Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tám 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 7    
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Tranh luận vẫn hòa bình

TRẦM THIÊN THU

Vợ chồng nào cũng có những lúc bất đồng ý kiến, thậm chí là “chiến tranh lạnh”. Để tránh căng thẳng và vẫn giữ hòa khí thân mật ngay khi đang lúc “dầu sôi lửa bỏng”, bạn hãy thử 5 “chiến lược yêu thương” sau đây:
1. Giữ im lặng. Chị Cẩm Linh, 35 tuổi, kể: “Cuối cùng tì tôi cũng biết im lặng, không thỏa mãn tự ái của mình. Tôi cố gắng không dùng cách nói gay gắt hoặc xúc phạm anh ấy”. Nhờ vậy, dù anh đang làm gì thì anh cũng ngưng tay để “trao đổi” với chị khi chị cần tâm sự với anh. Quả thật, đôi khi sự im lặng thực sự là vàng. Giữ im lặng là nhịn nhục, nhưng nhịn nhục không có nghĩa là “thua cuộc”.
2. Cởi mở. Sự cởi mở rất quan trọng trong mọi mối quan hệ. Chị Hoài Mỹ, 32 tuổi, nói: “Mỗi khi vợ chồng xung đột, tôi luôn cho mình là đúng, nói át mọi ý kiến của anh ấy. Cuối cùng tôi thấy mình quá đáng, và thấy anh ấy đúng. Tôi giảm bớt tính hung hăng. Mỗi khi có vấn đề gì cần giải quyết, chúng tôi cùng phân tích và cùng nhận lỗi. Đôi khi chúng tôi vẫn giận nhau, nhưng chỉ giận yêu thôi”. Thật chí lý khi ca dao “giãi bày”:
Mưa cho nắng đẹp tình cờ
Giận nhau cho biết bến bờ yêu thương
3. Tránh vấn đề tiền bạc. Tiền bạc cần để sống, nhưng chỉ nên coi nó là phương tiện chứ đừng coi nó là cứu cánh, hãy làm chủ nó chứ đừng để nó làm chủ mình. Chị Phi Yến, 24 tuổi, nhận xét: “Tranh luận về tiền bạc là việc làm phi lý, chẳng lợi lộc gì. Vợ chồng mà so đo với nhau sao? Tình yêu và hạnh phúc thực sự không do có tiền hay không có tiền. Dù nghèo mà hạnh phúc bên nhau vẫn hơn giàu sang mà không có hạnh phúc”. Tiền bạc liên quan quyền lợi, đụng đến quyền lợi rất dễ mất lòng – dù trong mối quan hệ nào.
4. Bình tĩnh. Chị Tố Loan, 27 tuổi, cho biết: “Khi bất đồng ý kiến, thậm chí là cãi nhau, cả hai nên cố gắng giữ bình tĩnh và tập trung vào tình yêu, cố gắng duy trì hòa khí, dù có cãi nhau thì cũng vẫn cứ nắm tay nhau và kiềm chế lẫn nhau. Vợ chồng không có chuyện thắng thua, đừng bao giờ nói lời chua cay với nhau”. Người ngoài với nhau còn chưa nỡ nguyền rủa nhau huống chi là tình chồng nghĩa vợ. Thật vậy:
Kim vàng ai nỡ uốn câu
Người khôn ai nỡ nói nhau nặng lời!
5. Bất khả phân ly. Cụ Hoàng Liên, 71 tuổi với 52 năm hôn nhân, xác nhận: “Nếu giận nhau mà nằm ngủ riêng thì không đúng, vậy là vội vã và nông cạn quá. Vợ chồng vắng nhau một lúc là thấy thiếu rồi, vì hôn nhân mang tính bất khả phân ly mà. Đừng giận mất không kẻo phải ân hận và nuối tiếc. Có thể lúc đó đã muộn. Tôi nói thật đó”. Người 70 còn phải học người 71, quả là không sai, dù ít nhiều gì thì họ cũng có kinh nghiệm sống hơn.


Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*