Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Mười 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 9    
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TÍN TRUNG

Thanh Hương, 24-8-2012

 SUY NIỆM CN 21 TNb

 Cả chúng con nữa, chúng con cũng muốn bỏ Thầy mà đi sao?”
    Cuộc đời mỗi người chúng ta bắt đầu bằng sự lựa chọn, ngay từ khi ta nhận Bí Tích thanh tẩy: “Con có từ bỏ ma quỷ không?” 

    Ánh sáng niềm tin đã được thắp lên, nhưng cuộc đời Kitô hữu vẫn là một sự lựa chọn, một sự lựa chọn không ngừng. Lựa chọn đòi hỏi phải có sự tự do, lòng yêu mến và trung thành.
    Thiên Chúa không buồn khi chưa có con người. Nhưng khi nguyên tổ loài người từ chối tình yêu mà Ngài ban tặng, bấy giờ Ngài mới thấm thía nỗi đau buồn.
    Chúa Giêsu cũng vậy, Ngài không buồn lòng khi chưa gặp Phêrô, chưa gặp Giuđa. Nhưng khi đã chọn gọi, đã cùng nhau xây đắp mối quan hệ thân tình, bấy giờ Ngài mới đau xót, mới mất mát khi bị chối từ, bị phản bội.
    Thế thì lòng trung thành là điều kiện không thể thiếu trong cuộc đời mỗi con người dành cho nhau, và nhất là mỗi con người đối với Chúa hôm nay.
    Hành trình mà Chúa Giêsu đã đi, là một đời TÍN TRUNG theo ý Chúa Cha.
Mỗi bước đi, mỗi lời nói, mỗi việc làm của Chúa Giê-su đều bất ngờ và khác biệt với quan niệm của thời bấy giờ. Trong khi mọi người đều yêu chuộng hình thức, lễ nghĩa, thì Ngài lại nói : “Ta cần lòng nhân từ chứ không muốn hy lễ”. Trong khi cả xã hội đang kết án một người phụ nữ phạm tội, còn Ngài lại bao dung bênh vực và chấp nhận niềm tin và lòng thống hối của chị ta.
    Biết bao người đang đi theo, nhiều cặp mắt hướng về Chúa. Thế nhưng ánh mắt Ngài lại chỉ muốn đi tìm một người mà mọi người muốn xa lánh:“Này Giakêu, xuống mau, hôm nay Ta muốn lưu lại nhà ngươi. Cứ như thế ! giáo huấn của Ngài cứ luôn đứng trước sự thách thức của mọi người.
Ai theo Ngài, phải bước vào thế giới nhiều nghịch lý. Đức Kitô đã dạy cho những người môn đệ tất cả lý tưởng của đời mình: đó là cuộc sống dù đau khổ, dù yếu đuối, dù luôn phải chèo chống ngược dòng, nhưng vẫn phải biết chọn lựa và nhất mực trung thành.
    Các môn đệ đã đi theo và sống gần Ngài, được Chúa luôn giảng giải và chỉ dạy nhiều điều. Thế nhưng không phải lời nào của Chúa cũng được họ nhất tâm vâng lời. Có một lần kia, cùng đi trên đường, Chúa đã loan báo về cuộc tử nạn sắp tới: Con Người sẽ đi lên Giêrusalem để chịu thương khó”. 
    Thế nhưng Phêrô đã phản đối quyết liệt.
Rồi cuộc loan báo thương khó lần thứ hai, trên đường đi các môn đệ cũng lại tranh luận với nhau: “Ai sẽ là người lớn hơn ai?
    Và có ngờ đâu! Sau cuộc loan báo thương khó lần thứ ba, họ lại xin được ngồi bên hữu và bên tả của Chúa trong vinh quang!
     – Thế ra, các môn đệ chưa hiểu lối đi của Thập Giá là gì?
     – Chưa hiểu Lời nào sẽ dẫn đến cuộc sống trường sinh!
    Hôm nay, trong trang Tin Mừng cũng thế! Lời hứa ban Mình Máu Trường Sinh của Ngài, lại nhận được từ các môn đệ sự phản đối mạnh mẽ: Lời này chướng tai quá! ai mà nghe được. Và họ phân vân muốn bỏ Ngài mà đi hết.
Còn Chúa, Ngài nói thẳng chứ không dùng những hình ảnh ngọt ngào, những danh từ khéo léo để dẫn dụ nhiều người nghe theo. Chúa chỉ muốn thể hiện một cuộc sống tự hiến và một trái tim đầy yêu thương mọi người: “Ai ăn Thịt và uống Máu Ta thì được sống muôn đời”. Để cứu được nhân loại thì chính Ngài phải ban chính Mình Máu Ngài, để tất cả được sống.
    Con đường “ban Máu Thịt của Ngài”, đau xót thay vì đã phải trả giá bằng sự vô ơn, hiểu lầm và chối bỏ. Lòng Chúa luôn nhẫn nại, đợi chờ. Cho dù các môn đệ có chậm hiểu, có phản bội. Chúa chẳng đuổi họ về, Chúa chẳng chối từ một ai. Kẻ nào theo thì Chúa sẽ dạy dỗ, sẽ khởi công giáo dục mọi người từ những bước lỡ lầm tệ hại nhất. Qua đó, Chúa cũng muốn nói với chúng ta rằng:
     – Không phải vì con yếu đuối mà Chúa chê bỏ,
     – Không chờ con nên thánh thiện, Chúa mới kêu gọi.
     Nhưng Ngài luôn trung thành trong tiếng Ngài gọi, trong thiên ý yêu thương. Vậy nên Chúa cũng rất mong mỏi một cuộc sống tín trung nơi mỗi chúng con. Chọn lựa là TÍN TRUNG đi đến cùng đường với Chúa. Và chỉ duy nhất một con đường, là hy sinh vì Tin Mừng cho muôn người.
    Vậy sự trung tín này đòi hỏi, không chỉ là đón nhận những lời giáo huấn của Ngài, nhưng còn là đi theo con đường Ngài đã chọn và tin rằng : đó cũng là con đường dẫn đến sự sống muôn đời.
    Lạy Chúa, khi chúng con rước lấy Mình và Máu Chúa trong Bí tích Thánh Thể, có nghĩa là chúng con cùng hòa nhập với tinh thần và lẽ sống của Ngài. Và như thế mới được trở nên giống Ngài thật trọn vẹn. Hiểu được mục đích của đời Ngài và nhận được lời mời gọi tiếp bước theo Ngài. Dù biết sẽ nhiều khó khăn và thử thách, nhưng chúng con nguyện TÍN TRUNG với Ngài trong niềm xác tín : “ Bỏ Ngài con biết theo ai ! Vì Ngài mới có những lời ban phúc trường sinh”.

 

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*