Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Bảy 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 6    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Lý Do Xem Thường Nhau

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

https://www.youtube.com/watch?v=qsjTxaiMaZA

Đôi khi chúng ta xem thường người nào đó chưa hẳn là họ xấu, nhưng đa phần vì cái tôi mình quá to, vì kiêu ngạo hay vì ghen ghét, sân si mà ta xem thường lẫn nhau.

Người xưa từng nói: “Bụt nhà không thiêng”. “Bụt nhà” là Phật sống, là cha mẹ, là những ân nhân luôn giúp đỡ, trợ giúp cho ta, nhưng những Phật sống ấy ở trong nhà thì không được coi trọng, không thiêng nên xem thường, thiếu tôn kính nghe lời. Chúng ta cũng chỉ xem thường những người bạn từng lớn lên bên nhau, dù họ đã nỗ lực học tập để vươn lên, nhưng chúng ta chỉ dừng lại ở thành kiến về người bạn của thuở xa xưa với những câu như: ông đó ngày xưa học dốt lắm . . .

Và ta vẫn thấy trong cuộc sống hàng ngày, những lời khuyên của người thân thường ít khi được nghe theo, trong khi những lời khuyên từ người ngoài, dù có thể không có nhiều giá trị hơn, lại được coi trọng hơn.

Đúng là: “Bụt nhà không thiêng”, hay nói như Chúa Giê-su: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi” (Mc 6, 4). Chính Chúa Giê-su cũng phải chịu cùng một số phận đó. Mặc dù danh tiếng Chúa Giê-su đã vang dội nhiều nơi nhờ những lời rao giảng khôn ngoan, nhờ việc chữa lành nhiều người bệnh tật và nhờ những phép lạ Người làm, thế nhưng khi trở về quê quán, những người đồng hương nhìn vào gia thế thanh bần của Chúa Giê-su, nhìn đến anh chị em họ hàng của Người thuộc hàng dân dã, và ngay cả bản thân Người trước đây cũng chỉ là một anh thợ mộc bình dị trong làng, nên họ xem thường và không đặt niềm tin vào Người nữa.

Họ xì xào bàn tán với nhau: “Ông ta không phải là bác thợ, con bà Ma-ri-a, và anh em của các ông Gia-cô-bê, Giô-xết, Giu-đa và Si-môn sao? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao? Và họ vấp ngã vì Người” (Mc 6,3)

Bấy giờ Chúa Giê-su nêu lên một nhận định có phần chua xót: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi.”

Thế là Chúa Giê-su chẳng làm được phép lạ nào tại Na-da-rét (Mc 6, 5) cho người đồng hương. Người rời bỏ quê nhà đi rao giảng nơi khác.

Sứ điệp lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta hãy biết tôn trọng và đón nhận mọi người xung quanh, không dựa trên bề ngoài hay quá khứ của họ. Mỗi người đều có giá trị và có thể mang lại những điều tốt đẹp cho xã hội.

Đồng thời cũng biết noi gương Chúa Giê-su mặc dù bị xem thường, vẫn khiêm nhường tiếp tục sứ mạng của mình mà không phàn nàn. Sự khiêm nhường và kiên trì trong việc làm tốt mà không cần sự công nhận từ người khác là điều quan trọng để duy trì sự bình an và lòng nhiệt thành trong cuộc sống. Đừng dễ dàng thất vọng, chán nản vì những lời dèm pha, nhưng luôn kiên trì làm việc để sáng danh Chúa.

Xin Chúa giúp chúng ta biết tôn trọng và nâng đỡ nhau thăng tiến trong cuộc sống, và biết khiêm tốn để tất cả lời nói, việc làm của ta đều để cho danh Chúa được tôn vinh. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*