là những kẻ giả hình khi họ rao giảng điều tốt trên bục giảng mà lại sống khác hẳn. Trẻ em biết cha mẹ là những kẻ giả hình khi chúng bị thuyết phục làm điều tốt mà chính cha mẹ chúng không làm. Sự giả hình rất dễ nhận ra. Chỉ có sự tự lừa dối của chính chúng ta mới khiến chúng ta nghĩ khác. Nền văn hóa đang chết đói của chúng ta nhìn thấy sự không chân thật trong cuộc sống của chúng ta theo đức tin Công giáo, nhưng họ lại tìm kiếm các vị thánh. Họ tìm kiếm các vị thánh nhưng không thể nhìn thấy họ trong sự thờ ơ mà chúng ta dành cho họ.

Đó là một trong những lời cảnh tỉnh đau đớn nhất mà Chúa đã đặt vào lòng tôi trong những năm gần đây. Tôi đã dành nhiều năm phục vụ. Tôi có liên quan từ các chương trình về Giáo Hội cho đến sự vỡ mộng hoàn toàn với tình trạng của Giáo Hội và sự bỏ rơi liên tục của những tâm hồn đau khổ bị tổn thương mà tôi đã chứng kiến, thậm chí tự trải nghiệm. Chúa đã cho tôi thấy phù thủy đằng sau bức màn, và nó đã thử thách đức tin của tôi theo những cách mà tôi chưa bao giờ biết là có thể. Có những ngày tôi muốn quay lại với chủ nghĩa lý tưởng ngu ngốc của mình thay vì viên thuốc đỏ mà tôi đã được đưa cho. Trong sự yếu đuối của mình, tôi muốn quay trở lại, nhưng Chúa liên tục chỉ cho tôi về Thập Giá và cách quằn quại trên đó với Ngài là cần thiết để phát triển trong sự thánh khiết và tình yêu thương.

Sau đó, Chúa đã kéo tấm thảm rất cần thiết ra khỏi dưới chân tôi và bắt đầu vạch trần sự giả hình tràn lan trong cuộc sống của chính tôi. Ngài cho tôi thấy tôi đã mất bao nhiêu đất sau khi tôi trải nghiệm lòng nhiệt thành đầu tiên cách đây vài năm. Ngài cho tôi thấy những vết thương và tội lỗi đang mưng mủ sâu trong tâm hồn tôi, những thứ đã trút sự oán ghét, tức giận, cay đắng và kiêu ngạo ra khỏi tâm hồn tôi như một mạch nước phun đen. Ngài cho tôi thấy những người mà tôi đã làm họ thất vọng trong cuộc sống mặc dù tôi đã phục vụ một cách nhiệt tình.

Rồi Ngài cho tôi thấy rằng mặc dù mong muốn của tôi đối với những người lãnh đạo tốt lành và thánh thiện là điều tự nhiên, nhưng điều đó không miễn trừ cho tôi khỏi nghĩa vụ phải tiến bước trên con đường hoàn thiện ngay cả khi những người hướng dẫn thánh thiện đó không hiện thực hóa nhiều như tôi mong muốn. Đối với những anh chị em đồng đạo của tôi đang ở trong cùng một con thuyền này, câu trả lời cho nỗi đau và sự tức giận là tự mình tìm kiếm sự thánh thiện. Hãy nhìn sâu một cách đau khổ vào bên trong những tội lỗi vẫn đang kìm kẹp trái tim chúng ta. Chúng ta phải tìm kiếm lòng can đảm để nhìn thẳng vào sự giả hình của chính mình. Nó vẫn ở đó trong tất cả chúng ta. Nó tàn bạo khi chúng ta nhìn thấy nó, và chỉ có Chúa Kitô mới có thể ban cho chúng ta sức mạnh để chống lại nó.

Cách duy nhất để mọi thứ thay đổi là nếu chúng ta, với tư cách là một Giáo Hội, hãy ngừng giả vờ như mọi thứ đều “ổn định.” Chúng ta hoạt động với vẻ ngoài trật tự và thánh thiện khi vô số câu chuyện tin tức và những trải nghiệm cá nhân của chúng ta trong Giáo Hội cho thấy có sự thối nát và tham nhũng rất sâu sắc. Một phần của sự tham nhũng đó là sự giả hình đầy tội lỗi của chính chúng ta. Chúng ta tập trung vào tội lỗi của mọi người khác trong khi làm ngơ tội lỗi của chính mình. Chúng ta giả vờ rằng chúng ta có thể dẫn dắt mọi người đến với Chúa Kitô khi chính chúng ta chưa hoàn toàn chấp nhận tư cách môn đệ, bao gồm cả thực tế không thể thương lượng của Thập Giá trong cuộc sống của chính chúng ta.

Cách duy nhất chúng ta có thể làm chứng cho nền văn hóa đang chết dần chết mòn của mình là trở thành những chứng nhân đích thực của Phúc Âm. Trở thành những con người can đảm để trở nên đơn giản và dễ bị tổn thương về tội lỗi và sự tan vỡ của chúng ta cùng với cách Chúa Kitô chữa lành chúng ta từng bước một. Chúng ta phải cầu xin Chúa thu hẹp khoảng cách giữa lời nói và hành động của chúng ta để chúng ta không còn là những kẻ giả hình không thể làm chứng đích thực cho những tâm hồn đang tìm kiếm.

Sự khởi đầu của sự đổi mới luôn là sự hoán cải. Mệnh lệnh của Chúa Giêsu: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.” (Mc 1:15) Tất cả chúng ta phải sám hối nhiều lần về sự giả hình của chính mình. Chúng ta phải sám hối về sự thiếu bác ái của mình theo những cách mà chúng ta đã làm tổn thương, bỏ rơi và hạ thấp người khác qua sự giả hình đó. Thường thì các kế hoạch và chương trình của chúng ta là cách che đậy sự giả hình, đó là lý do tại sao chúng thất bại.

Chúng ta không cố gắng tiếp cận đám đông vô danh bằng các chính sách quan liêu, chúng ta đang cố gắng gặp gỡ một linh hồn lạc lối mà Chúa Kitô đặt vào giữa chúng ta trong từng khoảnh khắc. Chúng ta không cần các ủy ban và chương trình để cứu rỗi linh hồn. Chúng ta cần những chứng nhân đích thực của Phúc Âm. Chúng ta cần một Giáo Hội đang bùng cháy với tình yêu của Chúa Thánh Thần và sống cuộc sống của những người môn đệ căn bản, những người đứng như ngọn hải đăng của hy vọng trong sự tàn phá do chủ nghĩa thế tục gây ra. Chúng ta cần ngừng giả vờ rằng chỉ cần trở thành người dạy trong lời nói là đủ. Chỉ những chứng nhân đích thực mới có thể tiếp cận những linh hồn lạc lối của thời đại chúng ta.

CONSTANCE T. HULL

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*