Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tám 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 7    
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

BÌNH AN DƯỚI THẾ CHO NGƯỜI THIỆN TÂM

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 2023:

Thưa quý OBACE, giữa lúc chúng ta đang tụ họp nơi đây trong đêm thánh này để hát lên lời ca: “Vinh Danh Thiên Chúa trên Trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm” thì ngay tại quê hương của Chúa là Israel vẫn đang diễn ra những cuộc không kích chết chóc. Kể từ 7/10 đến nay đã có hàng chục ngàn người chết vì cuộc chiến này. Phía bên quân khủng bố Hamas đã vô cớ tấn công Israel, giết chết hàng ngàn người và bắt cóc hàng trăm người Israel. Từ đó đến nay là cuộc trả thù vô tận của người Israel nhằm tiêu diệt sức mạnh của quân Hamas. Một bên vô cớ giết người, cướp phá, một bên trả thù, trả đũa không ngừng nghỉ, khiến cho tình hình ngày càng xấu đi, hoà bình ngày càng xa vời.
Phải chăng, hoà bình là điều không thể có trên thế giới này? Phải chăng, bình an của Chúa Cứu Thế vẫn chưa thực sự chạm đến tâm hồn của con người và của thế giới? Sở dĩ bình an chưa thể bao trùm thế giới này, bởi vì con người chưa gột bỏ khỏi mình những tà tâm, chưa nuôi dưỡng và vun đắp cho mình một cái Tâm Thiện. Vì thế, chiến tranh, bất ổn vẫn cứ xảy ra.
Các tổ chức Liên Hiệp Quốc đưa ra những giải pháp hoà bình dựa trên sự thoả thuận, bằng sự trao đổi, hoặc tạo nên sự cân bằng nào đó về chính trị, kinh tế, quân sự. Nhưng giải pháp hoà bình như thế, chỉ giải quyết được phần ngọn, nhất thời, mà không giải trừ được sự thù hận trong tâm hồn, trong cộng đồng dân tộc và không thể đem đến hoà bình lâu dài bền vững. Trong bài phát biểu tại Liên Hiệp Quốc, Đức thánh Giáo Hoàng Phaolô VI đã tuyên bố đại ý như sau: Hoà bình không chỉ là không có chiến tranh, cũng không phải là sự cân bằng về sức mạnh quân sự, nhưng hoà bình đích thực phải phát xuất từ những tâm hồn không còn thù hận, oán hờn, là đón nhận và tha thứ.
Các bài đọc Lời Chúa trong đêm Giáng Sinh nhấn mạnh cho chúng ta rằng: Chúa Giêsu chính là Hoàng Tử Bình An, những ai đón nhận Ngài, làm theo sự chỉ dạy của Ngài, sẽ tìm được sự bình an trong tâm hồn và trở thành sứ giả đem bình an đến cho thế giới.
Sống trước Chúa Giêsu khoảng 500 năm, ngôn sứ Isaia nói về một viễn tượng hòa bình mà Đấng Cứu Thế sẽ đem đến cho nhân loại. Vị ngôn sứ đã nói những lời tiên báo này trong hoàn cảnh dân Israel đang phải làm nô lệ tại Babylon. Người Babylon đã tràn qua đất nước Do Thái, đốt phá, giết chóc, cướp của và còn bắt người Israel về làm nô lệ. Lời tiên báo của Isaia không chỉ nói về tương lai của Israel, mà còn tiên báo về thời đại mới mà Đấng Cứu Thế sẽ đem đến cho nhân loại, đó là thời đại của Hoà Bình. Bằng những lời nói đầy hình ảnh, ánh sáng, vị tiên tri đã khơi lên niềm hy vọng giải thoát cho Isarel. Họ sẽ được Thiên Chúa ra tay giải thoát khỏi cảnh nô lệ, đem họ trở về quê hương và khôi phục lại một vương quốc hoà bình thịnh vượng: “Đoàn dân đang lần bước trong tăm tối đã thấy một ánh sáng huy hoàng… Chúa sẽ ban cho họ chứa chan niềm vui… Họ sẽ vui mừng như trong mùa gặt, như người chiến thắng.” Niềm vui mừng này không phải do Israel tạo ra, nhưng do chính Thiên Chúa đem đến cho họ. Thiên Chúa sẽ là Đấng bẻ gãy ách đô hộ và ném vào lửa những áo giáp và vũ khí của chúng. Những tiếng giầy lộp cộp chà đạp lên dân tộc Israel sẽ bị Chúa xua trừ. Ngày đó, vị Hoàng Tử Bình An sẽ xuất hiện, là một trẻ thơ được chào đời. Trẻ thơ này chính là quà tặng của Thiên Chúa ban cho nhân loại. Ngài sẽ mang trên vai sứ mệnh thiết lập hoà bình cho nhân loại. Ngài mang danh hiệu là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, Người Cha muôn thuở, Vị Vua thái bình. Ngài sẽ thiết lập hoà bình cho nhân loại, đồng thời yêu thương và chăm sóc cho nhân loại bằng trái tim của một người cha, Ngài dùng sức mạnh thần linh để bảo vệ đoàn dân của Ngài. Vị Hoàng Tử đó, món quà đó, trẻ thơ đó chính là Hài Nhi Giêsu vừa hạ sinh, mà hôm nay chúng ta đang cùng nhau mừng sự kiện lịch sử này.
Hoàng Tử Thái Bình đã chính thức bước vào lịch sử nhân loại, Vị Vua muôn thưở đã chính thức bước vào thế giới của loài người mà Tin Mừng Luca hôm nay thuật lại. Thánh Luca muốn nhấn mạnh cho chúng ta về cột mốc lịch sử quan trọng này khi nhắc đến: “Thời hoàng đế Augustô ra lệnh kiểm tra dân số, Quyrinô làm Tổng trấn xứ Syria.” Điều này chứng tỏ rằng, Hài Nhi được sinh ra trong một hoàn cảnh cụ thể của lịch sử, chứ không phải là sự kiện được thêu dệt. Chi tiết này cũng cho thấy Hài Nhi Giêsu không chỉ xuất hiện trong lịch sử nhân loại, nhưng còn chịu sự chi phối và bị ảnh hưởng bởi các biến cố lịch sử: “Giuse, Maria phải trở về quê là Nazareth, thành của vua Đavít để kê khai hộ tịch của mình vì Giuse thuộc dòng dõi vua Đavít.”
Tin Mừng còn cho thấy Đấng Cứu Thế không chỉ bước vào thế giới, nhưng Ngài còn bước vào trong gia đình, cùng chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình Giuse, Maria: Giuse và Maria đã thành hôn, Maria đang mang thai sắp đến ngày sinh. Vì trở về quê trong tình trạng nghèo, nên hai ông bà đã không thuê được quán trọ, mà phải trú ngụ và sinh con trong một hang đá ngoài đồng, nơi dành cho súc vật: Bà đã sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con và đặt nằm trong máng cỏ. Một Hoàng Tử lại được sinh ra trong nghèo khó, vị Vua Hoà Bình không được sinh ra trong cung điện, nhưng sinh ra trong một chuồng chiên bò. Thế nhưng, trái với hoàn cảnh đơn sơ nghèo nàn của hang đá dành cho súc vật, là sự xuất hiện của ánh sáng bừng lên trong bóng tối, vinh quang sứ thần phá tan sự tĩnh mịch, hoang vu giữa cánh đồng. Bỗng, sứ thần của Thiên Chúa hiện ra với các mục đồng đang thức đêm canh giữ đoàn vật. Vinh quang của Thiên Chúa chiếu toả khiến họ sợ hãi kinh hoàng. Sứ thần đã trấn an và loan báo cho họ một tin mừng: “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là niềm vui cho toàn dân: Hôm nay, Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít. Người là Đấng Kitô, là Đức Chúa.”
Cho đến thời điểm Đấng Cứu Thế ra đời, dân Israel vẫn đang bị người Rôma đô hộ, cái roi áp bức, cái ách thống trị vẫn đè nặng trên đầu trên cổ dân. Vì thế, với lời loan báo của sứ thần hôm nay, quả là một tin vui vĩ đại cho cả dân tộc Israel, hy vọng vô cùng lớn lao cho toàn dân: “Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em.” Tuy nhiên, với dấu chỉ mà sứ thần cho các mục đồng nhận biết Ngài lại rất đơn sơ: “Anh em sẽ gặp thấy một trẻ thơ được bọc trong khăn và đặt nằm trong máng cỏ.” Sự tương phản giữa những danh hiệu được đặt cho vị Hoàng Tử Hoà Bình và việc Ngài được sinh ra trong hoàn cảnh hết sức éo le này, đã cho thấy sứ mạng của Ngài không như con người vẫn nghĩ, và hoà bình Ngài đem đến cho nhân loại cũng hoàn toàn khác với kiểu hoà bình của con người. Hoà bình mà vị Hoàng Tử này mang đến được diễn tả qua lời ca của các thiên thần: “Vinh Danh Thiên Chúa trên Trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (hay cho người thiện tâm.)
Thưa quý OBACE, điều này có nghĩa là hoà bình hay bình an, trước hết phải phát xuất từ trong tâm hồn, ở nơi những con người có tâm thiện. Một khi con người còn để trong mình cái tâm xấu, tâm gian ác, tâm tà, thì không thể có hoà bình được. Chỉ khi con người loại bỏ khỏi mình những ý nghĩ làm cha, làm bố thiên hạ, loại khỏi mình gian tham dối trả, lừa lọc và ích kỷ; chỉ khi mỗi người loại khỏi mình những ước muốn trả đũa, trả thù, lấy nhân ái cư xử với nhau thay cho bạo lực, lấy yêu thương tha thứ thay cho thù oán, thì khi đó bình minh của hoà bình mới bừng sáng trên trái đất này.
Có thể chúng ta đã nhiều lần nói về hoà bình, mong muốn bình an, nhưng lại không nỗ lực làm gì để xây dựng sự bình an. Chúng ta để cho tâm hồn mình bất an bởi tội, bởi những thói hư tật xấu và những thứ vụng trộm khác. Có nhiều cha mẹ gây bất an trong tâm hồn, khi biến mình thành thủ phạm ra tay giết chết con cái mình, giết cả về tinh thần và thể xác. Người ta giết con mình ngay từ khi còn trong trứng nước, người ta cũng có thể giết con mình khi nuông chiều và yêu không đúng cách. Nhiều cha mẹ đã tạo nên những cuộc chiến, chia phe ngay trong gia đình mình và sẵn sàng sử dụng bạo lực, roi đòn hoặc bằng những lời gây tổn thương cho vợ, chồng, con cháu.
Mừng Hoàng Tử Bình an Giáng sinh đêm nay, chúng ta cầu xin Chúa ban hoà bình cho thế giới, ban bình an cho gia đình và trong tâm hồn mỗi người. Xin cho chúng ta siêng đón Chúa Giêsu vào lòng và xin Chúa biến đổi làm cho ta trở nên những người thiện tâm, những người xây dựng hoà bình đích thực. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*