Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Bảy 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 6    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

HÒA MÌNH

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa. Lc 3,15-16.21-22

Là Thiên Chúa làm gì có tội lỗi chi, vậy mà sao lại xuống dòng sông Giođan chịu phép rửa tỏ lòng sám hối. Dòng nước ấy, sao có thể chứa nổi Đấng làm cho mọi thứ trong cả vũ hoàn, trở nên thanh sạch và thánh thiện. Không, ngàn lần không, vạn lần không thể hiểu được, chuyện xảy ra tại sông Giođan năm xưa. Chỉ là kẻ dọn đường, chẳng xứng đáng xách dép, cởi giầy cho Đấng ấy, lại là người làm phép rửa cho Vua trời đất. Thiên Chúa lại cúi xuống lãnh nhận phép rửa, tỏ lòng sám hối của con người.

Ngài đã hòa mình cùng với đoàn lũ tội nhân, để cảm thông, nâng đỡ, cứu vớt, băng bó chữa lành, sống giữa, sống cùng và sống với con người. Chẳng chê, chẳng nỡ “dập tắt tim đèn còn leo lét”, chẳng khinh thân phận nhơ nhớt, ố hoen bụi trần, nhưng gần gũi, ôm ấp, ủi an vỗ về yêu thương. Ngài đồng hóa với kiếp người lầm than, vất vả, lấp lem tội đời, hòa mình, nhưng chẳng bao giờ hòa tan, để phục hồi phẩm giá làm con cái Thiên Chúa “nhân linh ư vạn vật” của thuở ban đầu khi sáng tạo.

Hãy họa lại cuộc đời theo mẫu gương hòa mình của Chúa Giêsu như thế. Đừng co cụm trong vỏ ốc, khép kín, cô đơn, tuyệt vọng, chán chường, bi quan, nhưng hãy đi ra khỏi cõi lòng, hòa mình vào với anh em, với dòng chảy cuộc đời, nhân tình thế thái, để cảm thông, thương xót và thứ tha, cứu vớt, nâng đỡ lẫn nhau. Hãy nhớ lời thánh Phaolô khuyên bảo “Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi kẻ khác hơn mình. Cũng đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác”.

Bà trách nhà mình có đám tang, vậy mà chẳng mấy người đến viếng thăm, chia sẻ nỗi buồn. Nhưng bà có biết đâu, nhà bà có chịu sống hòa mình, chơi bời với ai đâu, suốt ngày toàn đóng cửa vì sợ đủ điều phiền toái của mọi người. Trong xã hội hôm nay, quá đầy đủ tiện nghi, nhưng lại khiến nhiều người đi vào ngõ cụt đường cùng, không lối thoát, bởi vì người ta không chịu sống hòa mình với nhau. Ai cũng cho mình là một ốc đảo “bất khả xâm phạm”, ai cũng muốn được tôn lên “chín tầng mây”, vênh váo vẻ vang với đời. Ai cũng cho rằng mình là tuyệt đối, tìm mọi cách, thậm chí là thủ đoạn để nâng mình lên, hạ người kia xuống, dẫn đến một xã hội thiếu thốn tình người, vắng bóng tình yêu, sặc khí hận thù, tranh giành, tử thần rình rập…

Xin cho ta biết noi gương Chúa Giêsu, sống cởi mở, chan hòa với mọi người, đón nhận và trân trọng những khác biệt, bao dung và thể hiện lòng xót thương của Thiên Chúa lẫn cho nhau. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*