Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Bảy 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 6    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

HỐI TIẾC

Đừng bao giờ nói: “Tôi không hối tiếc!” Bởi vì rồi bạn sẽ phải hối tiếc nhiều hơn vì đã không hối tiếc.

Thuyết Pelagian (Pelagianism, thuyết phủ nhận tội tổ tông, cho rằng con người được cứu độ chỉ do nỗ lực bản thân) của nền văn hóa hiện đại dường như được thiết kế độc đáo để nuôi dưỡng sự hối tiếc khi linh hồn thức tỉnh trước thực tế tội lỗi của mình, chính văn hóa đó lại thúc giục chúng ta gạt bỏ sự hối tiếc sang một bên.

Nhìn bề ngoài, lời kêu gọi khóc lóc của Thánh Ephrem có vẻ trái ngược hoàn toàn với những lời hy vọng của Giám mục Frank Caggiano – dành cho những người như Thánh Monica, yêu thương, cầu nguyện và đau buồn vì cái họ – rằng “chúng ta được sống lại như Chúa Kitô qua những vết thương của cuộc đời này.” Nhưng cùng một bí ẩn về sự đau khổ cứu độ nằm dưới bề mặt đó, và cùng một sự thừa nhận rằng việc chúng ta tham gia vào sự đau khổ cứu độ có thể có những gợn sóng vượt xa sự cứu độ của linh hồn chúng ta.

HAI HƯỚNG SAI

Tôi đã đề cập rằng chu kỳ hối tiếc mà các bậc cha mẹ thường trải qua khi họ nhận ra vai trò hành động và không hành động của chính họ đối với việc con cái họ mất niềm tin thường xuyên bị ảnh hưởng bởi quan niệm chống Kitô giáo cho rằng mọi thứ đều phụ thuộc vào nó. trên chúng ta, và không có gì về ân sủng và lòng thương xót của Thiên Chúa. Nhưng sự hối tiếc không nhất thiết phải kéo chúng ta ra khỏi Chúa Kitô. Được sắp xếp và hướng dẫn một cách thích hợp, nó có thể lôi kéo chúng ta vào mầu nhiệm đau khổ cứu độ, đến chân Thập Giá, đến hy lễ Thánh Thể trên bàn thờ.

Thuyết Pelagian của nền văn hóa hiện đại dường như được thiết kế độc đáo để nuôi dưỡng sự hối tiếc một khi linh hồn thức tỉnh trước thực tế tội mình, thì chính nền văn hóa đó lại thúc giục chúng ta gạt bỏ sự hối tiếc sang một bên. Chúng ta nói “không hối tiếc” mà biết rõ trong thâm tâm rằng cả hai chúng ta đều nên có một số điều. Cái gì đã làm thì đã làm. Cái lưỡi chia đôi của con rắn chỉ ra cả hai hướng sai: “Tất cả là lỗi của chúng ta, không còn hy vọng” và “Người ta không thể nhìn lại.”

PHẢI NHÌN LẠI

Nhưng như Thánh Ephrem nhắc nhở, chúng ta có thể và phải nhìn lại, thừa nhận những thất bại của mình, và sau khi thừa nhận chúng, hãy cầu xin lòng thương xót của Thiên Chúa: “Chúng ta đã phạm tội, chúng ta hãy sám hối. Chúng ta đã phạm tội hàng ngàn lần, chúng ta hãy sám hối hàng ngàn lần.” Khi thực hiện việc đền tội, chúng ta kết hợp với sự hy sinh của Chúa Kitô trên Thập Giá, và nhờ lòng thương xót của Ngài, sự hy sinh của chúng ta không chỉ dành cho chính chúng ta mà còn cho những người chúng ta yêu thương. Những vết thương của chúng ta có thể do chính mình tự gây ra, và chúng ta không bao giờ nên mong muốn gây ra cho chính mình, nhưng sau khi làm như vậy, chúng ta nên tìm cơ hội ăn năn, cầu xin Chúa thương xót chúng ta và những người chúng ta yêu thương.

Nếu được sắp xếp và chuyển tải một cách đúng đắn, sự hối tiếc có thể tự nó là một hình thức sám hối. Những tội mà chúng ta hối hận có thể đã được tha từ lâu – nếu chưa thì chúng ta nên tìm cơ hội gần nhất để được lãnh nhận bí tích hòa giải, nhưng những hậu quả tạm thời của những tội đó vẫn còn, chúng hầu như luôn ảnh hưởng chính chúng ta và người khác. Thừa nhận rằng những gì con người đã phá nát chỉ có Thiên Chúa mới có thể phục hồi, chúng ta có thể dâng những hối tiếc đó như của lễ hy sinh, và nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa, tham gia vào mầu nhiệm đau khổ cứu độ của Chúa Kitô – cho chính chúng ta và những người chúng ta yêu thương, khao khát hiệp nhất với Thiên Chúa và với chúng ta trong giờ phút cuối cùng đó.

SCOTT P. RICHERT

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ OurSundayVisitor.com)

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*