Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Bảy 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 6    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Phép Lạ Hoá bánh ra Nhiều Nhờ Tin và Nhờ Đức Ái

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

https://www.youtube.com/watch?v=yesvsgkGJQ8

Chúa Nhật 17 Năm B
Chia sẻ tin mừng theo thánh Ga 6, 1-15

Có ai đó nói rằng: Tôi có một quả táo, chia cho bạn một nửa đó là tình bạn. Khi tôi có một quả táo tôi cắn một miếng rồi đưa cho bạn đó là tình yêu. Khi tôi không cắn miếng nào, đưa hết cho bạn đó là tình thân. Cuối cùng là khi tôi cố tình giấu quả táo đi không cho bạn biết hoặc phũ phàng nói rằng tôi cũng đói và đó là thực tế xã hội.

Xã hội con người chính là vậy. “Lúc gian nan mới hiểu được lòng người!”. Con người chỉ khi thấtbại, túng quẫn hay sa sút tinh thần một lần mới biết và hiểu được ai là người chân thành dành sựquan tâm cho chúng ta.

Nhưng có một Đấng không bao giờ bỏ rời ta như lời Người nói: “Người phụ nữ nào có thể quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương xót con ruột mình đã sinh ra? Cho dù họ có quên nữa, Ta sẽ không quên ngươi bao giờ” (Isaia 49:15). Đó chính là Thiên Chúa. Đấng mà thánh Gioan định nghĩa rằng: Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu Ngài bền vững qua muôn thế hệ. Dù ởbất kỳ hoàn cảnh nào, Ngài vẫn luôn trung thành với tình yêu của Ngài.

Đây cũng là tình yêu của những người tin vào Thiên Chúa. Nhờ tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa mà họ sống đức ái triệt để trong cả những hoàn cảnh khó khăn nhất như bà goá thành Xarepta. Vào thời tiên tri Êlia có một đợt hạn hán kéo dài dẫn đến lương thực và nguồn nước đều cạn kiệt. Thiên Chúa truyền lệnh cho tiên tri Êlia đến Xarépta, thuộc vùng Si-đôn. Tại đây, ông gặp một bà góa đang nhặt củi. Ông xin bà cho ông một chút nước uống và một miếng bánh. Bà góa trả lời rằng bà chỉ còn một nắm bột và một ít dầu, đủ để làm một chiếc bánh nhỏ cho bà và con trai trước khi họ chết đói.

Ê-li-a nói với bà rằng nếu bà làm theo lời ông, thì hũ bột sẽ không bao giờ cạn và vò dầu sẽ không bao giờ vơi cho đến ngày Chúa cho mưa xuống trên đất. Bà góa đã tin tưởng và làm theo lời Ê-li-a. Kết quả là hũ bột và vò dầu thực sự không bao giờ cạn, và bà cùng con trai và tiên tri Ê-li-a đã có đủ lương thực trong suốt thời gian hạn hán .

Kinh Thánh Chúa Nhật 17 Năm B kể lại sự kiện khi đám đông say mê nghe Chúa giảng đến quên cả thời gian. Hàng ngàn người vẫn ở nơi hoang vắng và không có đủ thức ăn. Chính trong sự bế tắc của con người ta lại thấy Thiên Chúa mở cánh cửa mới cho dân của Người.

Cả hai phép lạ này đều xảy ra trong hoàn cảnh mà con người đều bất lực trước khó khăn vì hạn hán kéo dài hay vì là nơi hoang vắng. Cả hai phép lạ đều được thực hiện trong sự tin tưởng và vâng phục Thiên Chúa. Bà góa đã vâng lời tiên tri Ê-li-a khi dám cho đi cả phần lương thực còn lại trong nhà. Các môn đệ của Chúa Giê-su đã vâng lời Thầy khi đi gom 5 chiếc bánh và hai con cá, rồi chia đám đông ngồi từng nhóm, dẫn đến phép lạ hoá bánh ra nhiều.

Thực vậy, sau khi đón nhận 5 chiếc bánh và 2 con cá từ lòng quảng đại của một em bé. Chúa Giêsu đã có thể nhân rộng ra thành hàng trăm, hàng ngàn tấm bánh. Với quyền năng của một vì Thiên Chúa có thể tạo dựng mọi sự từ hư vô. Ngài có thể làm tất cả nhưng Thiên Chúa lại muốn hành động ngang qua con người. Bởi vì con người là hoạ ảnh của Thiên Chúa. Ngài muốn con người tiếp tục thay Ngài gieo yêu thương vào trong thế gian. Hay nói cách khác, con người được tạo dựng để yêu thương. Do đó, ai không yêu thương là vong thân, là đang chết dần trong ích kỷ và cô đơn. Người ta sống để yêu, mà không còn khả năng yêu thương, tức là con người đã mất giá trị đích thực của đời người.

Có lẽ nhân loại hôm nay không chết đói cho bằng chết vì thiếu tình thương. Những người đang chờ chết cũng là những người đang chờ từng nghĩa cử yêu thương, san sẻ của đồng loại. Con người cần cơm bánh để sống. Nhưng con người lại rất cần tình thương để tồn tại. Thật là một bất hạnh cho con người, nếu hai chữ tình yêu không còn có ở trên đời. Và cũng thật bất hạnh cho những ai không có ai đó để thương, để nhớ. Tình yêu là lẽ sống còn của con người. Con người không có tình yêu sẽ đầy đoạ mình và làm khổ anh em.

Lời Chúa hôm nay dường như đang chất vấn bạn và tôi về những thiếu sót của chúng ta trước sự khốn cùng của tha nhân. Chúng ta hãy hành động yêu thương trong tư cách là môn đệ Chúa Giê-su, để bánh và cá tiếp tục được nhân rộng đến cho mọi người, để tình yêu đem lại hạnh phúc cho con người hôm nay.

Xin Chúa ban thêm đức tin và lòng quảng đại để vì Chúa chúng ta yêu thương, chia sẻ và dấn thân lan toả tình yêu Chúa đến cho mọi người. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*