Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tám 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 7    
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHÚA NHẬT XXXII TN B – LÒNG QUẢNG ĐẠI

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

Thưa quý OBACE, lòng quảng đại là một thái độ, hay đúng hơn là một đức tính được mọi người yêu mến trân trọng, kính nể, lòng quảng đại thực sự sẽ phải phát xuất từ một trái tim nhân ái, một tấm lòng vị tha, yêu thương chân thành. Chính vì thế có nhiều người khi thành đạt về công danh sự nghiệp, thì cũng muốn thể hiện tấm lòng quảng đại của mình qua các công tác từ thiện, bác ái đối với cộng đồng. Theo quan niệm của nhiều người phương tây ngày nay, một người được coi là thành đạt khi người ấy phải cân bằng việc kinh doanh và đóng góp cho cộng đồng, và sự đóng góp càng nhiều thì càng được coi là những con người thành công thành đạt. Tuy nhiên trong thực tế, cũng có một số người như các doanh gia, ca sĩ, họ cũng muốn chứng minh mình là những con người thành đạt và quảng đại qua những cuộc thăm viếng các trại mồ côi, song họ thăm thì ít mà chủ yếu là để quay film dựng cảnh, đánh bóng cho tên tuồi của mình, hay nói đúng hơn họ đang mượn hình ảnh các em mồ côi để làm nền cho mình.

Hôm nay Lời Chúa chỉ cho chúng ta thấy như thế nào là người có tấm lòng quảng đại thực sư với Chúa và với anh em. Trước hết là câu chuyện được thuật lại trong bài đọc một Sách các vua, lúc ấy, tiên tri Elia trên đường chạy trốn sự truy lùng của vua Akhat, sau khi ông đã nhân danh Thiên Chúa đóng cửa trời không cho mưa suốt ba năm sáu tháng, vì nhà vua và dân chúng đã bỏ Thiên Chúa để chạy theo việc cúng tế thần minh của dân ngoại. Elia đã đến thành Sarepta, nơi đây ông đã gặp một bà góa nghèo đi lượm củi và ông đã xin bà cho ông một miếng bánh và một bình nước. Mặc dù hoàn cảnh của bà góa kia cũng không khá giả sáng sủa gì, bà chỉ còn một một chút dầu trong bình và một chút bột cuối cùng để hai mẹ con bà ăn rồi chết. Trước lời yêu cầu của vị Tiên tri và hoàn cảnh ngặt nghèo của bà, bà phải chọn lựa hoặc là mạng sống của con bà, và là khúc ruột của bà, là tương lai dòng cõi hậu duệ của bà, hoặc là nhường phần bánh của đứa con để đem cho người khách lạ này. Thế nhưng bà đã không hề đắn đo cân nhắc thiệt hơn, bà cũng không quan tâm đến việc ngày mai bà và con bà sống bằng cái gì, bà nhìn ra người đang xin bà miếng bánh và bình nước là người của Thiên Chúa, bà tin rằng bà làm phúc cho người của Thiên Chúa là bà làm cho Chúa.

Lời của vị tiên tri đã hứa với bà: bà cứ làm bánh và đen cho tôi trước đã rồi bà và con bà ăn sau, tôi bảo đảm với bà hũ bột của bà sẽ không cạn và bình dầu sẽ không vơi cho đến ngày Chúa cho mưa rơi xuống trên mặt đất. Bà góa kia đã tin vào lời Người của Thiên Chúa, và đã làm y như vậy. Thiên Chúa đã không hẹp hòi với bà, vì bà đã quảng đại với vị Tiên Tri, và Thiên Chúa đã trả lại cho bà hũ bột không hề cạn và bình dầu đã không vơi cho đến khi mưa rơi xuống.

Giá trị của sự quảng đại không tùy thuộc bởi sư cho đi nhiều hay ít, mà nó tùy thuộc ở việc người ta cho đi vì mục đích gì và người ta có dám mở tay mở lòng ra hay không, điều đó sẽ mang lại giá trị cho hành động cũa việc họ làm. Chúa Giêsu hôm nay đã cành báo mọi người đừng để hành động bác ái của mình rơi vào thói phô trưng hình thức háo danh của các kinh sư và luật sĩ, họ muốn khoác lên mình một dáng vẻ của những con người đạo đức, bác ái, họ phô trương ra bên ngoài bằng quần áo xúng xính, thích được mọi người bày tỏ sự kính trọng thưa bẩm nơi công cộng, thích tìm chỗ nhất chỗ nhì, thích công trạng được mọi người kể lể ghi ơn, nhưng thực chất trong cuộc sống họ đã không làm gì cho mọi người. Ngay đến việc bố thí cho người nghèo, họ cũng phải thổi loa thông báo cho mọi người biết, dâng cúng vào đền thờ thì phải được mọi người biết đến, tức là họ làm những việc đó không phải vì yêu mến Thiên Chúa cũng không phải vì thương xót người nghèo, mà họ đã đang làm vì chính mình và mua danh cho mình.

Trái lại hôm nay Đức Giêsu ngồi tại đền thờ và nhìn thấy một bà góa nghèo chỉ bỏ vào thùng dâng cúng một phần tư xu, Chúa Giêsu đã gọi các tông đồ lại và chỉ cho các ông thấy hành động quảng đại của bà và Ngài đã coi bà góa này là người bỏ nhiều hơn hết mọi người. Chúa Giêsu cũng đã giải thích, mặc dù những người kia đã ủng hộ những món tiền lớn, nhưng đó vẫn là những của thặng dư của họ, còn một phần tư đồng xu của bà góa là cả cơ nghiệp và là nguồn sống của bà giống như chút bột còn lại của bà góa tại Sarepta năm xưa. Như vậy lòng quảng đại bác ái Kitô giáo không chỉ là cho đi những của mình dư thừa, mà còn phải là dám cho đi cả những cái mình đang cần đang sử dụng, đó mới là sự quảng đại đích thực.

Chính Thiên Chúa đã hết sức quảng đại với con người chúng ta, Ngài không tiếc với chúng ta điều gì, Ngài đã không giữ lại gì cho riêng mình, ngay đến Con Một yêu dấy của Ngài, thì Ngài cũng ban tặng cho nhân loại. Đức Giêsu chính là Đấng đã trao tặng cả cuộc đời cả mạng sống của mình cho con người, và Ngài còn hiến tế thân mình, trao tặng cả máu thịt mình làm quà tặng làm của ăn của uống cho con người và tẩy xóa tội lỗi con người, Thư Do Thái đã muốn diễn tả chân lý đó.

Thưa quý OBACE, người ta cho rằng lòng quảng đại ngày nay đã bị thương mại hóa hay là bị điều kiện hóa, tức là nhiều người chỉ quảng đại dâng cúng, trao tặng vì một một mục đich nào đó lớn hơn hoặc phải đáp ứng lại điều kiện này điều kiện khác cho họ thì người ấy mới mở lòng, nhiều cá nhân, công ty đi làm từ thiện và ủng hộ công trình nay công trình nọ, thực chất là để đánh bóng tên tuổi, mượn danh người nghèo, chứ không phải vì yêu thương.

Cái cám dỗ háo danh này không loại trừ ai, từ linh mục đến giáo dân, đến người làm công tác bác ái xã hội, làm được việc gì thì cũng muốn ghi tên trên bảng đồng bảng đá, vẽ hình tạc tượng của mình, theo kiểu cọp chết để da, người ta chết để tiếng, thậm chí các việc bác ái từ thiện, việc công ích được làm không phải vì Chúa, không phải vì người nghèo mà vì danh tiếng của mình, muốn người đời ca tụng, để tiếng cho đời, ghi lại dấu tích giống như các biệt phái.

Lời Chúa mời gọi chúng ta dám sống quảng đại với Chúa với mọi người như bà góa trong các câu chuyện hôm nay, quảng đại không chỉ là cho người nghèo tiền bạc của cải, mà còn phải quảng đại trong cách sống, cách cư xử với nhau, quảng đại để tha thứ, để thông cảm, để đón nhận nhau, quảng đại với chính mình, với anh em, vì nếu chúng ta không quảng đại được với mình với người thân thì các việc quảng đại với người khác, với người nghèo cần phải đặt lại vấn đề, và cũng không được coi là quảng đại khi chỉ rộng rãi với Chúa mà lại hẹp hòi với tha nhân.

Để cho một em thiếu nhi có thể tập sống quảng đại, rộng mở, thì những em bé ấy phải thấy được những hành động quảng đại của cha mẹ, và được thực hành ngay trong gia đình của mình. Vì thế các bậc cha mẹ hãy tập cho con cái mình sống quảng đại qua chính gương sáng của mình, biết quan tâm đến người bên cạnh nhiều hơn, dám cho đi mà không tính toán, biết quảng đại để tha thứ cho vợ cho chồng, hãy quảng đại để đón nhận những đứa con mà Chúa ban, đừng sợ chúng sẽ ăn hết phần ăn của gia đình. Các bậc cha mẹ hãy tập cho con cái biết sống quảng đại với Chúa và Giáo Hội bằng việc góp công góp sức, góp tiền của tùy theo khả năng cho việc xây dựng giáo hội, giáo xứ.

Các bạn trẻ cũng cần tập sống quảng đại, sống quan tâm, trong một thế giới hẹp hòi ích kỷ, dám cống hiến tuổi trẻ và khả năng của mình cho cộng đồng cho xã hội mà không cầu danh cầu lợi, đừng chỉ nghĩ đến bản thân, mà hãy nghĩ đến những hoàn cảnh của người khác, tập sống quảng đại trong giao tiếp trong cách ứng xử. Các bạn cần quảng đại hơn để dâng tặng tời giờ, sức lực, khả năng của mình qua việc tham gia các hội đoàn nơi giáo xứ và các sinh hoạt của xã hội đừng để bệnh háo danh tiêm nhiễm vào tuổi trẻ khiến nhiều người phát điền phát cuồng và tìm mọi cách để biến mình thành người nỗi tiếng, bất chấp những giới hạn.

Xin Chúa giúp chúng ta học nơi Chúa để có được một tâm hồn quảng đại với Chúa và với anh em. Amen   

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*