Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Bảy 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 6    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ÔNG BÀ NGOẠI CỦA CHÚA

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ SimplyCatholic.com)

Truyền thống Kitô giáo soi sáng cho các tín hữu về nguồn gốc của Đức Trinh Nữ Maria. Danh tính của hai thánh Gioakim và Anna được biết đến từ Tiền Tin Mừng (Protoevangelium) của Thánh Giacôbê. Hai ông bà hoàn toàn không được nhắc đến trong Kinh Thánh.

Vì sự thánh thiện vượt trội của Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ Thiên Chúa, nên cha mẹ của Đức Maria được ấn định một vai trò đặc biệt trong lịch sử cứu độ. Người ta nói rằng Thánh Gioakim là người rất quảng đại và giàu có – nổi tiếng về lòng bác ái và yêu mến Thiên Chúa. Tên của Thánh Anna phản ánh vai trò của bà và người chồng trong lịch sử cứu độ liên quan Ái Nữ rất phúc lành của họ, người được ban cho phẩm giá được chọn để mang Thiên Chúa vào thế gian. Tên của Anna xuất phát từ tiếng Do Thái “Hannah” – nghĩa là “ân huệ” hay “ân sủng.” Điều này nói lên phẩm giá của Ái Nữ đầy phúc lành của bà, người sau này được Tổng Thần Gabriel gọi là “Đấng đầy ân sủng.” (Lc 1:28)

Hai Ông Bà Ngoại thánh thiện của Chúa Giêsu đều được cho là có nguồn gốc từ vua Đavít. Truyền thống kể rằng tư tế đền thờ ở Giêrusalem, nơi được cho là gia đình Đức Maria định cư từ thời thơ ấu, đã từ chối lễ hy sinh của Thánh Gioakim vì sự son sẻ của ông và người vợ là Thánh Anna, vì cho rằng đó là dấu hiệu Thiên Chúa không hài lòng đối với họ. Trong 40 ngày đêm, Thánh Gioakim rút lui vào hoang địa, ăn chay và cầu nguyện để chuộc tội. Một thiên thần mang đến tin tức nói rằng vợ chồng thánh thiện này sẽ thụ thai một trẻ nữ. Thánh Anna cũng đã nhận được lời này từ một thiên thần. Ngay lập tức, mỗi người lên đường đi tìm nhau và chia sẻ niềm vui về tin vui mình đã nhận. Thánh Gioakim đã gặp người vợ thánh thiện của mình tại cổng thành Giêrusalem khi đang trên đường về, một cảnh tượng thường được miêu tả trong nghệ thuật bằng một nụ hôn.

Có truyền thống Kinh Thánh rằng những đứa trẻ được sinh ra bởi những người phụ nữ lớn tuổi không còn hy vọng có con đều được tiền định trở nên vĩ đại. Khi thụ thai Đức Trinh Nữ Maria, Thánh Gioakim và Thánh Anna cũng giống như Tổ Phụ Ápraham và bà Sara vậy.

Đức tin vĩ đại của Thánh Gioakim và Thánh Anna được nhân biết khi Thiên Chúa nhân lành ban cho họ một con gái, và để nhìn nhận vận mệnh cao cả của con gái mình, họ đã đưa Đức Trinh Nữ Maria đến Đền Thờ Giêrusalem để thánh hiến cho Thiên Chúa.

Lời kêu gọi tuyệt vời mà Ái Nữ Maria sẽ nhận được trong Cuộc Truyền Tin đã đưa Đức Maria vào con đường làm mẹ – đến với Thiên Chúa. Chính từ cha mẹ thánh thiện mà Ái Nữ Maria đã học được cách trở thành một người mẹ và người vợ gương mẫu.

Vai trò đó xác định Thánh Gioakim và Thánh Anna là Ông Bà Ngoại của Chúa Giêsu. Tuy nhiên, không biết họ có hiện diện khi Chúa Giêsu sinh ra tại Belem hay không. Dựa trên văn bản tường thuật thời thơ ấu trong Phúc Âm theo Thánh Mátthêu và Thánh Luca thì hai ông bà không hiện diện lúc đó.

Truyền thống cũng cho rằng thánh tích của Thánh Anna đã được ba chị em Mácta, Maria và Ladarô di chuyển bằng thuyền đến Gaul (nước Pháp ngày nay) và ba chị em đã đến đó để truyền bá Tin Mừng. Vì vậy, khi các thánh tích được phát hiện nhiều thế kỷ sau đó, một trong những trung tâm tôn sùng Thánh Anna sớm nhất đã được thành lập ở Douai, Pháp. Sự bảo trợ này được người Pháp duy trì, họ là những người đã định cư trên lục địa Canada và lập đền thờ Thánh Anna ở Beaupré, gần TP Quebec.

Tất nhiên, chính xác thịt mà Con Thiên Chúa đã mang lấy khi nhập thể là đến từ Đức Maria, điều đó có nghĩa là xác thịt đó cũng đến từ Ông Bà Ngoại – cha mẹ của Đức Maria. Việc họ tuân theo ý Chúa là tiền đề cho sự vâng phục của Đức Maria và Chúa Giêsu, những điều đã đem lại sự cứu chuộc và ơn cứu độ cho nhân loại.

MICHAEL R. HEINLEIN

Lễ Thánh Gioakim & Anna – 2024

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*