Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Chín 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 8    
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THỜI ĐẠI NƯỚC TRỜI ĐÃ BẮT ĐẦU

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT XXIII TN B:

Dù không phài là công dân nước Mỹ, nhưng thời gian này rất nhiều người trên thế giới đang quan tâm đến cuộc bầu cử tổng thống tại Hoa Kỳ vào tháng 11 tới. Vị tổng thống Hoa kỳ không chỉ ảnh hưởng trong phạm vi nước Mỹ, mà còn có tầm ảnh hưởng trên toàn thế giới. Người ta không quá tin việc một tổng thống mới và chính phủ mới sẽ hoàn hảo nhưng người ta tin rằng, tổng thống và chính phủ Hoa kỳ có thể góp phần vào việc thay đổi cục diện thế giới: kinh tế, chính trị, tôn giáo, văn hoá, xã hội. Vì vậy mà cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ được mong đợi như mở ra một thời kỳ mới, cơ hội mới cho nhiều quốc gia, đồng thời cũng là mối e ngại cho nhiều quốc gia khác.
Lời Chúa hôm nay cho thấy sự xuất hiện của Chúa Giêsu đã có một ảnh hưởng rất lớn tại Israel. Qua những lời Người rao giảng và những phép lạ Người làm, dân chúng nhận ra rằng: Thời đại của Nước Trời đã đến, đã khai mở. Và, họ thấy lời tiên báo của các ngôn sứ về thời đại mới, thời đại của Đấng Mêshia đã bắt đầu.
Cách Chúa Giêsu khoảng 500 năm, tiên tri Isaia đã nhìn thấy và loan báo trước về thời đại của Đấng Cứu Thế. Theo vị tiên tri, đó là thời giải thoát, giải thoát khỏi tội lỗi, đau khổ và bệnh tật; đồng thời cũng là thời đại của niềm vui, hạnh phúc và tự do. Người Do Thái cho rằng: tội lỗi là nguyên nhân của tất cả mọi đau khổ và bệnh tật; ma quỷ là kẻ trói buộc gây ra bệnh tật cho con người. Khi Đấng Cứu Thế đến, Người sẽ xoá bỏ tội lỗi, chữa lành bệnh tật và giải thoát con người khỏi sự ràng buộc của ma quỷ. Trong đoạn sách hôm nay, tiên tri Isaia loan báo với những lời lẽ đầy tràn hy vọng và hân hoan, ông đã phác hoạ một khung cảnh tương lai ngập tràn ánh sáng và niềm vui: Hãy nói với kẻ nhát gan: Can đảm lên đừng sợ! Thiên Chúa đã đến đây rồi. Chính Người sẽ đến cứu anh em. Bấy giờ mắt người mù sẽ mở ra, tai người điếc được nghe, người què sẽ nhảy nhót như nai và người câm sẽ ca hát reo hò. Những lời tiên báo này muốn nói đến thời xuất hiện của Đấng Cứu Thế. Người sẽ mở ra một thời đại mới, thời đại của tự do và giải thoát tất cả khỏi sự ràng buộc của ma quỷ, đau khổ, bệnh tật và những giới hạn của kiếp người.
Tin Mừng Marcô hôm nay cho thấy, lời tiên báo của tiên tri Isaia đã ứng nghiệm nơi Chúa Giêsu. Qua lời giảng dạy và các phép lạ Người thực hiện, Tin Mừng nhận ra rằng, thời đại mới đã bắt đầu, ơn cứu độ đã được trao ban, Nước Trời đã được khai mở. Thánh Marcô kể lại phép lạ Chúa Giêsu chữa kẻ câm điếc được khỏi, để chứng minh rằng: Chúa Giêsu chính là Đấng mà các tổ phụ, các tiên tri đã loan báo và muôn dân đang mong đợi.
Chúa Giêsu đến vùng ven hồ Galilêa, người ta đem một người câm điếc đến với Chúa Giêsu và xin Người đặt tay trên anh. Vùng Thập tỉnh là một vùng dân cư đông đúc chung quanh hồ Galilêa. Chắc chắn khi Chúa Giêsu xuất hiện, đã thu hút được nhiều người tin và đi theo. Vì thế, họ đem người câm điếc đến cho Chúa và xin Người đặt tay trên anh. Thấy lòng tin của họ, Chúa Giêsu đã không đặt thêm một điều kiện nào, Ngài đã kéo riêng anh ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai và bôi nước miếng vào lưỡi anh. Kéo người câm điếc ra riêng một nơi, Chúa Giêsu muốn tách anh khỏi sự ồn ào của đám đông để anh có thể gặp, tiếp xúc trực tiếp và riêng tư với Chúa. Chúa Giêsu đã không dùng mệnh lệnh để chữa bệnh cho anh như Người đã từng làm với người khác, nhưng Ngài lại lại đụng chạm đến con người và đặc biệt đụng chạm đến sự khiếm khuyết và giới hạn của anh: Đặt tay vào tai, chạm vào lưỡi anh. Điều này cho thấy, Thiên Chúa – Đấng Cứu Thế đến với con người không phải như một vị khách tham quan, không như thầy bùa hoặc như người đi ban phát. Trái lại, Chúa Giêsu cho thấy Người là vị Thiên Chúa đến gần, đến ở cùng và tiếp xúc, cảm thương và đụng chạm đến tâm hồn, chạm đến những vết thương, sự khiếm khuyết của con người, để bổ túc và chữa lành.
Chúa Giêsu ngước mắt lên trời và nói: Êphêta! Hãy mở ra! Lập tức, tai người điếc nghe được và lưỡi anh được tháo cởi. Anh nói được rõ ràng. Với việc ngước mắt lên trời và sau đó là truyền lệnh, cho thấy Chúa Giêsu thi hành tất cả công việc của Người trong sự kết nối với Chúa Cha và theo sự hướng dẫn của Ngài. Những ai được tiếp xúc với Chúa, hoặc được Chúa chạm đến, sẽ được chữa lành, được tháo cởi mọi trói buộc của tột lỗi xác thịt, dục vọng và sự trói buộc, giam hãm của ma quỷ.
Sau khi chữa lành cho người câm điếc, mọi người ngạc nhiên nói với nhau: Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp; ông làm cho kẻ điếc nghe được và người câm nói được. Lời này cũng được coi như lời kết luận của tác giả Tin Mừng khi giới thiệu Chúa Giêsu là Đấng đến khai mở thời đại của Nước Trời, đem đến niềm vui và hy vọng cho nhân loại. Tất cả các việc Chúa làm, đều là những việc tốt đẹp, đem lại hạnh phúc cho con người. Đó chính là sứ mạng của Chúa Giêsu.
Thưa quý OBACE, dựa vào lời kết luận cũng là lời tuyên xưng của Tin Mừng trong câu chuyện hôm nay, thánh Giacôbê dạy chúng ta, khi gia nhập vào Nước Thiên Chúa được Đức Giêsu khai mở, chúng ta cũng phải đem đến những điều tốt đẹp cho anh chị em chung quanh. Điều tốt đẹp trước tiên chúng ta có thể làm cho nhau, đó là biết tôn trọng phẩm giá của nhau. Vì tất cả chúng ta được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa, tất cả đều là con Thiên Chúa được Chúa yêu thương và cứu chuộc. Vì thế, chúng ta không được phép đánh giá nhau theo dáng vẻ hoặc qua sự giàu nghèo, ăn mặc bên ngoài; không phân biệt đối xử, nhưng biết tôn trọng và yêu thương. Hơn nữa, thánh Giacôbê còn nhắc nhở rằng: những người nghèo khổ thấp kém trước mặt người đời, lại là những kẻ được Chúa yêu thương và còn cho họ được hưởng Nước Trời với Chúa.
Chúng ta đã và đang được sống trong thời đại của Đấng Cứu Thế, được đón nhận niềm vui ơn chữa lành của Chúa, chúng ta cũng sẽ phải là những người mở rộng triều đại của Thiên Chúa, bằng việc tiếp tục đem niềm vui của Tin Mừng đến cho anh chị em chung quanh. Chúng ta được mời gọi để cho Chúa chạm đến những vết thương, những trói buộc trong tâm hồn, để xin Chúa chữa lành và tháo cởi những vướng mắc trong tâm hồn.
Là cha mẹ, chúng ta cũng sẽ phải là những người có sứ mạng đem đến một thời kỳ mới, một bầu khí mới cho gia đình. Mỗi cha mẹ cần cố gắng canh tân biến đổi bản thân, chuyên chăm hơn trong việc dâng lễ, đọc kinh sớm tối, suy gẫm Lời Chúa và cầu nguyện, dám để Chúa biến đổi tâm hồn, cuộc sống và cả thái độ, cách cư xử. Chúng ta cũng sẽ phải noi gương Chúa Giêsu, nhìn thấy những khiếm khuyết và những lôi kéo của xã hội như: game, điện thoại, internet, … là những thứ đang trói buộc bản thân và con cái trong gia đình, để đưa các em đến với Chúa, xin Chúa chữa lành và tháo cởi những thứ đang trói buộc con cái chúng ta.
Chúa đã mở tai cho người điếc, xin Chúa cũng mở tai, mở lòng chúng ta để chúng ta có thể lắng nghe và thực hành Lời Chúa, tập thói quen thường xuyên đọc Lời Chúa mỗi ngày, đón nhận sự chỉ dạy của Chúa để được biến đổi nên những con người mới. Nhiều bạn trẻ đang để cho những âm thanh, những lôi kéo của mạng xã hội, tiktok, facebook… làm cho mình không nghe được tiếng Chúa, không nghe được lời nhắc nhở của cha mẹ và cũng không nghe thấy những nhu cầu của anh chị em chung quanh. Xin Chúa chạm vào tai ta để phá đi những sự điếc lác do cố tình từ chối không muốn nghe lời Chúa và sự nhắc nhở dạy bảo của Chúa qua Giáo Hội, qua cha mẹ và những người có trách nhiệm, để đôi tai thể xác và tâm hồn trở nên thông thoáng hơn, dễ lắng nghe, dễ đón nhận và cảm thông hơn.
Chúa đã chạm vào lưỡi người câm để cho anh nói được, xin Chúa cũng chạm vào môi miệng mỗi người, xoá đi những lời lẽ tục tĩu, cục cằn, giúp chúng ta có thể nói những lời yêu thương chân thành. Nhất là xin Chúa cởi bỏ khỏi môi miệng chúng ta sự ngại ngùng, để ta có thể mở miệng nói về Chúa và về tình thương của Chúa dành cho mỗi người.
Xin Chúa giúp cho tất cả chúng ta đang được sống trong thời đại của Đấng Cứu Chuộc, thì xin cho chúng ta cũng biết để cho Chúa cứu chuộc và đổi mới chúng ta nên những con người mới, những con người biết lắng nghe và biết nói những điều tốt đẹp, nhất là lắng nghe và nói Lời của Chúa cho anh chị em. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*