Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Bảy 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 6    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ÔNG BÀ NGOẠI VĨ ĐẠI

Chúa Giêsu xác định: “Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái? Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ? Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu. Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt.” (Mt 7:16-18) Những lời này của Chúa Giêsu có thể được áp dụng một cách thích hợp nhất cho Ông Bà Ngoại của Ngài, song thân của Đức Trinh Nữ Maria. Theo truyền thống được biết tên Ông Bà là Gioakim và Anna, lễ ngày 26 tháng 7.

Công việc khiêm tốn của chúng ta – truyền bá kiến thức, tình yêu và lòng sùng kính đối với Đức Trinh Nữ Maria – hẳn là chưa đầy đủ nếu không đề cập song thân của Đức Mẹ, Ông Bà Ngoại của Chúa Giêsu Kitô – Đấng Cứu Độ của chúng ta. Cả Thánh Gioakim và Thánh Anna đều xứng đáng được tôn vinh và tôn trọng.

Tôi chân thành tin rằng với gia sản cao quý của Ái Nữ Maria, lý do đúng đắn và hợp lý chỉ ra thực tế rằng Thánh Gioakim và Thánh Anna đáng để chúng ta nghiên cứu – kiến thức của chúng ta về các ngài, sự tôn trọng và lời cầu của chúng ta đối với các ngài, cũng như sự tin tưởng vào sức mạnh của sự cầu bầu của các ngài trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Các ngài bị đánh giá thấp và thường không được nhiều người Công giáo biết đến.

Không có dữ liệu Kinh Thánh về Thánh Gioakim và Thánh Anna. Tuy nhiên, truyền thống chỉ ra rằng hai vợ chồng này là vật chứa mà từ đó Thiên Chúa đã gửi đến thế giới người phụ nữ vĩ đại nhất đã từng sinh sống là Đức Maria – người trở thành Mẹ Thiên Chúa và Nữ Vương Trời Đất. Người phụ nữ vĩ đại này là hoa trái tình yêu của Thánh Gioakim và Thánh Anna, và sẽ sinh Chúa Giêsu – Thiên Chúa và Đấng Cứu Thế. Vì thế, chúng ta nêu bật tầm quan trọng lớn lao của hai vị thánh này.

NỖI ĐAU KHỔ

Đây là nỗi đau khổ lớn nhất: cũng như ông bà Ápraham và Sara, như bà Hanna, như ông bà Êlidabét và Dacaria – Thánh Gioakim và Thánh Anna rất khao khát có con mà không thể có. Hơn nữa, theo truyền thống, bây giờ bà Anna, giống như bà Êlidabét, đã quá độ tuổi sinh con bình thường. Đây là nguồn gốc gây ra đau khổ tột cùng cho ông bà Gioakim và Anna.

SỰ ĐẠI LƯỢNG

Mặc dù khao khát và đau khổ vì không có con, nhưng Thánh Gioakim và Thánh Anna có trái tim rất đại lượng. Hai vợ chồng người Do Thái này sùng đạo, chuyên cần cầu nguyện và khiêm nhường. Điều này tỏ lộ như thế nào? Từ phương tiện kinh tế gia đình, hai ông bà muốn cho đi phần lớn. Nói cách khác, hai ông bà thực sự tách mình khỏi vật chất – đặc biệt là tiền bạc và những nguy hiểm của nó – vì họ đặt mình vào Thiên Chúa. Như Chúa Giêsu sau này nói trong những lời dạy của Ngài mà chúng ta đọc trong Bài Giảng Trên Núi: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.” (Mt 6:33) Vì vậy, Thánh Gioakim và Thánh Anna đã tặng 1/3 phương tiện của họ cho người nghèo, 1/3 khác trao cho Đền Thờ, và họ chỉ giữ 1/3 cho riêng mình. Đó là nói về sự hào phóng trong vấn đề thuế thập phân. Hầu hết những người hưởng một phần thập phân tự coi mình là hào phóng khi họ cho 10% thu nhập của họ cho người nghèo hoặc cho Giáo Hội. Trong trường hợp của Thánh Gioakim và Thánh Anna, họ đã cho đi 2/3, hoặc 66% giá trị lợi tức của họ.

KHÔNG THỂ ĐẠI LƯỢNG HƠN

Câu nói này thật đúng: “Thiên Chúa không thể làm gì hơn về sự đại lượng.” Thiên Chúa đã can thiệp một cách mạnh mẽ nhất để đáp lại tấm lòng cầu nguyện, khiêm tốn và quảng đại của Thánh Gioakim và Thánh Anna. Trong những trường hợp dường như không thể, Chúa đã ban cho họ một đứa con, một bé gái. Tên của con gái là Maria. Tuy nhiên, đây không phải là một cô bé bình thường, mà là một cô bé vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới. Bởi vì cô bé ấy là ai và sẽ đem ai vào thế giới làm cho cả nhân loại được biến đổi hoàn toàn? Sự hào phóng của các ngài đến từ đâu? Các ngài hoàn toàn tách biệt khỏi tất cả, ngoại trừ Thiên Chúa.

THÁNH ANNA VÀ ĐẤNG VÔ NHIỄM

Trong cung lòng Thánh Anna và qua hạt giống của Thánh Gioakim, Thiên Chúa đã thực hiện một trong những phép lạ vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới: Sự Vô Nhiễm Nguyên Tội. Vâng. Điều này đã diễn ra trong cung lòng Thánh Anna. Có nghĩa là, vào thời điểm Thánh Anna mang thai một bé gái, người mà Thánh Anna và Thánh Gioakim sẽ đặt tên là Maria, Thiên Chúa đã can thiệp bằng sự mầu nhiệm gọi là Sự Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Khi Đức Maria được thụ thai trong lòng Thánh Anna, Thiên Chúa đã can thiệp bằng Sự Hiện Diện Thánh của Ngài và gìn giữ Đức Maria khỏi vết nhơ Nguyên Tội. Đúng vậy! Ngay lúc được thụ thai, Đức Maria đã được bảo vệ khỏi Nguyên Tội. Hoàn toàn rõ ràng, vết nhơ Nguyên Tội gây hậu quả cho cả nhân loại, nhưng không bao giờ chạm đến Đức Maria thánh khiết nhất. Vì thế, thi sĩ Wordsworth, người Anh, đã ca ngợi Đức Maria bằng những lời này: “Ôi, sự tự kiêu đơn độc của bản chất bị nhiễm tội của chúng ta!” Tất cả chúng ta đều được hình thành trong tội lỗi – tội của Ađam và Êva, Nguyên Tội. Đức Maria đã được gìn giữ khỏi Nguyên Tội, vết nhơ và tai họa này. Tuy nhiên, điều này phải được nhấn mạnh: chính nhờ việc Thánh Anna và Gioakim sinh ra một thai nhi nữ với đặc ân Vô nhiễm Nguyên Tội. Vì vậy, chúng ta phải sùng kính, ngưỡng mộ, tôn kính đối với Thánh Anna và Gioakim, và đối với cung lòng của Thánh Anna đã cưu mang Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Vẫn còn nhiều điều có thể thu hoạch từ sự bí ẩn phong phú và dồi dào này về những người của Thánh Gioakim và Thánh Anna. Đây là một số điều:

1. Đức Kiên Nhẫn

Hai vợ chồng thánh thiện này dạy chúng ta đức tính kiên nhẫn. Họ đã chờ đợi nhiều năm và cuối cùng Chúa đã ban cho họ món quà lớn nhất – một bé gái kỳ diệu sẽ trở thành Mẹ Thiên Chúa.

2. Sự Cầu Nguyện

Họ cầu nguyện, Thiên Chúa hài lòng với những lời cầu nguyện của họ do tính khiêm nhường, kiên nhẫn, quảng đại, trong sạch, tình yêu lớn lao dành cho Thiên Chúa, Đấng có các kế hoạch bí ẩn nhưng khôn ngoan. Hy vọng rằng chúng ta học được cách cầu nguyện như Thánh Gioakim và Thánh Anna. Ước mong chúng ta cầu xin những lời cầu nguyện như họ để giúp chúng ta cầu nguyện tốt lành hơn.

3. Bổn Mạng Các Cha Mẹ

Tất nhiên, như đã nói trước, “Cây tốt sinh trái tốt.” Thánh Gioakim và Thánh Anna đã nuôi dạy cô con gái vĩ đại và thánh thiện nhất thế giới. Vì thế, phải nói rằng họ là những người làm cha mẹ đã phải vất vả cực nhọc để nuôi dạy con cái trong tình yêu Chúa và kính sợ Chúa, vì có biết bao cám dỗ của thế gian lôi kéo con cái xa Chúa. Hãy cầu nguyện một cách tha thiết và nhiệt thành để Thánh Gioakim và Thánh Anna hướng dẫn, giúp đỡ và bảo vệ con cái chúng ta khỏi những tệ nạn bao vây chúng đêm ngày.

4. Bổn Mạng Các Ông Bà

Chúng ta không nên bỏ qua sự thật rằng Chúa Giêsu thực sự có Ông Bà Ngoại là Thánh Gioakim và Thánh Anna. Hãy tưởng tượng Ông Bà ôm cháu nhỏ là Hài Nhi Giêsu, dịu dàng trong vòng tay yêu thương của họ. Thánh Gioakim và Thánh Anna yêu thương Con Gái Maria và Cháu Trai Giêsu biết bao! Chắc chắn Con Gái và Cháu Trai có thể giúp các ngài xin sự chuyển cầu để thực hiện sứ mệnh cao cả trong việc thánh hóa gia đình.

5. Bổn Mạng Các Vợ Chồng

Mặc dù điều này có thể hiển nhiên, nhưng vẫn nên đề cập: Thánh Gioakim và Thánh Anna có cuộc hôn nhân mẫu mực, một đôi vợ chồng tuyệt vời. Họ chung thủy và sống trọn vẹn lời cam kết hôn nhân: “Chung thủy khi tốt và lúc xấu, khi khỏe mạnh và lúc ốm đau, khi giàu sang và lúc nghèo khó, cho đến chết.” Mong rằng các ngài sẽ là mẫu mực cho các đôi vợ chồng về lời hứa chung thủy và sống điều đó suốt đời.

6. Khí Cụ Của Ơn Cứu Độ

Cần phải nói rõ rằng chính nhờ Thánh Gioakim và Thánh Anna mà lịch sử cứu độ thế giới đã bắt đầu. Họ sinh ra Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, và con gái của các ngài là Đức Maria đã đem Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ của nhân loại, đến với chúng ta. Vì thế, chúng ta cảm ơn Thánh Gioakim và Thánh Anna đã đem Đức Maria, Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, đến thế giới này.

7. Dâng Con Cho Thiên Chúa

Theo Truyền thống, Thánh Gioakim và Thánh Anna đã dâng Ái Nữ Maria khi còn nhỏ, được đưa lên Đền Thờ để tạ ơn Thiên Chúa. Hằng năm, Giáo Hội cử hành Lễ Đức Mẹ Dâng Mình vào ngày 21 tháng 11. Như vậy, Đức Maria đã được chuẩn bị cho sứ mệnh cao cả là trở thành Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Giáo Hội, và Mẹ của mỗi chúng ta.

Cuối cùng, Thánh Gioakim và Thánh Anna thực sự là những vị thánh vĩ đại, nhưng buồn thay, các ngài không được nhiều người biết đến. Sự vĩ đại của các ngài trong công trình cứu độ hầu như không thể đo lường được.

LM. ED BROOM, OMV

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

▶ Song Thân Đức Mẹ – https://youtu.be/J9_NkzT3f-4

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*