Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Bảy 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 6    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THIÊN CHÚA LÀ CHỦ CỦA SỰ SỐNG

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT XIII TN B:

Thưa quý OBACE, dường như càng ngày người ta càng nhận thấy cuộc sống trên trần gian này thật vô thường và mong manh. Có những người đang đi làm thì đột ngột gục xuống chết, có người bệnh chết, người già chết và có nhiều người trẻ cũng chết; có người đang nghỉ ngơi sau giấc ngủ trưa hoặc sau một đêm đã không trỗi dậy nữa; đâu ai biết lần gặp lúc đó ở kề bên nhau là lần cuối cùng, có những người mới vừa gặp vẫn còn vui vẻ, khoẻ mạnh, vậy mà trong chốc lát đã hoá thành thiên cổ. Khi nghiền ngẫm về điều này, nhiều người đã rút ra kết luận: Con người sống hay chết là do mệnh trời, trời kêu ai người đó dạ. Còn người Kitô hữu chúng ta nhờ Tin Mừng soi sáng đã nhận ra rằng: Sự sống của con người và tất cả muôn loài trong vũ trụ đều đến từ Thiên Chúa. Thiên Chúa không muốn cho con người phải chết, nhưng muốn nó được sống. Tuy nhiên, thực tế, cái chết vẫn đến với tất cả mọi người. Vì thế, nhiều người đã chất vấn rằng: Vậy thì cái chết từ đâu mà có, ai tạo ra cái chết? Đây là câu hỏi rất lớn của nhân loại, mà các tôn giáo và các nhà hiền triết luôn tìm cách để trả lời.
Các nhà hiền triết Do Thái thời xưa cũng đã trả lời câu hỏi này trong sách Khôn Ngoan chúng ta vừa nghe. Các vị ấy quả quyết rằng: Thiên Chúa không làm ra cái chết, Ngài chẳng vui gì khi sinh mạng phải tiêu vong. Vì Ngài sáng tạo muôn loài cho chúng hiện hữu. Các vị ấy còn giải thích thêm rằng: Thiên Chúa là nguồn sự sống, nơi Thiên Chúa không thể có sự chết và Ngài cũng không thể làm ra sự chết. Con người được Thiên Chúa dựng nên giống hình ảnh của Chúa, cũng được mang trong mình sự trường tồn bất diệt như Thiên Chúa. Tuy nhiên, các nhà hiền triết cũng tin rằng: Quỷ dữ là kẻ làm ra cái chết, bởi vì nó ganh tị với con người. Nó không muốn thấy con người được hạnh phúc, được Chúa yêu thương. Vì vậy, chính nó đã gieo cái chết vào thế gian khi con người hợp tác với nó để phạm tội: Những ai cùng phe với quỷ dữ, đều phải nếm mùi cái chết.
Tư tưởng của sách Khôn Ngoan đã ảnh hưởng rất sâu đậm trên người Do Thái, nó còn được các thầy tư tế, luật sĩ giải thích theo nghĩa rộng khi cho rằng: tất cả mọi bệnh tật, đau khổ, chết chóc và mọi sự đều do ma quỷ gây ra. Tin Mừng Marcô hôm nay cho thấy, trong một thế giới chết chóc bị ma quỷ thống trị như thế, Đức Giêsu xuất hiện như là một vị Thiên Chúa, Đấng thống trị trên ma quỷ và sự dữ, đem lại sự sống đến cho nhân loại.
Câu chuyện hôm nay kể về hai phép lạ Chúa Giêsu thực hiện để chữa lành và cũng là để xua trừ ma quỷ, đem lại sự sống và hạnh phúc cho con người và thế giới. Ông trưởng hội đường tên là Gaiô nghe tin Đức Giêsu đến vùng đó thì chạy đến quỳ xụp xuống dưới chân Chúa và nài xin: Con bé nhà tôi gần chết rồi. Xin Ngài đến đặt tay trên cháu để nó được cứu chữa và được sống. Thái độ xụp lạy của ông Gaiô đã thể hiện niềm tin và đặt trọn hy vọng vào nơi Thầy Giêsu. Vì thế, Chúa Giêsu đã không đòi ông điều kiện gì khác chỉ cần một lòng tin hoàn toàn nơi Chúa. Tuy nhiên khi Chúa Giêsu chưa kịp đến, thì đứa bé đã chết, người ta báo tin cho cha nó trong tuyệt vọng: Em bé đã chết rồi, đừng làm phiền Thầy nữa. Niềm tin và hy vọng của người cha đau khổ này đã bị thử thách đến tột cùng. Chúa Giêsu đã không nỡ để cho đức tin và hy vọng của ông lịm tắt, Người khuyến khích ông: Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi. Sau đó, Chúa Giêsu đã cùng với mấy môn đệ đến nhà ông trưởng hội đường. Ngôi nhà ngập tràn đau khổ và bầu khí của chết chóc vì những tiếng khóc lóc cùng kèn trống. Chúa Giêsu đã không chịu thua trước cái chết và cũng không cho phép thần chết tung hoành, Người bước vào nhà và tuyên bố: Đứa bé đang ngủ thôi, sao lại khóc lóc như vậy? Những người chung quanh đã không có lòng tin, họ cười nhạo trước lời tuyên bố của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã đưa riêng bố mẹ của em bé đến chỗ em nằm, cầm tay em nâng dậy và nói: Này em bé, Ta truyền cho con hãy trỗi dậy! Đứa bé lập tức đứng dậy và đi lại được, trước sự kinh ngạc của mọi người. Và Ngài nói bố mẹ: Hãy cho em ăn đi. Kể lại kỹ từng chi tiết như thế, Tin Mừng cho thấy rằng: Chúa Giêsu chỉ cần ra lệnh thì ma quỷ và thần chết cũng phải bỏ chạy. Việc em bé trỗi dậy, đi lại và ăn uống, chứng tỏ em bé này đã được chữa lành, được cứu sống và có thể đi lại ăn uống như bình thường.
Trong việc cho em bé trỗi dậy, Chúa Giêsu đã làm phép lạ dựa vào đức tin của người cha đã tuyên xưng công khai, qua việc xụp lạy của ông khi gặp Chúa. Nhưng trước đó đã có một phép lạ xảy ra cho một người phụ nữ bị bệnh phụ khoa đã mười hai năm. Tin Mừng ghi rõ bà đã tiêu tốn nhiều tiền của vẫn không khỏi, mà bệnh còn nặng thêm. Theo luật Do Thái, người phụ nữ này khi bị loạn huyết như thế, có nghĩa là luôn phải sống trong tình trạng ô uế theo luật. Bà này sẽ không được tiếp xúc với người khác, không được đến chỗ công cộng, nhất là không được phép tham gia vào các hoạt động tôn giáo. Nỗi khổ của bà là nỗi khổ bị loại trừ không khác gì người phong cùi, mà theo người Do Thái tình trạng này do tội và ma quỷ gây ra.
Người đàn bà này có một đức tin thật mạnh. Mặc dù chỉ nghe đồn về một Thầy Giêsu có quyền năng cho kẻ chết sống lại, xua trừ ma quỷ và chữa lành nhiều thứ bệnh, người đàn bà này tin rằng: Tôi chỉ cần được chạm đến áo choàng của Người thôi, là tôi sẽ được cứu chữa. Bà không hề bày tỏ đức tin của mình ra bên ngoài, nhưng chỉ âm thầm lách qua đám đông và chạm đến áo Chúa Giêsu. Tức khắc, máu cầm lại, bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh. Mặc dù bà không muốn cho ai biết về tình trạng của bà, nhưng Đức Giêsu thì biết. Người phụ nữ này sợ hãi khi việc làm của mình bị người khác biết, bà đã đến phủ phục trước mặt Chúa Giêsu và nói tất cả sự thật với Người. Chúa Giêsu thấy một tâm hồn vững tin như thế, Người tuyên bố: Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an và khỏi bệnh. Câu chuyện này cho thấy, đức tin sẽ thúc đẩy chúng ta đến với Chúa và sẽ được gặp Chúa một cách rất riêng tư. Đồng thời qua đức tin, lòng thương xót của Chúa Giêsu sẽ chữa lành những thương tích trong tâm hồn con người.
Thưa quý OBACE, Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta đặt niềm tin tuyệt đối vào Chúa Giêsu là Thiên Chúa, Đấng làm chủ trên sự sống sự chết và muôn vật muôn loài. Người đến để xua trừ đau khổ, bệnh tật và chết chóc, đem lại sự sống an vui, hạnh phúc cho con người ngay tại trần gian và còn dẫn đưa con người đến hạnh phúc và sự sống vĩnh cửu sau này.
Trong đời sống gia đình, nhiều người cha, người mẹ cũng đang rất đau khổ vì nguy cơ bị mất những đứa con bởi vì nó rơi vào lêu lổng, hư hỏng, nghiện ngập. Tin Mừng mời gọi các bậc cha mẹ học theo gương của ông trưởng hội đường, tin tưởng chạy đến với Chúa Giêsu và sấp mình xuống kêu xin Người. Trong vai trò là cha mẹ, có nhiều hoàn cảnh khiến cho ta rơi vào khó khăn thử thách: vợ chồng rạn nứt, ốm đau bệnh tật, thất nghiệp, nghèo đói, con cái lười biếng, hư hỏng và có nhiều lúc tưởng chừng như không thể cứu vãn. Những lúc như thế, chúng ta được mời gọi xác tín hơn nữa vào Chúa Giêsu qua việc cầu nguyện. Chúa cũng sẽ nâng đỡ chúng ta và sẽ nói với chúng ta như Chúa đã nói với ông trưởng hội đường: Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi, Chúa sẽ ra tay trợ giúp chúng ta.
Nhiều cha mẹ cũng đang mang trong tâm hồn nỗi đau khổ riêng tư, thầm kín của mình và gia đình mà không thổ lộ cùng ai được. Nỗi khổ tâm này cướp đi niềm vui, tiếng cười và hạnh phúc trong gia đình, biến bầu khí gia đình trở thành lạnh lẽo hoặc căng thẳng, ngột ngạt; có nhiều người nhìn bên ngoài vẫn cười nói vui vẻ, nhưng trong tâm hồn đang héo hắt, khóc lóc vì chồng, vì vợ và vì con cái. Noi gương người đàn bà trong câu chuyện, ta hãy bước đến, chạm vào Chúa Giêsu Thánh Thể với tất cả niềm tin. Chúa sẽ thông truyền cho ta sức mạnh để vượt qua đau khổ và ban sức sống, niềm vui trở lại cho tâm hồn và gia đình.
Xin Chúa thêm đức tin để dù trong hoàn cảnh vui hay buồn, thuận lợi hay khó khăn, chúng ta luôn biết tìm đến với Chúa và trao phó cho Chúa hoàn cảnh sống của mình, để xin Chúa dùng quyền năng Ngài mà ban cho ta sức sống và xua trừ sự dữ, sự xấu trong tâm hồn và gia đình ta. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*