Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Bảy 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 6    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Câu Chuyện Có Thật Và Hiện Trạng Hôm Nay

Vào một ngày gần tết âm lịch Tân Mão vừa qua, hai nữ sinh mang áo dài trắng , khuôn mặt thanh tú với một chiếc xe đạp điện chở nhau đi học ngang qua nhà anh bạn tôi . Đến trước ngõ , hai nữ sinh dừng lại và bạn nào cũng đòi dành phần được ngồi sau , cười nói một hồi,hai bạn giằng cặp sách của nhau và buông những lời chửi thề nghe mà rùng mình , những từ ngữ thô tục cứ thế tuôn trào trên con đường nhựa trong xóm , thật buồn , anh bạn tôi trong nhà thấy vậy liền bước ra trước ngõ và nói :
Các cháu là nữ sinh mang áo dài trắng , sao các cháu lại nói năng thô tục như vậy ?
Hai nữ sinh ngước nhìn bạn tôi và bẽn lẽn lên xe bỏ đi .
Câu chuyện có thật 100% .
Ngôn từ và cách cư sử như vậy của hai nữ sinh , chắc chắn sẽ hai em còn thiếu trầm trọng về những nhân cách khác .
Tục ngữ có câu : Lời nói chẳng mất tiền mua , lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau . Chữ vừa ở đây phải phát xuất từ cái tâm lương thiện .
Chữ NGÔN trong CÔNG DUNG NGÔN HẠNH là tứ đức của người con gái , người phụ nữ có phần đã bị lu mờ trong độ tuổi học sinh và Teen , một số không nhỏ các em phát ngôn bừa bãi , thiếu lịch sự , nói năng trống không , chẳng thưa gửi với các bậc bề trên , các bậc đáng tuổi cha chú của các em, thiếu lời chào và lời cám ơn . Chúng ta , các bậc phụ huynh , các thày cô giáo và ngay các em thử đặt câu hỏi TẠI SAO ? Chúng ta sẽ có câu trả lời , thiếu chữ NGÔN,chắc chắn sẽ thiếu CÔNG VÀ HẠNH.
Gia đình là nền tảng của xã hội , là cái nôi phát triển nhân cách ngay từ khi con trẻ mới lọt lòng , hơn nữa , THAI GIÁO cũng là một một giai đoạn hết sức quan trọng để cho một con trẻ nên tốt khi chúng chuẩn bị cất tiếng khóc đầu tiên . Khi mang thai , người mẹ phải tốt từ tư tưởng , lời nói và hành động , luôn vui tươi và không ủ rũ buồn rầu để cho con mình chào đời được thêm phần viên mãn .
Nhân chi sơ tính bản thiện , con người khi sinh ra , khi thơ bé bản tính là hiền hoà , qua mội trường gia đình và xã hội theo năm tháng lớn khôn sự giáo dục tốt lành sẽ hình thành nên một nhân cách tốt đẹp trong chúng , và ngược lại. Thế nên cái nhân bản phải có ngay từ trong bào thai , và rồi qua thời gian … đến khi trưởng thành , gia đình sẽ có người con ngoan , xã hội sẽ có người công dân tốt .
Là những bậc cha mẹ hôm nay , chúng ta tự đặt câu hỏi rằng ;
- Chúng ta đã quan tâm và thương yêu con trẻ của chúng ta thực sự ?
- Chúng ta có giáo dục con chúng ta sống thành người có nhân bản ?
- Chúng ta có một lúc nào đó là bạn của chúng ?
- Chúng ta , nếu là con Chúa , chúng ta có hướng dẫn chúng về tâm thức mến Chúa và yêu người ?
- Điều cốt lõi là chúng ta có liên lỉ làm gương sáng cho con chúng ta không ???
Ước mong các bậc cha mẹ dành thời gian nghĩ về mình , nghĩ về con mình , chúng ta đã làm tốt công việc giáo dục thì chúng ta cố gắng làm tốt hơn nữa. Chúng ta mới tàm tạm thì chúng ta hãy cố gắng vươn lên ,dành thêm thời gian , học hỏi …để con em mình , gia đình mình nên tốt hơn , đó là Thiên Đàng tại thế phải không các bạn .
Là học sinh , là Teen , là 8x, 9x ,chúng ta hãy cố gắng hoàn thiện những gì đã tốt trong bản thân để mỗi chúng ta sẽ là hoa thơm cho gia đình , cho họ hàng , giáo xứ ,cho xã hội hôm nay . Nếu bản thân cũng mới tàm tạm thì chúng ta hãy cố gắng vươn tới những ước mơ cao đẹp , yêu thương bạn bè bằng lời nói văn hoá ,vì thắng người thì dễ nhưng thắng chính bản thân lại khó mà các bạn nhỉ ? Nhưng không có gì là không thể phải không các bạn học trò ,các bạn teen 8x , 9x !
Mỗi chúng ta đều có trách nhiệm cho chính bản thân ,cho gia đình và cho xã hội hôm nay , hãy đốt sáng lên ngọn nến , hạy tắm gội trong ơn Chúa để trong mỗi gia đình sẽ trở thành : Ba là cây nến vàng , Mẹ là cây nến xanh ,con là cây nến hồng ,để cho vàng xanh đỏ hồng lam chàm tím cộng lại sẽ là một ánh sáng soi rọi chung cho gia đình , cho giáo hội và xã hội hôm nay .

Hồng  Trầm

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*