Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Bảy 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 6    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ƯU TIÊN ĐỨC TIN

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

▷ Nhịp Đức Tin – https://youtu.be/c0y5EUIJnkU

Chúa Giêsu động viên: “Đừng sợ, chỉ cần tin thôi!” (Mc 5:36)

Tôi đã thất nghiệp gần 3 năm sau khi tốt nghiệp đại học ở Nigeria. Tôi đang tuyệt vọng tìm kiếm một công việc và tha thiết cầu xin cho mình có được một công việc. Tôi nhớ đã cầu nguyện rất nhiều, lần nhiều chuỗi Mân Côi và làm nhiều tuần cửu nhật, dâng nhiều Thánh Lễ, thức nhiều đêm, ăn chay nhiều, v.v… Nhưng tôi chưa nhận được một cuộc phỏng vấn xin việc nghiêm túc nào.

Mặc dù tôi không nhận được công việc mà tôi tha thiết mong muốn, nhưng đức tin vào Chúa đã lớn lên và trưởng thành nhiều trong giai đoạn đó của đời tôi. Tôi bắt đầu cảm nhận được tình yêu Chúa Giêsu dành cho tôi và tôi muốn yêu mến Ngài trong sự thật và việc làm bằng cách phục vụ Ngài trong Giáo Hội Công Giáo thánh thiện của Ngài. Tôi tin rằng hạt giống ơn gọi linh mục và tu sĩ của tôi đã nảy mầm trong giai đoạn đó của cuộc đời tôi.

Tôi học được từ kinh nghiệm này rằng mặc dù Chúa Giêsu luôn có thể và sẵn sàng làm phép lạ trong cuộc sống của chúng ta, nhưng Ngài luôn đặt đức tin của chúng ta là ưu tiên hàng đầu. Dù Ngài có ban cho chúng ta điều chúng ta cầu xin hay không, chắc chắn Ngài sẽ lo liệu để đức tin của chúng ta nơi Ngài lớn lên và chúng ta truyền bá đức tin đó cho người khác.

Đây là bài học mà ông Giaia và người phụ nữ băng huyết trong Mc 5:21-43 (≈ Mt 9:18-26; Lc 8:40-56) đã học được khi gặp Chúa Giêsu. Người phụ nữ đến với Chúa Giêsu với mục đích chữa lành là chính: “Tôi mà sờ được vào áo Người thôi, là sẽ được cứu.” Cô có một niềm tin đầy hy vọng. Nhưng cô không tìm cách trò chuyện với Chúa Giêsu hoặc làm chứng về Ngài trước mặt người khác. Cô chỉ muốn được chữa lành.

Chúa Giêsu hỏi “ai đã sờ vào áo tôi?” không phải vì Ngài không biết ai chạm vào Ngài. Ngài biết ai đã được lợi từ quyền lực đã xuất ra từ Ngài. Ngài hỏi vì Ngài muốn ban cho người phụ nữ một điều gì đó lớn lao và lâu dài hơn so với sự chữa lành thể xác mà cô đã trải qua khi chạm vào áo Ngài. Ngài muốn mở rộng đức tin của cô thành đức tin cứu độ – loại đức tin duy nhất dẫn đến hòa bình trên trái đất và cuộc sống trọn vẹn trên Thiên Đàng. Sau khi người phụ nữ đáp lại bằng cách làm chứng cho Chúa Giêsu trước mọi người, Chúa Giêsu đã ban cho cô đức tin ban sự sống: “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh.”

Tương tự, thủ lãnh Giaia đã đến với Chúa Giêsu, tập trung vào việc chữa lành cho con gái bị bệnh hiểm nghèo. Chúa Giêsu thách thức ông kiên trì trong đức tin và đặt đức tin ưu tiên hàng đầu: “Đừng sợ, chỉ cần tin thôi.” Chúa Giêsu mời gọi ông tin, ngay cả khi đối mặt với cái chết, rằng Ngài có thể khiến kẻ chết sống lại. Khi ông Giaia để cho Chúa Giêsu mở rộng đức tin, Chúa Giêsu đã khiến con gái ông sống lại từ cõi chết.

Chúa Giêsu Kitô đặt niềm tin của chúng ta vào Ngài là ưu tiên hàng đầu của Ngài, nhưng chúng ta có đặt niềm tin nơi Ngài là ưu tiên hàng đầu của mình? Chúng ta tin Chúa Giêsu có phải là điều mà chúng ta cố gắng trưởng thành và phản ánh cho người khác? Phải chăng chúng ta tin Ngài là điều mà chúng ta không coi là đương nhiên? Chúa Giêsu Kitô sẽ lo liệu mọi việc nếu chúng ta cũng đặt niềm tin vào Ngài là ưu tiên hàng đầu của mình.

Chúng ta có rất nhiều ưu tiên trong cuộc sống ngày nay. Điều rất quan trọng là khi chúng ta mang những điều này đến với Chúa Giêsu, chúng ta cũng để cho Ngài làm cho chúng ta chín chắn và đào sâu đức tin của chúng ta vào Ngài. Nếu ưu tiên của chúng ta trong cuộc sống là luôn cảm thấy tốt đẹp và không trưởng thành trong đức tin, chúng ta sẽ dễ dàng sa vào tội lỗi. Nếu ưu tiên của chúng ta là cuộc sống dễ dàng và thoải mái mà không trưởng thành trong đức tin thì chúng ta sẽ trở nên lười biếng và ích kỷ. Nếu ưu tiên của chúng ta là luôn khỏe mạnh và chúng ta không lớn lên trong đức tin, chúng ta sẽ bị nỗi sợ hãi bệnh tật lấn át. Nếu ưu tiên của chúng ta là giàu có và đức tin của chúng ta yếu đuối, chúng ta sẽ trở nên tham lam và không trung thực. Nếu ưu tiên của chúng ta là niềm vui và sự thỏa mãn, chúng ta không lớn lên trong đức tin, chúng ta sẽ trở nên nghiện những lạc thú, đặc biệt là ẩm thực và tình dục. Nếu ưu tiên của chúng ta là được người khác chấp nhận và tôn trọng, đồng thời chúng ta thiếu niềm tin sâu sắc, chúng ta sẽ trở thành những kẻ lừa đảo và đạo đức giả mà lời nói không biến thành hành động.

Ưu tiên của Chúa Giêsu cho đến tận thế là chúng ta luôn có đức tin sống động trong lòng. Nếu không có đức tin sống động, chúng ta không thể có được trọn vẹn những lợi ích mà Ngài ban cho chúng ta qua sự chết và sự phục sinh của Ngài. Tóm lại, chúng ta làm cho Thập Giá trở nên vô dụng đối với chúng ta. Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu hỏi chúng ta câu hỏi này về sự trở lại vinh quang của Ngài: “Khi Con Người ngự đến, liệu Ngài còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18:8) Ngài không tìm cách giải quyết mọi vấn đề của cuộc sống này khi Ngài trở lại. Ngài không mong muốn thấy chúng ta hoàn toàn khỏe mạnh, thành công, được người khác yêu mến và chấp nhận. Chắc chắn Ngài không tìm kiếm điều kiện khí hậu hoàn hảo trên trái đất này. Chỉ đơn giản là Ngài tìm kiếm niềm tin sống động và phát triển trong chúng ta bất kể chúng ta đang phải đối mặt với điều gì.

Đã đến lúc chúng ta phải đặt niềm tin vào Chúa Giêsu là ưu tiên hàng đầu. Chúng ta hãy bắt đầu bằng việc đặt Lời Chúa lên hàng đầu. Chính nhờ việc nghe Lời Chúa, suy niệm trong lòng như Đức Trinh Nữ Maria và hành động theo Lời Chúa, chúng ta có thể có niềm tin vào Chúa Giêsu đang sống trong chúng ta: “Có đức tin là nhờ nghe giảng, mà nghe giảng là nghe công bố lời Đức Kitô.” (Rm 10:17) Chúng ta không thể nghe Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng “đức tin của con đã cứu con” nếu chúng ta không dành thời gian nghiêm túc cho Lời Ngài.

Chúng ta cũng hãy nghiêm túc trong việc hoán cải liên tục. Hai điều không thể cùng tồn tại là đức tin sống động và tội lỗi không ăn năn. Đức tin không thể là ưu tiên hàng đầu của chúng ta khi chúng ta biện minh hoặc tôn vinh tội lỗi của mình như chúng ta đã thấy trong nhiều cuộc diễu hành Gay Pride của những người đồng tính. Chúng ta hãy thể hiện sự nghiêm túc trong việc liên tục hoán cải bằng cách hạ mình và thú tội qua Bí tích Hòa Giải. Chúa Giêsu không chỉ xóa bỏ tội lỗi của chúng ta trong bí tích này, mà Ngài còn truyền vào chúng ta đức tin sống động hiện diện trong Giáo Hội của Ngài.

Chúng ta cũng cho thấy rằng đức tin là ưu tiên hàng đầu của mình khi kiên trì cầu nguyện, ngay cả khi hoàn cảnh của chúng ta trở nên tồi tệ hơn hoặc chúng ta không nhận được điều mình cầu xin. Vì ưu tiên của Chúa Giêsu là đức tin nên Ngài có thể không ban cho chúng ta điều chúng ta cầu xin, nhưng chắc chắn Ngài sẽ củng cố đức tin của chúng ta đặt vào Ngài khi chúng ta kiên trì cầu nguyện. Chúng ta có thể vượt qua mọi thứ bằng đức tin mạnh mẽ này: “Điều làm cho chúng ta thắng được thế gian, đó là lòng tin của chúng ta.” (1 Ga 5:4)

Chúng ta ưu tiên đặt niềm tin vào Chúa Giêsu khi chúng ta ở gần Đức Trinh Nữ Maria. Có lần đến với Ngài tập trung vào việc thiếu rượu trong tiệc cưới Cana, Đức Mẹ nói: “Họ hết rượu rồi.” (Ga 2:3) Câu trả lời của Chúa Giêsu đã thôi thúc Đức Mẹ đặt niềm tin vào Chúa Giêsu lên hàng ưu tiên và giúp người khác làm điều tương tự khi Mẹ nói với những người hầu: “Ngài bảo gì, các anh cứ việc làm theo.” (Ga 2:5) Cuối cùng, Chúa Giêsu đã cung cấp rượu ngon nhất vào ngày hôm đó.

Đức Mẹ cũng đứng dưới chân Thập Giá khi mất tất cả, kể cả Người Con mà Mẹ yêu quý nhất – Chúa Giêsu Kitô. Đức Mẹ đã trung thành đứng về phía Ngài vì đặt niềm tin vào Chúa Giêsu, đó là điều quý giá nhất đối với Mẹ. Đức Mẹ đã cầu nguyện cho Ngài một cách nhiệt thành khi Mẹ giao nộp Ngài lại cho Thiên Chúa để chúng ta được cứu độ. Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu đã ban Đức Mẹ cho chúng ta như là Mẹ của chúng ta: “Đây là mẹ của con.” (Ga 19:27) Chúng ta có nơi Đức Maria một Người Mẹ yêu dấu và trung thành để giúp chúng ta ưu tiên đặt niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô, ngay cả trong những lúc đen tối nhất.

Cuối cùng, chúng ta hãy ưu tiên đức tin của mình bằng cách tham dự hy lễ thánh của Thánh Lễ với cùng một niềm tin mong đợi như người phụ nữ băng huyết và ông Giaia. Chúng ta không được tham dự Thánh Lễ chỉ vì thói quen hay nghĩa vụ. Hãy tham dự Thánh Lễ với ước mong được Chúa Giêsu chạm vào chúng ta và chữa lành chúng ta khỏi bệnh tật thể lý, cảm xúc và tâm linh. Hãy mong đợi Ngài mở rộng và đào sâu đức tin của chúng ta. Chúng ta đến với một chút đức tin, và khi rước lễ, Ngài ban cho chúng ta chính Ngài và một đức tin sâu sắc hơn để làm những gì Ngài đã làm: “Ai tin vào Thầy, người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa.” (Ga 14:12)

Chúng ta hãy tự tin dâng mọi nhu cầu và ưu tiên của mình cho Chúa Giêsu. Nhờ ơn Chúa, chúng ta có thể vượt qua hoàn cảnh của mình và sinh hoa trái thiêng liêng cho Vương Quốc của Chúa. Chúng ta chỉ cần để cho Ngài đặt niềm tin của chúng ta vào Ngài là ưu tiên hàng đầu của chúng ta. Thế thôi!

LM. NNAMDI MONEME, OMV

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*