Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tám 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 7    
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SỨC MẠNH CỦA NƯỚC TRỜI

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT XI TN B:
Kể từ khi Chúa Giêsu về Trời và trao cho các tông đồ tức là Giáo Hội nhiệm vụ xây dựng và mở rộng Nước Chúa cho đến nay đã hơn hai ngàn năm. Giáo Hội từ mười hai hạt giống nhỏ bé là các tông đồ, nay đã trở thành một cây cổ thụ to lớn bao trùm cả thế giới. Nếu cứ nhìn theo cái nhìn của con người, thì không ai có thể tin rằng, mười hai anh thuyền chài nhà quê ấy lại có thể làm nên sự nghiệp, vậy mà những con người này đã thực sự thay đổi thế giới. Chắc chắn, việc Nước Trời vươn ra thế giới không hoàn toàn do khả năng của các tông đồ. Thực ra, các ông chỉ là những dụng cụ ở trong tay Thiên Chúa, còn việc hạt giống nước trời nảy mầm, bén rễ và vươn cành xum xuê trên thế giới hoàn toàn do bởi quyền năng của Thiên Chúa.
Nhìn lại lịch sử Giáo Hội, quả là đã có những lúc rất thăng trầm, đen tối. Ngay từ những ngày đầu tiên, thì những hạt giống nước trời đã gặp bao nhiêu bách hại, thử thách, tưởng chừng như không thể bén rễ vào thế giới được nữa. Trải qua nhiều thế kỷ, đặc biệt vào thời Trung cổ, Giáo Hội dường như đã bị nhấn chìm dưới làn sóng của thế tục, giàu sang, thói đời và có nguy cơ tan rã. Vậy mà, qua những cơn giông bão, bách hại, vùi dập ấy, Giáo Hội lại tiếp tục chỗi dậy để tìm lại cho mình con đường mà Chúa Giêsu đã đi, đó là con đường của Tin Mừng, đồng thời tiếp tục bén rễ thật sâu vào đó và tiếp tục vươn cành chở che cho thế giới.
Nhắc lại một vài sự kiện trong lịch sử như thế, để chúng ta thêm xác tín rằng: Giáo Hội của Chúa Kitô sẽ trường tồn mãi cho đến tận thế như Chúa đã hứa; Tin Mừng của Chúa Kitô, hạt giống nước trời vẫn mãi bén rễ, vươn cành và sinh hoa kết trái cho thế giới hôm nay. Tất cả những điều kỳ diệu này là do quyền năng của Thiên Chúa. Đây cũng là niềm xác tín mà các bài đọc Lời Chúa hôm nay quả quyết cho chúng ta.
Tiên tri Êzêkiel trong bài đọc một đã diễn tả: Thiên Chúa phán: Từ ngọn cây hương bá cao chót vót, Ta sẽ ngắt một chồi non. Ta sẽ trồng nó trên đỉnh núi cao vòi vọi. Nó sẽ trổ cành và kết trái thành một cây hương bá huy hoàng. Muôn chim sẽ đến nương ẩn bên nó. Việc Thiên Chúa chỉ cần ngắt một chồi non và trồng trên ngọn núi, nó sẽ phát triển thành cây to, thì chỉ có Thiên Chúa mới có thể làm được. Thiên Chúa không chỉ là người trồng, mà còn là người chăm sóc và làm cho nó phát triển xum xuê. Êzêkiel đã nói trước về việc Thiên Chúa sẽ lấy đọt non nước trời mà trồng vào thế giới này và chính Thiên Chúa sẽ làm cho nó trở thành cây cao bóng cả.
Trong Tin Mừng Marcô, Chúa Giêsu đã dùng những hình ảnh cụ thể để nói về quyền năng và sức mạnh của Thiên Chúa khi Người gieo hạt giống nước trời vào mặt đất thế gian này: Nước Thiên Chúa giống như chuyện người gieo hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nảy mầm, mọc lên và sinh hoa kết trái. Dụ ngôn cho thấy hạt giống nước trời mang sức sống từ Thiên Chúa. Thiên Chúa đã “thiết đặt” sẵn sức mạnh trong hạt giống nước trời, để khi gặp những điều kiện phù hợp thì tự nó sẽ nảy mầm, sinh trưởng và đến thời sinh hoa kết trái. Con người và kể cả người gieo chỉ là những cộng tác viên giúp cho hạt giống được gieo vãi, được bảo vệ khỏi chim trời, còn việc Nước Trời phát triển như thế nào là do quyền năng và kế hoạch của Thiên Chúa.
Dụ ngôn tiếp theo, Chúa Giêsu dùng hình ảnh cụ thể hơn: Nước Trời giống như hạt cải. Nó là loại hạt nhỏ nhất trong các hạt giống. Nhưng khi mọc lên, nó thành một cây xum xuê đến nỗi chim trời có thể làm tổ. Qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu cho thấy Nước Trời được bắt đầu nảy mầm từ một hạt giống rất nhỏ, như đã nói ở trên. Hạt giống nước trời trước hết là chính Đức Giêsu, được Thiên Chúa Cha gieo vào thế gian này. Hạt Giống ấy được gieo cụ thể vào cung lòng Đức Maria trong gia đình Thánh Gia, được nảy mầm và trưởng thành qua thời gian tại Nazareth. Chừng ba năm sau cùng, từ Hạt Mầm Nước Trời, Đức Giêsu đã trở thành một cây trổ sinh hoa trái của lòng thương xót, cành lá xum xuê. Những kẻ thu thuế, tội lỗi, những kẻ đau yếu, bệnh tật, nghèo khó như những chim trời đã tìm đến và được ẩn náu dưới bóng cây là lòng thương xót của Thiên Chúa.
Chúa Giêsu khi thi hành sứ vụ công khai và xây dựng Nước Trời, Người lại tiếp tục gieo những hạt giống Tin Mừng vào trong thế giới. Các tông đồ là những mảnh đất đầu tiên đã đón nhận hạt giống ấy. Họ đã bỏ mọi sự để đi theo Đức Giêsu, để Người biến họ trở thành những hạt giống, tiếp tục được gieo vào thế giới. Từ mười hai hạt giống đầu tiên này, những con người quả là bé nhỏ, thấp kém về khả năng, địa vị, và tầm ảnh hưởng, thế mà Thiên Chúa đã dùng sức mạnh của Chúa Thánh Thần làm cho Nước Trời được nảy mầm và lớn mạnh từng ngày. Đến nay, cây nước trời đã trở thành một cây xum xuê, vươn cành vươn nhánh đến tận cùng trái đất. Cây nước trời mà Chúa Giêsu đã gieo trồng chính là Giáo Hội là Nước Trời ở trần gian. Chính Chúa Giêsu là người gieo, Ngài đã dùng quyền năng Thiên Chúa để làm cho Giáo Hội lớn mạnh và bảo vệ Giáo Hội trước sự tấn công của ma quỷ và hoả ngục.
Hiện diện giữa lòng thế giới hôm nay, Giáo Hội không ngừng cung cấp cho thế giới những hoa trái là tình yêu thương, sự cảm thông tha thứ, phục vụ và chữa lành. Giáo Hội trở nên ngôi nhà đón tiếp tất cả những cánh chim mệt mỏi, những người tìm nơi nương tựa cả tâm hồn và thể xác. Hoặc theo cách diễn tả của Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Hội ngày nay đang trở nên như những bệnh viện, để mọi tâm hồn bệnh tật đau yếu có thể đón nhận được tình thương, sự chăm sóc và chữa lành. Trong Giáo Hội của Chúa không có sự phân biệt giai cấp, màu da, chủng tộc, giàu nghèo. Tất cả mọi người đều được đón nhận, được chăm sóc, tất cả đều được nương náu nơi vòng tay ấm áp và yêu thương của Giáo Hội.
Thưa quý OBACE, sứ mạng của mỗi người đã lãnh nhận trong ngày rửa tội đó là trở nên những cộng tác viên, tiếp tục gieo vãi hạt giống nước trời cho thế giới. Chúng ta sẽ phải thực hiện sứ mạng này không ngừng nghỉ trong suốt cuộc đời mình và tin tưởng rằng: Chúa sẽ làm cho hạt giống chúng ta gieo vãi được nảy mầm. Đồng thời, với tính cách là thành viên của Giáo Hội, là công dân của Nước Trời, chúng ta cũng phải biến mình trở thành những cành, nhánh của Nước Trời cho gia đình và xã hội. Chúng ta sẽ phải toả bóng mát và sinh những hoa trái ngon ngọt cho gia đình và tất cả những nơi chúng ta hiện diện. Chúng ta tin vào quyền năng Thiên Chúa sẽ luôn gìn giữ và làm cho cây nước trời được phát triển và lan toả trên thế giới, nhưng chúng ta vẫn được mời gọi để cộng tác với quyền năng của Chúa để chính mỗi người sẽ là những cây, những hạt giống nước trời cho xã hội hôm nay. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ phải làm cho hương thơm của Tin Mừng được lan toả vào trong mọi lãnh vực của cuộc sống, chứ không chỉ dừng lại ở gia đình hay nhà thờ. Nói cách khác, chúng ta sẽ phải là những cây nước trời toả hương thơm, ra trái ngọt khiến cho môi trường trở nên nhẹ nhàng, cuộc sống trở nên đáng yêu hơn. Hương thơm nước trời chính là cách sống, cách cư xử, cách làm việc của mỗi người, được thể hiện qua sự thân thiện, đáng tin, đáng yêu và là người đem đến niềm vui, cũng như truyền năng lượng tích cực cho người khác.
Ngày nay, không gian mạng, các nền tảng truyền thông xã hội được coi như một môi trường đặc thù của các bạn trẻ. Sứ mạng của mỗi người trẻ là làm cho Nước Trời được lan toả trên các trang mạng xã hội hôm nay. Vì vậy, các bạn trẻ Công Giáo được mời gọi lan toả nhiều hơn những giá trị tốt đẹp của Tin Mừng, qua những cử chỉ và việc làm yêu thương, hơn là like share những điều nhảm nhí, vô bổ hoặc lan truyền những điều xấu, giả dối và bạo lực. Mặc dù các trang mạng là không gian ảo, nhưng nó lại dễ dàng khiến người ta bộc lộ con người thật. Nhiều bạn trẻ đã có những phản ứng theo đám đông, bầy đàn hoặc theo bản năng của mình trước các sự kiện và vấn đề của người khác mà không suy nghĩ hay tìm hiểu tính xác thực. Những việc làm này biến các trang mạng của các bạn không còn phải là nơi chia sẻ, cảm thông, trái lại chỉ là kết án và có những lời lẽ không chuẩn mực. Các bạn trẻ Công Giáo cần thể hiện và bộc lộ mình là những người Kitô hữu đích thực, mang phẩm chất của Nước Trời, của Tin Mừng, vươn cành toả nhánh ngay trên những trang mạng của mình.
Xin Chúa giúp mỗi người ý thức và nhiệt thành chu toàn sứ mạng trở nên cộng tác viên gieo vãi hạt giống Nước Trời cho xã hội hôm nay. Đồng thời, xin Chúa giúp mỗi người trở thành những cành nhánh của Nước Trời để lan toả tình yêu, sự cảm thông và thành nơi mọi người có thể tin tưởng và tìm đến. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*