Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Mười 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 9    
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CỦA TƠ TÓC, NGHĨA NGHÌN TRÙNG

Thanh Hương

 Sự sống mà Thiên Chúa ban cho con người, tự nó đã là một phép lạ.

          Nếu Đức Kitô cứ làm phép lạ theo như sự mong mỏi, ham muốn của loài người, thì sẽ là bất tận. Đọc kỹ trong những trang Tin Mừng, tuy Đức Kitô có làm phép lạ, nhưng mỗi phép lạ đều có một mục đích rõ rệt.

- Để minh chứng sứ mệnh Thiên Sai

- Vì lòng nhân từ đối với bệnh nhân.

- Để củng cố niềm tin nơi các môn đệ.

- Hoặc để minh chứng dấu chỉ Nước Trời.

Còn hôm nay, trang Tin Mừng kể lại rằng: vì lòng xót thương dân chúng khát khao lời chân lý mà chịu đói khát, nên Đức Kitô đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều.

          Với quyền năng vô biên thì Chúa muốn làm gì chẳng được.

 Thế nhưng, đã có một lần trong sa mạc hoang vắng. Trước sự thách thức của thần dữ, và trước sự đói khát của chính bản thân mình. Chúa lại chẳng chịu hóa đá thành cơm bánh để thỏa mãn nhu cầu thể xác. Chúa vẫn khăng khăng từ chối trước lời thách thức để có dịp bày tỏ uy quyền.

 Còn với phép lạ hóa bánh cho năm ngàn người ăn no. Cũng chẳng phải do họ yêu cầu, cũng không vì Chúa muốn ra oai quyền phép. Nhưng là Chúa thấu suốt lòng mộ mến sâu xa của họ. Chúa xót thương cho nhu cầu tinh thần lẫn thể xác của họ còn quá thiếu thốn khát khao, làm chúng ta không khỏi liên tưởng đến lời loan báo của Tiên tri Isaia : “Thiên Chúa sẽ cho những người nghèo của Người được dư đầy và đó chính là điều đã được thực hiện khi Đức Giêsu xuống trần gian: “loan báo Tin Mừng cho người nghèo khổ“cho kẻ đói nghèo được đầy dư”.

          Chỉ có mấy cái bánh mà hàng ngàn người ăn no. Làm sao chỉ có hai con cá nhỏ mà họ ăn không hết! Có những cái cho đi rất nhỏ mà nhận về thật lớn lao.

          Xem ra lúc ấy, các môn đệ của Chúa rất thất vọng trước vấn đề. Vì chỉ có 5 chiếc bánh và 2 con cá mà thôi! Lo cho mình còn chưa đủ, thì còn lo được cho ai. Bởi đó các môn đệ không dám đề cập tới chuyện lo cho họ ăn, dù biết đám đông đói và mệt lắm.

          Hôm nay, ngang qua cuộc đời, sự nghèo đói cũng như một hố đất trống mênh mông! Không biết bắt đầu khỏa lấp từ đâu ! Thái độ của con người hôm nay, cũng là tâm trạng của các môn đệ ngày trước “ngần ấy thì có thấm vào đâu!” Trong cái nghèo đói của tôi làm sao tôi dám cho đi. Vì cho đi là mất! Bởi thế, người biết mất mà vẫn cho đi, mới là người có lòng thương xót lớn nhất, là dấu chỉ hữu hình của Chúa Giêsu trong tình thương rất cao vời.

          Năm chiếc bánh và hai con cá của một em bé nghèo đã được  phân phát đi. Thật đúng là: bánh của người nghèo chia cho người nghèo. Tấm bánh mang ý nghĩa tình thương của cả hai phía, đã làm  nên một phép lạ lưu dấu ngàn đời.

          Thật vậy, nhìn lại đời sống thực tại, những gì chúng ta giúp đỡ cho nhau hôm nay, nhiều khi chỉ là những giúp đỡ nhỏ, nhưng nó lại tiềm ẩn một sự sống phong phú lớn lao cho cả ngày mai. Chúa luôn kêu gọi lòng thương xót ở chúng ta, đừng nói chúng tôi chỉ có 5 chiếc bánh và hai con cá, nhưng là có bao nhiêu lòng can đảm dám cho đi.

          Khi Chúa mời gọi chúng ta giúp đỡ nhau, chính là Chúa muốn mời gọi chúng ta cùng làm phép lạ với Chúa, cùng trở nên tấm bánh được bẻ ra và phân phát giữa lòng đời nghèo khó, bất hạnh hôm nay.

          Chúa Giêsu Kitô là Đấng hay thương xót, đó là câu chuyện của hơn 2000 năm đã qua, nhưng cũng rất thực tế cho câu chuyện của thời đại hôm nay. Chúa luôn bảo rằng :“các con hãy lo cho họ ăn” rồi “các con hãy thu lại những miếng bánh thừa, đừng để hư phí. Hãy chia sẻ những gì ta có cho người đang thiếu, “thương người bớt miệng bớt lòng mà cho”, đừng phung phí những gì đang có, vì còn nhiều người đói nghèo đang cần những thứ mà có kẻ muốn vất đi.

Phép lạ lớn nhất trong sứ mệnh của Chúa vẫn là phép lạ chia sẻ. Ngài đã nên tấm bánh bẻ ra và phân phát cho tất cả mọi người. Lòng thương xót của Người trải từ đời nọ đến đời kia.

          Ngày nay, trước cảnh thiếu trước hụt sau của nhiều gia đình, ai ai cũng phải cật lực lao động, khéo léo tích lũy. Tuy nhiên nỗ lực của từng gia đình lắm lúc cũng không giải quyết nổi vấn đề, mà phải có sự liên đới của mọi người chung quanh và toàn xã hội. Hơn bao giờ hết, xã hội và thế giới hôm nay, đang cần một phép lạ lớn nhất : đó là lòng xót thương và sự chia sẻ.

Lạy Chúa, chúng con tin rằng, phép lạ ngày hôm nay sẽ không do Chúa làm, mà là do con người thực hiện theo ý Chúa. Trước tiên, phải là những người Kitô hữu chúng con, những người đã đón nhận Tin Mừng của Đức Kitô, Tin Mừng của lòng yêu thương và biết cho đi…Amen.

                     Xuân lộc 27-7-2012

            Thanh Hương

 

 

 

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*