Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Mười 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 9    
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THEO CHÚA CÓ DỄ KHÔNG?

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT XXII TN A

Trong đêm canh thức dịp Quốc Tế Giới trẻ vào thứ bảy tuần trước, nhiều bạn trẻ đã đặt những câu hỏi cho Đức Thánh Cha, về khó khăn của họ khi bước theo Đức Kitô. Ngày nay họ như đứng giữa ngã ba đường và không biết phải chọn cho mình con đường nào, con đường khoa học kỹ thuật, con đường của những trào lưu tư tưởng triết học, và con đường đức tin bước theo Đức Kitô? Liệu những con đường này có loại trừ nhau không? Chưa kể đến những lôi kéo của lối sống mới hôm nay có đi ngược lại con đường của Đức Kitô không? Đức Thánh Cha đã lần lượt trả lời cho những băn khoăn của họ và giúp họ làm thế nào để một người trẻ có thể vừa trung thành với đức tin của mình, vừa có thể tiếp tục đạt được những hoài bão trong xã hội hôm nay.

Thưa quý ông bà anh chị em

Theo Đức Kitô mãi mãi là một chọn lựa và quyết định can đảm, mà không phải lúc nào cũng dễ dàng. Ngày xưa tiên tri Gieremia đã cảm nghiện được sức hút mãnh liệt từ nơi Thiên Chúa, mà ông đã không cưỡng lại được, ông đã chia sẽ trong bài đọc một: Lạy Chúa, Ngài đã quyến rũ con và con đã để cho Ngài quyến rũ, Ngài mạnh hơn con và Ngài đã thắng con. Và dù biết rằng khi theo Chúa ông sẽ phải trở thành con người lội ngược dòng, phải sống khác và hành động khác với thói quen của người đời và vì thế mà ông bị người đời khinh dể ghét bỏ, bị chế giễu và loại trừ, có những lúc ông cũng cảm thấy chán nản và muốn buông xuôi tất cả, nhưng càng trong những lúc như thế, ông càng cảm nghiệm rằng lời của Chúa và tình yêu của Ngài vẫn luôn bừng chánh trong tim ông, ban cho ông sức mạnh vượt thắng những trở ngại trong cuộc sống, khiến ông không thể không nói về Chúa.

Không dễ dàng như Giêrêmia, Simon Phêrô đã rơi vào tình trạng giằng co giữa một cuộc sống dễ dãi và đau khổ, giữa vinh quang và nhục nhã, giữa danh vọng quyền lực và một cuộc sống thấp hèn. Chúng ta còn nhớ mới trước đây không lâu, ông tuyên xưng Thày của ông là Đấng Kitô Con Thiên Chúa hằng sống và được Thày khen ngợi là có phúc và còn quyết đinh xây dựng Hội Thánh và trao quyền cho ông cai quản, ông đang say sưa trong cái hào quang cũng như viễn tượng mà ông tưởng tượng ra cho mình, thì Đức Giêsu đã nói đến một tương lai hoàn toàn khác, một tương lai mà Thày của các ông bị bắt bị giết một cách nhục nhã. Phêrô đã không muốn điều đó, ông muốn một con đường khác, một lối sống khác với con đường và lối sống của Chúa Giêsu, chính vì thế, ông đã kéo riêng Chúa ra để thuyết phục Chúa theo ý mình thay vì để mình bước theo ý Chúa: Xin Thiên Chúa đừng để Thày phải như thế.

Chúa Giêsu đã không đồng ý với hành động và suy nghĩ của Phêrô, Ngài đã trách Phêrô nặng lời: Satan, lui ra đàng sau Thày! Anh cản lối Thày, tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người. Chúa muốn Phêrô bừng tinh và trở lại đúng vị trí của mình là một người môn đệ. Đã là môn đệ, thì không thể đi trước Thày, mà phải đi sau thày, Phêrô muốn đi trước và chỉ đườnh cho Chúa thay vì đi theo và làm những điều Thày mình dạy, nên Chúa muốn ông hãy lui ra đàng sau Thày để khỏ đi lạc đường. Điểm thứ hai Chúa muốn Phêrô là phải mang cái nhìn và làm theo ý Chúa, không thể sống và cư xử theo cách của người đời được và cũng không thể nhân danh Thiên Chúa để làm ngược với ý Chúa.

Theo Chúa Giêsu vẫn mãi là một thử thách, một lời mời gọi mỗi người tự do chọn lựa và quyết định: Ai muốn theo Thày phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Chúa đưa ra cho chúng ta hai điều kiện song song đó là từ bỏ chính mình và, vác thập giá của mình hằng ngày. Từ bỏ chính mình là từ bỏ con người riêng của mình với cái tôi cái tự mãn và những ích kỷ, những tính tự ái, những thói quen không tốt hoặc tật xấu. Từ bỏ mình, chiến thắng bản thân là một cuộc chiến dai dẳng và quyết liệt, và liên lỉ, vì trong thực tế có những lúc chúng ta chiến thắng với cái bên ngoài nhờ sức mạnh và ý chí, nhưng chúng ta lại dễ dàng đầu hàng trứơc sự trì kéo và đòi hỏi của bản thân và ngã gục trong chính con người mình. Vác thập giá mình là điều kiện tiếp theo. Chúa khônh muốn chúng ta vác thập giá cúa Chúa, vì chắc chắn chúng ta không vác nổi, chúng ta cũng không thể vác thập giá của người khác, vì không vừa vai chúng ta, mà Chúa muốn chúng ta vác thập giá của chính mình để đi theo Chúa. Thập giá cùa ai, vừa vai người ấy, chúng ta không chỉ vác một vài ngày mà phải là mỗi ngày trong suốt cuộc đời.

Thập giá của mình, chính là hoàn cảnh sống hiện tại đó có thể là người cha người mẹ già lẩm cẩm, là người vợ lắm điều, là người chồng lười biếng rượu chè cờ bạc, đó có thể là những đứa con ngỗ nghịch, là người hàng xóm, người bạn lắm điều, vv. Thập giá hằng ngày cũng có thể là một cuộc sống khó khăn vất vả sớm hôm hay là bệnh tật giày vò, đó chính là thập giá mà chúnh ta phải vác mỗi ngày và vác suốt đời. Từ bỏ mình, vác thập giá của mình và tiếp theo là phải theo Chúa. Tức là phải đi cùnh một con đường với Chúa, theo bước của Chúa. Mà con đường của Chúa là con đường của tám mối phúc thật, là con đường của thập giá, con đường lên núi sọ, con đường của sự hiến tế chính mình trong yêu mến và vâng phục thánh ý Chúa cha. Chỉ khi chúng ta thực hiên được như thế và can đảm bước theo Ngài chúng ta mới xứng đáng là môn đệ của Ngài. Hiến tế, chính là đỉnh cao của con đường theo Chúa Kitô. Vì thế Thánh Phaolô trong thư Rôma cũng đã khuyên chúng ta: Anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa… đừng có rập theo thói đời này.

Thưa quý ông bà anh chị em

Trả lời cho câu hỏi của các bạn trẻ tại Madrid: Làm thế nào để có thể vừa trung thành với đức tin, vừa có thể tiếp tục đạt đến những hoài bão trong xã hội, tức là vừa là một người Kitô hữu vừa là một người dấn thân trong xã hội? Đức Thánh Cha Benedictô đã trả lời rằng: Các bạn trẻ thân mến, Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta. Đây là một sự thật vĩ đại trong cuộc đời chúng ta; là điều làm cho mọi sự trở nên có ý nghĩa. Chúng ta không phải là sản phẩm của tình cờ hay một điều ấm ớ nào đó; nhưng trái lại cuộc đời của chúng ta bắt nguồn như một phần trong chương trình yêu thương của Thiên Chúa. Ở lại trong tình yêu của Ngài, do đó, nghĩa là sống một cuộc sống bén rễ trong đức tin, vì đức tin không chỉ đơn thuần là việc chấp nhận một số chân lý trừu tượng nào đó: nhưng đó là một quan hệ thân mật với Chúa Kitô, Đấng ban cho ta khả năng mở lòng ra với mầu nhiệm của tình yêu và khả năng sống như những người nam nữ ý thức rõ rệt là mình được Thiên Chúa yêu thương.

Nếu các con ở lại trong tình yêu của Chúa Kitô, bén rễ trong đức tin, các con sẽ tìm thấy nguồn mạch của hạnh phúc và niềm vui chân thật, ngay cả trong gian truân và đau khổ. Đức tin không có gì xung khắc với những hoài bảo của các con, trái lại, đức tin nâng lên và hoàn thiện những hoài bão này. Các bạn trẻ thân mến, đừng cảm thấy thoả mãn với những gì kém hơn là Chân Lý và Tình Yêu, đừng hài lòng với những gì kém hơn là Chúa Kitô

Ngày nay, mặc dù nền văn hóa tương đối đang thống trị thế giới chung quanh ta đã từ bỏ con đường tìm kiếm chân lý, dù cho nó có trở thành khát vọng cao nhất về tinh thần đi nữa, chúng ta vẫn cần phải nói với lòng can đảm và khiêm nhường về ý nghĩa phổ quát của Chúa Kitô như là Đấng Cứu Độ nhân loại và là nguồn mạch của hy vọng cho cuộc đời chúng ta. Đấng đã mang vào mình những thương tích bệnh tật của chúng ta, đã quá quen thuộc với mầu nhiệm của khổ đau nhân loại và thể hiện ra sự hiện diện từ ái của Ngài nơi những ai đau khổ. Những người ấy đến lượt họ khi kết hiệp với cuộc thương khó Đức Kitô sẽ chia sẽ mật thiết kỳ công cứu độ của Ngài. Hơn thế nữa, sự ân cần vô vị lợi của chúng ta với những người yếu đau và những người bị xã hội ruồng bỏ sẽ luôn luôn là chứng tá khiêm nhường và ấm áp cho lòng từ ái của Thiên Chúa.

Các bạn thân mến, đừng để gian truân làm tê liệt chúng ta. Đừng e sợ cả thế giới, lẫn tương lai, ngay cả những yếu đuối của chúng ta. Thiên Chúa đã cho các con sống thời khắc này của lịch sử để qua đức tin của các con danh Ngài tiếp tục được vang dội khắp cùng bờ cõi trái đất.
Đó cũng là câu trả lời cho mỗi chúng ta hôm nay.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*