Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tám 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 7    
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHỌN CHÚA LÀM ƯU TIÊN TUYỆT ĐỐI

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT XXI TN B:

Trong cuộc sống có rất nhiều sự chọn lựa, có những thứ khi ta chọn sai thì chỉ tốn tiền, mất thời giờ hoặc không ảnh hưởng gì quan trọng, ví dụ như chọn nhầm một mặt hàng. Có những thứ khi chọn lựa sai lầm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, ví dụ: ăn uống, thể dục, tập luyện hoặc rượu chè, nghiện ngập… Hay có những quyết định khi chọn sai sẽ ảnh hưởng lâu dài trong cả cuộc đời, chẳng hạn khi quyết định chọn cuộc sống hôn nhân cách vội vã, không tìm hiểu, không chuẩn bị. Và còn có cả những quyết định quan trọng hơn, có ảnh hưởng đến hạnh phúc và sự sống đời đời của chính mình, đó là quyết định đứng về phía Thiên Chúa hay là đứng về phía thế gian, ma quỷ. Đứng về phía thế gian, mọi sự sẽ kết thúc với thế gian, đứng về phía ma quỷ thì sẽ thuộc về ma quỷ, còn đứng về phía Thiên Chúa, sẽ thuộc về Thiên Chúa và được sống hạnh phúc bên Ngài.
Thiên Chúa dựng nên con người và Ngài luôn muốn cho con người được hạnh phúc. Tuy nhiên, Thiên Chúa rất tôn trọng tự do của con người, Ngài để cho chúng ta tự do chọn Chúa, yêu Chúa hoặc chọn quay lưng, từ chối Ngài. Nếu ta chọn Chúa, ta sẽ được sống hạnh phúc đời đời với Chúa, trái lại nếu ta từ chối Thiên Chúa, ta sẽ phải sống trong bất hạnh muôn đời. Các bài đọc hôm nay cho thấy những quyết định chọn lựa khôn ngoan, và là chọn lựa bảo đảm chắc chắn đem lại hạnh phúc đời đời.
Bài đọc một, sách Giôsuê thuật lại quyết định chọn Chúa của gia đình ông Giôsuê: Lúc đó dân Do Thái đã vào Đất Hứa sau hành trình bốn mươi năm. Họ bắt đầu một cuộc sống định cư yên ổn. Lúc này, ông Giôsuê đã quy tụ các bậc kỳ lão và toàn dân trước tôn nhan Chúa, ông đã đặt ra cho toàn dân một chọn lựa dứt khoát: Hôm nay trước mặt Thiên Chúa, anh em cứ quyết định, hoặc là tôn thờ Thiên Chúa, hoặc là tôn thờ các thần minh. Về phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa. Trước yêu cầu dứt khoát quyết liệt của Giôsuê, toàn dân đã công khai tuyên bố: Chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa, vì Người là Thiên Chúa của chúng tôi. Với quyết định này, dân Israel đã chọn Thiên Chúa là Chúa của mình và muốn hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa, đồng thời cũng cam kết sẽ từ bỏ các thần linh của các dân chung quanh.
Tin Mừng Gioan hôm nay cũng thuật lại quyết định chọn lựa của Phêrô và các tông đồ. Câu chuyện xảy ra sau khi Chúa Giêsu làm phép lạ hoá bánh ra nhiều và Người mời gọi mọi người tìm kiếm lương thực đem lại sự sống đời đời. Cũng trong khung cảnh này, Chúa Giêsu quả quyết: Tôi là bánh trường sinh, ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì có sự sống đời đời. Khi nghe Chúa Giêsu tuyên bố như thế, những người Do Thái đã không dễ dàng chấp nhận. Họ nói với nhau: Lời gì mà khó nghe thế! Ai mà nghe nổi. Chúa Giêsu biết người Do Thái xầm xì bàn tán về những lời Người đã nói, nhưng Chúa Giêsu không vì những lời dị nghị, bàn tán của đám đông mà thay đổi điều Người muốn mặc khải.
Chúa Giêsu cũng cho thấy, để có thể đón nhận được mặc khải từ Trời và tin nhận Chúa Giêsu là Đấng từ Trời mà đến, là Bánh ban sự sống thì bên cạnh việc phải khiêm nhường, mở lòng ra, thì còn cần phải có ơn trợ giúp của Chúa Thánh Thần mới có thể đón nhận được. Đồng thời, để đón nhận, tin Chúa Giêsu là Thiên Chúa và đến với Người thì phải được Thiên Chúa Cha lôi kéo và ban ơn: Không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn cho kẻ ấy.
Những mặc khải của Chúa Giêsu cho người Do Thái, quả là vượt quá sự tưởng tượng của họ. Những người Do Thái không đủ khiêm nhường, không thoát ra khỏi suy nghĩ cũ kỹ của mình, nên không dễ dàng đón nhận một mặc khải rất mới và rất cao siêu này. Vì thế, từ lúc đó có nhiều người đã rút lui không còn đi theo Chúa Giêsu nữa. Điều này cho thấy, không chỉ dân chúng không đón nhận Chúa Giêsu, mà ngay cả một số các môn đệ đã từng đi theo Chúa, khi nghe Chúa nói như vậy, thì cũng đã bỏ cuộc, rút lui vì không muốn nghe, không muốn theo làm môn đệ Chúa nữa.
Chúa Giêsu không níu kéo những kẻ đã bỏ đi, Người cũng không ép các môn đệ phải ở lại. Chúa Giêsu còn đặt vấn đề để nhóm Mười Hai chọn lựa: Cả chúng con nữa, chúng con cũng muốn bỏ đi hay sao? Lúc này, Simon Phêrô đã thay cho các anh em nói lên quyết định theo Chúa của mình: Thưa Thầy, bỏ Thầy chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có lời ban sự sống đời đời. Chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa. Lời tuyên bố này của Phêrô không chỉ là công khai quyết định chọn Chúa làm lẽ sống đời đời của mình, mà còn là lời tuyên xưng đức tin vào Chúa Giêsu: Thầy có lời ban sự sống và Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa. Lời tuyên xưng này của Phêrô là lời tuyên bố đón nhận những mặc khải của Chúa Giêsu về Bánh Hằng Sống, Bánh từ Trời xuống và Chúa Giêsu chính là Bánh ấy. Lời tuyên xưng này cũng thể hiện quyết tâm của Phêrô và các tông đồ chọn Chúa làm lẽ sống, làm Thầy dẫn đường và là Đấng đem lại sự sống, hạnh phúc đời đời.
Việc Thiên Chúa trao ban sự sống, và con người đón nhận sự sống từ Thiên Chúa, quả là một mầu nhiêm lớn lao và khó để diễn tả. Thánh Phaolô đã dùng hình ảnh rất cụ thể đó là hình ảnh của sự gắn bó vợ chồng và sự hy sinh trong đời sống gia đình để phần nào giải thích về mầu nhiệm ấy: Như vợ phục tùng chồng thế nào thì Hội Thánh cũng phục tùng Chúa Kitô như vậy; như vợ chồng yêu thương trao hiến cho nhau thế nào, thì Đức Kitô cũng yêu thương và trao hiến con người và sự sống mình cho Giáo Hội như vậy; như vợ chồng phục vụ và hy sinh cho nhau thế nào, thì Đức Kitô cũng phục vụ và hy sinh cho nhau như vậy.
Thưa quý OBACE, là người Kitô hữu Công Giáo, chúng ta cũng luôn phải có những chọn lựa dứt khoát hoặc tin Chúa, theo Chúa, thực hành Lời Chúa dạy hay là sống cách dễ dãi theo kiểu của thế gian. Nhiều khi chúng ta tin Chúa nhưng lại không có một quyết tâm dứt khoát, xác tín vào Chúa, để mình thuộc về Chúa. Thực tế là khi có những khó khăn thử thách trong cuộc sống và gia đình, nhiều khi chúng ta đã không đủ lòng tin vào quyền năng, tình yêu và sự quan phòng của Chúa. Nhiều người đã sẵn sàng bỏ Chúa qua một bên để đi tìm những giải pháp hoặc sự trợ giúp của con người, của thế gian hoặc tìm đến với việc cúng bái, tin kiêng của dân ngoại.
Là những gia đình Công Giáo, nhiều khi các bậc cha mẹ chưa thể hiện sự quyết tâm theo Chúa, để gia đình mình thực sự thuộc về Thiên Chúa. Một khi đã chọn Chúa là Thiên Chúa của mình, của gia đình, chúng ta phải đặt Chúa làm chủ, làm Đấng điểu khiển và hướng dẫn gia đình mình, cùng nhau chu toàn giới răn lề luật của Chúa. Chọn thuộc về Thiên Chúa, mỗi thành viên trong gia đình phải thể hiện sự chọn lựa ấy qua việc cùng nhau vun đắp cho gia đình mình có một nền tảng đạo đức, có những nếp sống thánh thiện và có những việc làm phù hợp với Tin Mừng.
“Bỏ Thầy chúng con biết theo ai, vì Thầy mới có lời ban sự sống.” Lời tuyên xưng và quyết tâm này của Phêrô và các tông đồ cũng phải là lời tuyên xưng và quyết tâm của mỗi Kitô hữu. Chúng ta tin rằng, chỉ có Chúa Giêsu mới là người Thầy đáng tin, là Thầy đích thực; theo Chúa ta không bao giờ bị lạc đường. Lời này phải là sự quyết tâm của mỗi người để biết dành trọn cuộc đời và cuộc sống thuộc về Chúa và chỉ đặt trọn niềm tin vào Chúa mà thôi. Lời này cũng phải trở thành lời xác tín của mỗi người: Chỉ có Chúa mới có Lời đem đến sự sống đời đời. Chỉ khi tin theo và thực hành Lời Chúa, ta mời đón nhận được sự sống từ nơi Chúa.
Chúa còn ban máu thịt Ngài làm của ăn của uống đem lại sự sống đời đời. Vì thế, mỗi chúng ta được mời gọi tin và siêng năng đón nhận, ăn thịt và uống máu Chúa nơi Bí tích Thánh Thể và thánh lễ mỗi ngày. Thánh Thể Chúa là lương thực tăng thêm sức mạnh xác hồn, là bảo đảm chắc chắn cho hạnh phúc sự sống hiện tại và cả sự sống đời sau của mỗi chúng ta.
Xin Chúa cho chúng ta kiên trì và trung thành với quyết định chọn Chúa là lẽ sống, là Thầy dạy và là Chúa của chúng ta. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*