Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Bảy 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 6    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

BỐ MẸ CỦA CON

NĐT

(Mến tặng Thầy Jonh Vũ. Mong Thầy mạnh mẽ tiếp bước trên hành trình Ơn gọi. Các bạn cùng lớp và mọi người trong website baicamoi.com luôn đồng hành với Thầy và Ông bà cố)

33 tuổi đồng nghĩa với 33 năm con biết về cuộc đời. Con đã từng đọc rất nhiều sách triết học, suy tư rất nhiều về những tư tưởng thần học, nhưng con nghĩ rằng không có câu chuyện nào ly kỳ và đặc biệt là chân thật như chuyện về Bố Mẹ của con. Nếu ai hỏi rằng thần tượng của con là ai thì con sẽ không ngần ngại trả lời: “Đó là Bố, đó là Mẹ của con”.

Mẹ là một người phụ nữ đẹp, không chỉ trong mắt con mà rất nhiều người khen mẹ như thế và người ta bảo “hồng nhan bạc mệnh” quả không sai. Mẹ xuất thân trong gia đình nghèo, nghèo tới mức mẹ phải chịu nhiều nỗi tủi nhục. Cuộc sống lam lũ từ bé dạy cho mẹ trưởng thành và học được rất nhiều thứ để bây giờ con biết về mẹ như một người mạnh mẽ. Ông ngoại mất sớm, một mình bà đi làm thuê cho người ta để nuôi 5 đưá con ăn học nên người. Nhưng sức của bà nuôi được 6 người đâu phải dể dàng chứ nói gì tới việc học. Vì thế, mẹ phải bỏ học vì nhà mẹ quá nghèo. Đi học nghề, mẹ quen bố. Bên cạnh bố cũng là rất nhiều người đàn ông cũng mê mẩn mẹ. Mẹ không dám để mắt tới ai cũng chỉ vì…nghèo. Bố tìm mọi cách tán tỉnh mẹ, làm thơ, sáng tác truyện tặng mẹ, đàn cho mẹ hát, rồi có khi đàn không được bài mẹ thích bố đã đập vỡ luôn cả cây đàn.

Chấp nhận lấy bố cũng chỉ vì mẹ muốn bảo vệ những người yêu thương mẹ chứ không phải tình yêu. Mẹ bảo mẹ may mắn vì bố là một người tốt và yêu thương mẹ thật lòng. Vậy nhưng, mẹ đâu có được yên thân. Ông bà nội không chấp nhận người con dâu nghèo hèn như mẹ. Bà nội tìm mọi cớ để đánh đập, mắng chửi mẹ. Mẹ nín chịu, ôm nỗi đau trong lòng vì phận làm dâu. Rồi đến khi nỗi đau ấy quá sức chịu đựng của mẹ, mẹ đã quyết định cùng bố lập nghiệp ở nơi khác, hay nói cách khác là bỏ nhà ra đi.

Tới Đồng Nai với 2 bàn tay trắng, những lúc đói ăn viết thư về cho ông bà xin tiền nhưng ông bà vẫn kiên quyết không quan tâm. Sinh ra đứa con trai đầu lại nối tiếp những tháng ngày khổ sở. Không có cái ăn, bố phải lên rừng kiếm rau tàu bay về ăn cho đỡ xót dạ. Cuộc sống dù khó khăn nhưng đầm ấm. Mẹ nói lúc đó mẹ ước có tí mì chính bỏ vô bát canh nhưng cũng chỉ là mơ, ước có chiếc xe đạp rách nát cũng được miễn là có phương tiện đi làm cho đỡ mệt.

Khi con lên tiểu học thì mẹ đỡ phải lo cho con nhiều hơn nhưng lại chuyển sang lo cho ông anh tính nóng như lửa của con. Động cái là đánh nhau, là nhà trường cho người chạy về thông báo. Mẹ phải bỏ cả hàng ở chợ để về khuyên răn anh. Hai anh em lớn hơn chút nữa, mẹ lại lo anh theo lũ bạn xấu nghiện ngập nên cho anh chở em đi học để “giám sát” anh không được bỏ học.

Cuộc sống với mẹ là những chuỗi ngày đau khổ nối tiếp nhau nhưng mẹ vẫn nở nụ cười, vẫn chăm lo gia đình chu đáo. Dù bố mẹ giận nhau, mẹ vẫn đi chợ, vẫn nấu ăn đàng hoàng cho 2 anh em, tối mẹ vẫn lên xem con ngồi học đến thật muộn mới chịu đi ngủ.

Những tháng ngày gian khó dần dần rồi cũng qua. Anh trai xin được việc, yên bề gia thất khiến mẹ bớt lo đi phần nào. Bố cũng yêu thương gia đình hơn trước. Ngày ngày Bố chở mẹ đến nhà thờ cùng nhau dự lễ. Con thấy mẹ cười nhiều hơn. Giờ con đã lớn, đã là một chủng sinh sắp tốt nghiệp, mẹ không chỉ đơn thuần như 1 người mẹ mà như người bạn thân nhất của con. Có chuyện gì con cũng muốn kể cho mẹ nghe vì con biết mẹ rất tâm lý và lúc nào cũng cho con câu trả lời mà con muốn. Đôi khi con nghĩ lại con không biết tình cảm gia đình con dành cho anh và bố như thế nào nữa hay là vì con đã quá thiên vị cho mẹ mất rồi.

Ngày hôm qua bố bị tai nạn giao thông trên đường chở mẹ đi lễ về, là ngày con buồn đau nhất trong cuộc đời. Nhìn bố thoi thóp thở bằng máy oxy; mẹ thì toàn thân đầy những vết xước, lòng con nghẹn ngào…

Bố! mới hôm nào bố bàn tính ngày mừng con ra trường… vậy mà…


Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*