Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Bảy 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 6    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SUY TƯ VỀ CÁI CHẾT

Lễ Các Đẳng Linh Hồn 2012
LÊ CÔNG ĐỨC

 Ngày tôi cất tiếng khóc chào đời, tôi bắt đầu hành trình đi về cõi chết. Từ hư vô, tôi xuất hiện và tham gia vào cuộc lữ hành mỏi mòn từng ngày đi về quê thật.

Ngày tháng dài cứ nối tiếp đi qua, tôi cũng lớn lên theo năm tháng. Hành trang nặng trĩu trên đôi tay, tôi trôi theo dòng chảy thời gian. Đã có những người bạn, những người thân yêu đi bên tôi trong cuộc lữ hành này đã từ giã cuộc đời.

Thật đột ngột.

Đau xót.

 Cái chết ập đến không ngờ như những chuyến tàu ghé vào sân ga. Có tiếng rao tên ai đó. Có những người đứng dậy bước lên tàu bỏ lại cuộc chơi, bỏ lại  mọi công trình cho dù đang dang dở. Chuyến tàu chuyển bánh và đưa họ đi mất hút không bao giờ trở lại.

Mọi người sau phút ngỡ ngàng lại quay về với những công việc tạm bợ của mình; người thì làm ăn, người thì học tập, có kẻ thì quay lại những tiệc rượu thâu ngày thâu đêm như giết  thời  giờ chờ đợi chuyến tàu kế tiếp.

Một điều rất lạ, không ai  nằn nì để có thể hoãn lại thời gian thêm một ít nữa. Và mọi công việc đang dang dở, cho dù có mang tầm vóc thế kỷ, họ cũng phủi tay đứng dậy, bước lên con tàu khi tiếng loa kêu vang tên của họ.

Mọi việc trong cõi sống, từ những việc của các nhà bác học đang nghiên cứu những công trình hữu ích cho nhân loại cho đến những công việc đẵm mồ hôi của người lao động nghèo đều chỉ là những công việc tạm bợ mà dường như người ta phải làm trong suốt thời gian chờ đợi đến phiên mình được kêu tên bước lên con tàu đi về một nơi rất xa.

Thế mà, đã có lúc người ta  quên đi rằng sẽ có ngày con tàu ấy sẽ đến và kêu tên mình. Họ đã lao vào công việc, học tập, nghiên cứu hay tệ hơn là lao vào ăn chơi trụy lạc mà cứ nghĩ con tàu ấy còn lâu lắm mới đến và còn lâu lắm mới đến phiên mình.

Đã có những cuộc hành trình thật ngắn ngủi như những đứa trẻ bước vào cuộc đời chưa bao lâu thì đã lên tàu. Không ai biết em đã làm được gì và em xuất hiện chốc lát trong cuộc lữ hành này với mục đích gì?

Có những cuộc hành trình thật dài, quá dài trong mỏi mệt như những cụ già. Họ đã đến cuộc đời này và họ đã được giao phó một công việc gì mà hành trình rất dài và rất xa.

Có những cuộc hành trình kết thúc đột ngột của những chàng trai cô gái còn rất trẻ, họ đã ra đi trong nuối tiếc vô vàn của bao người thân yêu. Họ quá trẻ và quá đẹp với bao công việc họ làm đang còn dang dở…

Tôi chợt nhớ đến vần thơ của Tagore:

Bao nhiêu ngày lên dây đàn

Tôi vẫn hoài công mơ màng,

Giai điệu chưa tìm ra,

Chưa đặt xong lời ca.

Trong tim tôi vẫn còn thao thức,

Hoa chưa nở, gió đang thở than…

…đang khi dọn chỗ chờ Người,

Trôi qua ngày tháng cuộc đời.

Đèn tôi chưa thắp sáng

Để người bước vào trong

                                                ( thơ Tagore,Lời Dâng,13)

Ba năm trước Mẹ tôi qua đời. Nhìn bà nằm im như đang ngủ trong áo quan, tóc bạc trắng như mây bay bềnh bồng, bất giác tôi thấy cuộc đời là phù du, là mây bay gió thoảng. Làm thế nào để Sống không còn là chờ đợi để Chết  mà Sống là một cuộc chuẩn bị hành trang đi về nơi vĩnh phúc, ở đó tôi gặp lại Mẹ Cha đã đi xa rồi, tôi gặp được Thiên Chúa mà suốt đời tôi thờ phượng.

Gặp được Người cùng với Mẹ Cha và bao người yêu mến, tôi sẽ mau chóng quên đi cuộc lữ hành mỏi mệt trong đời dương thế của mình và khi “ Chúa lau sạch nước mắt chúng con vì khi được thấy tường tận Chúa là Thiên Chúa chúng con” như trong Kinh Tiền Tụng, tôi sẽ cảm nghiệm được một điều mà tôi đã đọc được ở đâu đó

“ khi tôi chết, biết đâu tôi lại chẳng hối tiếc vì mình đã từng mong muốn được sống lâu”

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*