Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Mười 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 9    
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Góp ý

Cuộc đời ta muốn được nên tốt cần phải lắng nghe góp ý chỉ dạy của người khác, bởi chẳng ai một lần sinh đã hoàn thiện ngay được. Chính Chúa cũng đâu đòi hỏi chúng ta nên tốt thánh ngay đâu mà mỗi ngày “ Vậy anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48). Như thế không ai mà không phải nỗ lực cố gắng để hoàn thiện mỗi ngày, vì con người “chả nhân vô thập toàn”, do đó cần được sửa dạy và lắng nghe ý kiến của người khác.

Lời góp ý thật cần thiết để ta nên người. Sẵn sàng lắng nghe đón nhận lời góp ý của người khác và sửa đổi, nếu nhận thấy mình còn thiếu xót là điều thật đáng khen. Đó cũng là dấu hiệu để giúp phát triển và hoàn chỉnh nhân cách con người. Có điều là cần góp ý thế nào, để người nghe khỏi cảm thấy bị tổn thương, bị xúc phạm, lại là một nghệ thuật đấy các bạn ạ. Về điều này, ông bà ta vẫn thường nhắc nhở “Lời nói không mất tiền mua, liệu lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Đó phải là lời nhắc nhở ta, khi mỗi lần góp ý cho một ai đó. Nghĩa là lời góp ý của ta cũng phải chân thành, đầy tình người với mục đích muốn tốt cho người mình góp ý, đồng thời cũng là tấm gương nhắc nhở ta cố gắng đừng mắc vào lỗi của người bạn đã thiếu sót. Bên cạnh những lời góp ý, cũng là nhìn nhận không ai là người hoàn hảo, và sẽ có lúc ta cũng cần được người khác góp ý. Vì thế, ta phải cảm thông trước lỗi lầm thiếu xót của người khác hơn.
Dưới ánh sáng Tin mừng Chúa dạy, chúng ta là người Công giáo, người có Đức Kitô, thì lời góp ý của ta cho người khác phải mang đầy tình yêu của Chúa. Nghĩa là lời góp ý đó phải mang tính nhân văn, tràn đầy Đức ái, xuất phát từ con tim của Chúa. Trước nhan thánh Chúa, chẳng ai là người lại không có tội, nên cần khiêm tốn trong Chúa giúp nhau nên tốt, mỗi ngày bất xứng hơn thôi. Lời nói là con dao hai lưỡi, nó có thể chữa lành vết thương, nhưng không biết sử dụng cũng có thể làm tổn thương người khác, thậm chí tiêu tan cuộc đời vì một lời nói của người khác. Vì thế, khi nhận xét, góp ý, ta nên lựa lời thật tế nhị, trong mọi hoàn cảnh. Tránh những lời lẽ ăn thua, nặng lời làm buồn lòng người khác, hay góp ý để chứng tỏ khả năng của mình, điều đó thật không nên chút nào. Cần lắng nghe, chậm nói, suy nghĩ kỹ điều mình thắc mắc, điều gì chưa hiểu thì nhẹ nhàng khoan thai, từ tốn, hỏi tác giả để hiểu rõ hơn, tránh vội vã nóng vội, kết luận,vì đâu dễ chúng ta hiểu hết ý muốn của tác giả muốn nói điều gì. Mục đích của trang mạng Baicamoi.com chúng ta, là giúp chia sẻ cho nhau những cái mình được Chúa ban cho anh em, để tăng thêm kiến thức và yêu mến Chúa hơn.

Người viết thì nỗ lực hết mình để cung cấp cho bạn đọc những cái hay của mình, khiêm tốn đón nhận những lời góp ý của người khác để chỉnh sửa cho tốt. Trái lại, người đọc cũng trong tâm tình tìm hiểu điều tác giả muốn nói gì, thiết thực gì cho tôi, đồng thời cũng cần có có thái độ khiêm tốn, biết ơn vì tác giả đã nỗ lực cống hiến cho ta một món ăn tinh thần; trong yêu thương, ta lựa lời lẽ thật tế nhị để góp ý cho tác giả nếu bài viết còn thiết sót, để bài viết của tác giả tốt hơn cho những lần sau. Đồng thời cũng là lời nhắc nhở người góp ý, cố gắng đóng góp những bài viết do chính ta suy tư hoặc kinh nghiệm để chia sẻ cho người khác. Đó chính là cung cách mà Tin mừng luôn mời gọi ta, hãy dùng lời lẽ yêu thương mà chỉ bảo lẫn nhau. Tới đây, tôi chợt nghĩ lời dạy của ông bà ta hôm xưa, vẫn còn đúng hôm nay “Chim khôn hót tiếng rảnh rang, người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe. Một vài tâm tình mộc mạc chia sẻ với mọi người

Chân Quê

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*