Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Bảy 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 6    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TRÁI TIM YÊU THƯƠNG – TRÁI TIM RUNG ĐỘNG

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU 2024:

Thưa quý OBACE, nói chính xác thì tình yêu không phát xuất từ trái tim, nhưng từ trong não bộ. Tuy nhiên, cơ quan cảm nhận và thể hiện rõ nét nhất của tình yêu lại là trái tim. Vì khi yêu, trái tim sẽ rung động và cảm nhận trước tiên. Vì thế, hầu hết các dân tộc trên thế giới đều chọn trái tim làm biểu tượng và được xem như nơi phát xuất của tình yêu. Yêu thương là một khả năng tuyệt vời Thiên Chúa ban cho con người, chỉ có con người mới có khả năng yêu thương thật sự và chỉ có con người mới có nhu cầu yêu và được yêu. Càng yêu thương con càng trở nên giống hình ảnh của Thiên Chúa. Không yêu và không đón nhận được tình yêu, con người trở thành khuyết tật trong tâm hồn và trở nên khô héo.
Vào đầu tháng năm vừa qua, tại Trung Quốc có một thanh niên 21 tuổi đã tử tự vì tình. Câu chuyện khiến cho nhiều người cảm thông, buồn thương và suy nghĩ: Cậu thanh niên này được sinh ra và lớn lên trong một gia đình không có tình yêu của cha mẹ và người thân. Cậu trở nên một con người thiếu thốn, khao khát yêu và được yêu. Cậu gặp một cô bạn gái hơn mình sáu tuổi và hai người có tình cảm với nhau. Cậu trai này như mảnh đất khô cằn nứt nẻ nay được cơn mưa tình cảm của người khác tưới mát, thế là cậu đã đặt trọn tình cảm, tương lai, tài sản và cả cuộc đời của mình vào mối tình này. Trái lại, cô gái lại là người không thật lòng, cô tìm mọi cách để moi tiền của cậu trai. Cuối cùng, cô đã nói lời chia tay với cậu trai trẻ. Cậu trai này như rơi vào hụt hẫng, đau khổ, thất vọng và như mất đi cả ánh mặt trời. Cậu đã quyết định chọn cái chết vì thấy cuộc sống mình không còn ý nghĩa gì nữa. Khi kiểm tra lại điện thoại, người ta thấy cậu đã chuyển cho cô gái số tiền tương đương khoảng 1,8 tỷ đồng. Có nhiều ý kiến khác nhau về cái chết của cậu trai này. Chúng ta cũng không đưa ra nhận định nào, nhưng có thể thấy rằng: Con người không thể sống mà không có tình yêu thương, không thể phát triển bình thường nếu thiếu thốn tình thương.
Hôm nay, Giáo Hội mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu để mời gọi mỗi người chiêm ngắm, cảm nhận và đón nhận tình yêu Thiên Chúa dành cho mình, đồng thời sống và hành động để đáp lại tình yêu mình đã đón nhận. Vì nếu từ chối đón nhận tình yêu của Thiên Chúa, ta sẽ biến cuộc sống mình thành nghèo nàn, khuyết tật và khô héo. Trái lại, khi đón nhận và yêu một cách sâu xa, chân thật, chúng ta sẽ trở nên phong phú, hạnh phúc và mỗi ngày sẽ trở nên giống Thiên Chúa hơn.
Thiên Chúa là tình yêu và tình yêu nơi Thiên Chúa là vô hạn. Do đó, Thiên Chúa cũng yêu con người bằng tình yêu vô hạn của Ngài. Nhưng Thiên Chúa vẫn muốn diễn tả tình yêu theo cách thức của con người, đó là tình yêu thương ân cần của cha mẹ dành cho con cái, và cũng là tình yêu nồng thắm như tình yêu của đôi trai gái trao cho nhau. Tình yêu của Thiên Chúa dành cho Israel được diễn tả rất đẹp qua những hình ảnh trong sách Hôsê: Khi Israel còn trẻ, Ta đã yêu nó, ta tập đi cho nó và đỡ lấy cánh tay nó. Ta lấy dây nhân nghĩa là mối ân tình mà dẫn chúng đi. Ta nâng niu chúng trên tay như trẻ thơ và hôn trên má nó. Tuy nhiên, dân Israel đã không đón nhận, không rung động trước tình yêu của Thiên Chúa. Họ đã biến mình trở thành đứa con ngỗ nghịch và vô ơn. Cho dù như thế, Thiên Chúa vẫn không thể bỏ được Israel chỉ vì Thiên Chúa đã yêu nó: Ta không thể từ chối nó, Ta không thể trao nộp nó. Trái tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi, nhưng Ta không giáng cơn thịnh nộ xuống trên nó, vì Ta là Thiên Chúa.
Khi xuống thế làm Người, Ngôi Hai Thiên Chúa mang thân xác của con người nơi Chúa Giêsu và mang một trái tim biết rung động, biết yêu thương, muốn yêu và muốn được yêu. Chúa Giêsu đã dành tình yêu đến cùng cho nhân loại. Người không còn giữ riêng gì cho mình, mà trao ban cho nhân loại tình yêu, sự sống qua cái chết trên thập giá để cứu chuộc và trao ban Máu Thịt làm của ăn của uống cho nhân loại. Thánh Gioan, người đã từng sống, đã từng cảm nghiệm và được đụng chạm đến Trái Tim yêu thương của Chúa Giêsu, chính tác giả cũng là chứng nhân đứng dưới chân thập giá của Chúa, Gioan đã diễn tả tình yêu đến tột cùng của Đức Giêsu dành cho nhân loại: Khi đến gần Đức Giêsu và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì Máu cùng Nước chảy ra.
Khi dùng hình ảnh một tên lính lấy giáo đâm vào Trái Tim Chúa, Máu và Nước chảy ra, Tin Mừng cho thấy, Chúa Giêsu đã chứng minh tình yêu đến tột cùng dành cho nhân loại. Người đã mở cả lồng ngực để cho nhân loại thấy Trái Tim yêu thương cách trung thành và quảng đại của Người. Mở lồng ngực, mở trái tim ra, còn là mở một lối đi để tất cả nhân loại có thể đi vào trong Trái Tim của Chúa, được ẩn náu, được cư ngụ trong Trái Tim của Người. Khi Trái Tim của Chúa bị tên lính lấy giáo đâm thâu, thì Máu và Nước chảy ra. Đây là những giọt Nước và giọt Máu cuối cùng còn đọng lại nơi Trái Tim thì Chúa Giêsu cũng đổ ra cho tất cả nhân loại và vì tất cả nhân loại. Người trao tặng đến Hơi thở cuối cùng và đến cả giọt Máu cuối cùng chỉ vì yêu thương.
Họ sẽ nhìn lên Đấng mà họ đã đâm thâu. Đấng ấy không hề oán trách, không hề trả thù, mà chỉ biết yêu thương và tha thứ. Gioan đã nhìn thấy nơi dòng Máu và Nước chảy ra từ cạnh sườn của Chúa là dòng Nước tái sinh nhân loại, là dòng Máu đem lại sự sống cho những ai đón nhận. Chính từ dòng Máu này, một dòng giống mới đã được sinh ra và được nuôi dưỡng bằng Lời và bằng Máu Thịt của Chúa. Dòng giống ấy chính là nhân loại mới, là Giáo Hội và cũng là tất cả các tín hữu. Dòng giống này luôn nhìn lên Đấng đã bị đâm thâu và tuyên xưng Người chính là Thiên Chúa và là Đấng cứu độ nhân loại. Nhìn lên Đấng bị đâm thâu để tin tưởng, cậy trông và phó thác cuộc đời cho Trái Tim yêu thương của Chúa.
Thưa quý OBACE, con người chúng ta được sinh ra và hiện diện trên trái đất này là để sống và để yêu thương nhau. Bởi vì, chúng ta đã được sinh ra từ Trái Tim yêu thương của Thiên Chúa, được nuôi dưỡng và được chăm sóc bằng tình yêu của Chúa Giêsu. Vì thế, mỗi chúng ta cũng phải để cho tình yêu của Chúa bao trùm và lớn lên trong cuộc sống mỗi người và đem tình yêu ấy lan toả đến với anh chị em.
Mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, chúng ta được mời gọi nhìn lên Đấng đã vì yêu chúng ta mà chấp nhận cái chết trên thập giá. Nhìn lên Người với lòng biết ơn, cảm mến và đón nhận tình yêu của Người. Chúa đã mở trái tim và trao ban đến tận cùng để minh chứng tình yêu của Người. Chúng ta được mời gọi đi vào trong Trái Tim Chúa, để Chúa yêu thương và bảo vệ. Điều này có nghĩa là, mỗi người cần phải để cho Chúa yêu và chăm sóc cho ta như cha mẹ yêu thương chăm sóc cho con cái; đồng thời như con cái tin tưởng vào cha mẹ thế nào, chúng ta cũng tin tưởng phó thác cuộc đời chúng ta cho Chúa như thế.
Các cha mẹ cũng được mời gọi nhìn lên Chúa Giêsu, để Người uốn nắn lại trái tim của mình, biến đổi cuộc đời, giúp cho chúng ta cũng biết học nơi Chúa dám yêu vợ, chồng, con cái bằng một tình yêu không toan tính, không cân nhắc thiệt hơn. Chúng ta bước vào Trái Tim Chúa để xin Chúa làm cho trái tim của mình trở nên đúng nhịp hơn trong đời sống hôn nhân gia đình, cho dù có những lúc gặp đau khổ, chán nản và kể cả khi bị phản bội. Xin cho các cha mẹ có được một trái tim trung tín với Chúa và trung thành với nhau.
Nhiều bạn trẻ ngày nay đang bị nhầm lẫn giữa cảm xúc và tình yêu, nhiều người đã để mình rơi vào các thứ tình cảm mù quáng, dẫn đến lạc lối. Trái lại, nhiều bạn trẻ khác đã để cho trái tim của mình trở nên khô cằn bởi thói ích kỷ, vô tâm của tuổi trẻ, khiến cho cuộc đời bị nhốt kín trong cái tôi ích kỷ của mình. Chiêm ngắm và đón nhận tình yêu từ Trái Tim rộng mở của Chúa, chúng ta được mời gọi mở tâm hồn, mở trái tim để có thể sống quảng đại hơn, nhạy bén hơn với những đau khổ và hoàn cảnh khó khăn của anh chị em chung quanh. Xin cho các bạn trẻ vượt qua được sự ích kỷ, nhỏ nhen, hẹp hòi để có một cuộc sống mở rộng, quảng đại với mọi người, quảng đại dấn thân phục vụ Chúa, phục vụ Giáo Hội và anh chị em.
Xin Thánh Tâm Chúa Giêsu biến đổi mỗi người chúng ta. Xin ban cho mỗi người quả tim mới, quả tim yêu thương của Chúa để chúng ta dám yêu như Chúa đã yêu. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*