Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Mười 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 9    
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Sa Mạc Tâm Hồn.

Ms. Mun

Khi nói đến sa mạc, ta sẽ nghĩ ngay tới một nơi khô cằn, nắng cháy và không có sự sống.
Lời Chúa trong phụng vụ thứ tư lễ tro mời gọi chúng ta “ Hãy trở về với Ta. Đừng xé áo, hãy xé lòng. Hãy trở về với Thiên Chúa của anh em, bởi vì Người chậm giận và giàu tình thương…” < Gs 2,12-18>
Để trở về với Thiên Chúa, chúng ta cần đi vào trong “sa mạc”, không phải vào sa mạc để chịu cái nắng thiêu đốt, cái khát hành hạ và mọi thiếu thốn.Nhưng là đi vào “ Sa mạc” tâm hồn, nơi đó ta sẽ gặp được chính mình.
Cùng nhau bước vào hành trình “ Sa Mạc Tâm Hồn” bạn nhé.
1. Vào Sa Mạc.
Vào “ Sa Mạc” để nơi đây, ta gặp được chính ta và nhận ra đâu là điều chúng ta cần hoàn thiện, đâu là vết nhơ ta cần thanh tẩy, đâu là lỗi ta cần tu sửa…….có lẽ bạn sẽ thấy bao nhiêu điều cần, cần và rất cần canh tân.
– Cầu Nguyện và ăn chay.
Nói và nghe thì thật đơn giản, nhưng thực tế lại không giản đơn chút nào. Nhưng bạn và tôi có thể làm được. Bởi Đức Giêsu đã dạy ta cách vào “ sa mạc” đó là:“ ăn chay và cầu nguyện”. . Và cách thức Chúa Giêsu dạy ta là: “Khi cầu nguyện hãy vào phòng, đóng cửa lại và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh”< c 6>. Còn khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh”.. Điều này muốn nhắc nhở chúng ta ăn chay và cầu nguyện với sự khiêm tốn, kín đáo, chỉ có ta và Thiên Chúa. Khi chỉ có mình ta với Ngài, chắc chắn ta sẽ nghe được tiếng Ngài và biết được Ngài muốn gì nơi ta.
– Nhìn lại chính mình.
Chúng ta sẽ bắt đầu chiến thắng những cơn cám dỗ trong cuộc sống thường ngày, cám dỗ đến từ bên ngoài và cám dỗ phát sinh từ lòng ta.
Khi ta vào “ Sa mạc” ta sẽ nhận ra đâu là cám dỗ mà ta cần thắng vượt, có thể là về danh vọng? Về tiền tài và về sắc dục?……??? Ta cần tìm ra phương cách để đối diện với nó và để chiến thắng nó theo cách riêng của ta với sự trợ giúp của ân sủng. Ta chỉ có thể thắng vượt nó khi ta có sức mạnh của nội tâm. Như Đức Giêsu đã không đối thoại với satan bằng ngôn ngữ bình thường như Eva, satan nó bắt đầu từ những gì rất ư tự nhiên, tại sao các ngươi không ăn trái cây đó? Chúng tôi được ăn mọi thứ trái cây trong vườn, nhưng chúng tôi không được ăn trái cây đó, vì Thiên Chúa nói đó là cây biết lành biết dữ. Còn Đức Giêsu đã không đối thọai với Satan như thế, mà Người dùng lời Thiên Chúa mà trả lời cách dứt khóat, nên đã thắng được những cám dỗ. < Chia sẻ của ĐTC trong Chúa nhật 1 mùa chay>
– Giao Hòa Với Thiên Chúa
Khi chúng ta đã chiến thắng được những cám dỗ, chúng ta đã nhận ra chính mình và trở về với Thiên Chúa và giao hòa với anh em, chắc chắn lúc đó chúng ta đã mang trong mình một trái tim mới, một khuôn mặt mới, một con người mới. Ta trở về với Thiên Chúa qua Bí Tích Hòa Giải; nơi đây mọi tội lỗi của ta sẽ được tẩy rửa vì Ngài đã nói: “ Hãy đến đây ta cùng nhau tranh luận! Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết, có thẫm tựa vải điều, cũng hóa trắng như bông.”< Is 1,18> và “ Người không giữ mãi cơn giận, nhưng chuộng lòng nhân nghĩa. Người sẽ lại thương xót chúng ta, tội lỗi của chúng ta, Người chà đạp dưới chân. Mọi lỗi lầm chúng ta, Người ném xuống đáy biển.”
Nơi đây ta được biến đổi bằng ân sủng và lòng thương xót của Thiên Chúa. Được chữa khỏi căn bệnh “mù” tâm hồn, “mù” về đức tin, đức ái và được thay vào trong ta một trái tim mới, trái tim biết yêu thương, tha thứ. Khi đó ta không còn sự cau có nơi khuôn mặt, không còn sự bất kiên với những học trò ngỗ nghịch, ương bướng…….mà là thái độ hiền hòa, vui tươi và sự ân cần bao dung. Chúng ta ra khỏi “ Sa Mạc” với một dung mạo mới, thật đẹp phải không bạn!

2. Rời Sa Mạc- Vào Cuộc Sống.
Chúng ta không thể ở mãi trong Sa Mạc, mà phải rời nơi đó để tiếp bước trong thực tại, với những gì rất ư tầm thường, rất ư quen thuộc. Nhưng chúng ta bắt đầu lại với một ánh nhìn mới, phong thái mới và trên hết với con tim tràn đầy tình yêu mới.
– Làm Hoà Với Anh Em.
Làm hòa với anh em khởi đi từ sự tha thứ: “ Anh em đừng xét đóan, để khỏi bị Thiên Chúa xét đóan. Anh em đừng lên án, thì không bị Thiên Chúa lên án. Hãy tha thứ, anh em sẽ được Thiên Chúa thứ tha……..vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.” < Lc 6,37-37> . “ Anh hãy để của lễ lại đó, đi làm hoà với người anh em, rồi đến dâng lễ vật”.
Chúa nói chúng ta hãy tha thứ cho anh em mình không chỉ bảy mà đến bảy mươi lần bảy và đi xa hơn nữa, Đức Giêsu còn mời gọi ta cầu nguyện cho kẻ ngược đãi, bách hại anh em, làm ơn cho kẻ thù ghét anh em………….
Trong cuộc sống, thiết nghĩ bạn-tôi , chúng ta có những khoảnh khắc cảm thấy mình như bị xúc phạm và dường như ta không thể tha thứ, không thể bỏ qua, huống chi là nói ta giúp đỡ, sẻ chia…..nhưng bạn thân mến. Nếu chúng ta cứ giữ khăng khăng trong mình cái thù hận kia, cái mà như nó làm ta cảm thấy khó chịu, cảm thấy bị coi thường ……., có lẽ ta cứ mãi sống trong một gánh nặng của cái gì đó mà ta không hình dung được nó. Phải chăng khi ta nuôi hận thù trong lòng, ta cũng chẳg thoải mái gì, ta cũng chẳng vui vẻ gì. Vậy thì tại sao ta không tha hứ cho anh em ta, sao ta không bỏ qua cho họ. Bởi lúc này có thể là họ vấp ngã, họ lỗi lầm, và lúc khác sẽ đến lượt ta. Nhưng lời Chúa trong Mùa Chay mời gọi chúng ta hãy cầu nguyện , ăn chay và làm việc bái ái.
Bước kế tiếp của thái độ làm hòa với anh em là sự hiệp thông , chia sẻ. Chúng ta đã bước qua được rảo cản của sự hận thù, và thay vào đó là sự quan tâm. Như thế, chúng ta sẽ gặp Thiên Chúa nơi những anh em bé nhỏ quanh ta. Vì mỗi khi ta làm một điều gì rất nhỏ cho một trong những người bé mọn, là đã làm cho Thiên Chúa. < Mt 25,34-40> và đó cũng chính là thước đo lòng mến của chúng ta đối với Thiên Chúa. Nếu ai nói: “ Tôi yêu mến Thiên Chúa” mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy”.
Và đó cũng chính là sự trừng phạt hay ân thưởng cho chúng ta khi ra trước tòa chung thẩm cuối cùng. “ Ta sẽ dò xét lòng người, thử thách mọi tâm can. Ta sẽ thưởng phạt ai nấy tùy theo cách nó sống và việc nó làm”.< Gr 17,10; Lc 16, 19-31>.

Lời Kết.
Có lẽ chúng ta không vào “ Sa Mạc Tâm Hồn” chỉ trong 40 ngày mùa chay mà vào đó mỗi ngày, khi mặt trời xế bóng, hòang hôn đã khuất sau ngọn đồi, ta hãy tìm một khỏanh khắc nào đó để dừng lại, nhìn lại một ngày sống của ta, để ta nhận ra ngày hôm nay ta đã làm gì tốt, và điều gì ta cần khắc phục. Nói chung là chúng ta hãy dừng lại để làm phút hồi tâm.

Lạy Chúa. Xin cho chúng con luôn biết tìm cho mình một khoảng không để nhìn lại chính mình. Một khỏang thời gian nào đó để ở bên Chúa, chiêm ngắm, đối thọai và lắng nghe Ngài. Để biết rõ con hơn và biết Chúa hơn Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*