Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Chín 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 8    
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHÚA NHẬT XIX TN C CHUẨN BỊ SẴN SÀNG

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

Kể từ sau khi Tòa trọng tài Quốc tế bác bỏ về yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc là vô lý, không có cơ sở, vùng Biển Đồng đã bắt đầu nóng lên. Trung Quốc khơi mào bằng những cuộc tập trận bắn hỏa tiễn và đạn thật, họ đưa các vũ khí hiện đại để dằn mặt các nước làng giềng. Philippine, bên thắng kiện, đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc đương đầu với Trung Quốc; Các quốc gia liên quan cũng trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng đối phó với sự gây hấn của quốc gia này. Phía Mỹ đã điều những chiến hạm và những tàu ngầm hiện đại nhất đến Biển Đông để bảo vệ các đồng minh. Nói chung, các quốc gia có quyền lợi chung quanh Biển Đông đều chuẩn bị cho mình một phương án đối phó với những tình huống xấu có thể xảy ra, chỉ có một quốc gia có liên quan nhiều nhất lại không thấy có phương án gì, họ chờ đợi tình hình để nương theo. Nếu như tình hình xấu xảy ra ở biển Đông, các quốc gia chủ động chuẩn bị sẵn sàng, thì sẽ tổn thất ít, có khi còn giành được ưu thế về cho quốc gia mình, còn quốc gia không chuẩn bị sẽ là quốc gia bị thiệt.

Hôm nay Chúa Giêsu cũng nói đến một cuộc chuẩn bị, không phải chuẩn bị chiến tranh, mà là chuẩn bị sao cho có lợi nhất cho tương lai chung cuộc của cuộc đời mỗi người. Cách thứ nhất là tích trữ cho mình kho tàng trên trời và cách thứ hai là tỉnh thức và sẵn sàng.

Tích trữ kho tàng nước trời là cách thức hoàn toàn khác với suy nghĩ và cách hành xử của người đời. Thông thường tích trử của cải trần gian là thu gom, nhưng cách tích trữ kho tàng trên trời lại là bán tài sản ở trần gian bố thí cho người nghèo. Đây là cách duy nhất gửi tiền bạc, của cải vào tài khoản ngân hàng nước trời. Trên nước trời, con người sẽ không thể sử dụng bằng của cải vật chất và những thứ tích cóp của trần gian, mà chỉ sử dụng công phúc mà thôi. Nói cách khác, đơn vị tiền tệ của nước trời không phải là tiền đồng, cũng không là dola hay vàng, mà là công phúc mỗi người lập được khi còn sống. Công phúc này chỉ có thể tạo lập qua việc bác ái chia sẻ và làm các việc yêu thương. Đây là thứ tài sản không bị hư hao hay mối mọi, không bị trượt giá hay trộm cắp lấy mất. Kho tàng anh em ở đâu thì lòng anh em ở đó: khi chúng ta chú tâm đầu tư kho tàng ở trên trời, lòng chúng ta sẽ hướng về trời, trái lại khi chúng ta chỉ mải mê đầu tư vào tài sản ở trần gian, thì lòng chúng ta sẽ gắn bó với trần gian.

Cách thứ hai là tỉnh thức và sẵn sàng. Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh của một người đầy tớ thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn, cầm đèn đợi chủ đi ăn cưới về, khi chủ vừa gõ cửa là mở ngay. Mỗi chúng ta giống như người quản lý phục vụ trong nhà Chúa, luôn phải tình thức sẵn sàng chờ đón ngày Chúa trở lại. Thiên Chúa không muốn chúng ta chờ đợi trong sự uể oải, lơ là trong công việc; Chúa cũng không muốn chúng ta có thái độ của một công nhân lười biếng, chỉ làm việc khi có người kiểm soát. Dù Chúa hiện diện hay vắng mặt, mỗi người vẫn phải hết mình với công việc bổn phận thường ngày của mình. Thái độ thắt lưng cho gọn là thái độ chuẩn bị trong chủ động, chăm chỉ và tích cực làm việc mà Chúa mong muốn.

Kế đến là thắp đèn cho sẵn, để khi chủ về gõ cửa là mở ngay cho chủ. Đèn Chúa nói ở đây chính là ngọn đèn đức tin của mỗi người, đèn này phải được thắp bằng chất dầu của lòng mến và ngọn lửa tình yêu phải được tỏa ra chung quanh. Như thế có nghĩa là Chúa muốn mỗi chúng ta sống và làm việc thường ngày, nhưng đừng bao giờ để cho ngọn đèn đức tin của mình cạn dầu và ánh sáng của lòng yêu mến Chúa bị lịm tắt. Điều đặc biệt là chất dầu của lòng mến càng được đốt nhiều càng được gia tăng, không bị hao hụt, ngược lại khi không được đốt cháy bởi lòng mến mỗi ngày, thì tự nó sẽ vơi cạn, hao hụt.

Khi mỗi người chu toàn công việc hàng ngày vì lòng yêu mến, lúc đó ta sẽ là những đầy tớ cầm đèn cháy sáng trong tay, dù chủ có trở lại bất cứ lúc nào, ta cũng có thể sẵn sàng mở cửa cuộc đời để Chúa bước vào. Chúa còn muốn chúng ta phải tình thức như người đầy tớ, tức là người không để mình trong tình trạng che chén say sưa, lơ mơ, thụ động. Tỉnh thức là không chôn vùi cuộc đời mình vào hưởng thụ và những lôi kéo của thế gian, nhưng đang làm việc và đã chuẩn bị sẵn sàng dầu đèn cho cuộc đời mình. Thiên Chúa là ông chủ chắc chắn không chỉ vui lòng mà còn hứa sẽ trọng thưởng cho những người tỉnh thức và sẵn sàng ra đón Chúa.

Cuối bài Tin Mừng, Chúa đã giải thích thế nào là đầy tớ trung tín, khôn ngoan và tình thức? Đó là người được đặt lên làm quản gia coi sóc tất cả mọi việc trong nhà, trung thành phân phát lương bổng cho thợ đúng lúc và công bằng, là người được trao cho trông coi quản lý tài sản và công việc của chủ. Trái lại đầy tở không tỉnh thức sẵn sàng là người chè chén say sưa, đánh đập tôi trái tớ gái, bê trễ công việc bổn phận. Khi chủ trở về mà gặp thấy tình trạng bê trễ này, chủ sẽ loại tên đầy tớ đó và còn bắt nó chung phận với kẻ bất tín.

Phần thường cao quý nhất cho những người tình thức sẵn sàng đó là, chính Thiên Chúa sẽ đặt họ vào đồng bàn với Ngài, tức là cho họ được hưởng vinh quang danh dự của người con trong bữa cơm gia đình của Thiên Chúa. Hơn nữa, những người được bước vào “nhà” Thiên Chúa còn được Thiên Chúa trân trọng quý mến như là thượng khách và chính Thiên Chúa là ông chủ lại thắt lưng, trở thành kẻ phục vụ đến bên để hầu bàn.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy chuẩn bị cho mình kho tàng trên trời theo cách của Tin Mừng, đó là thực thi việc bác ái, chia sẻ. Chúng ta có thể thấy trong cuộc sống, rất nhiều người có được tấm lòng nhân ái chạnh thương với người đau khổ, nhiều người, sau một thời gian bươn chải với cuộc sống, nay họ từ bỏ những bon chen để chỉ dành giờ phục vụ và làm những việc từ thiện bác ái. Bên cạnh đó cũng có nhiều người cuộc sống khá giả dư thừa, nhưng trái tim của họ quá nhỏ, khiến họ sống hẹp hòi ích kỷ, chỉ biết hưởng thụ mà không nhìn thấy sự thiếu thốn của anh em chung quanh, không dám mở tay mở lòng để chia sẻ. Họ trở thành kẻ giàu có ở trần gian, nhưng lại thiếu thốn và nghèo lòng quảng đại, nghèo giá trị và công phúc cho cuộc sống mai sau.

Con người này nay bị cám dỗ rất mạnh bởi sự ham mê của cải vất chất, tìm kiếm và tích trữ cho mình của cải thật nhiều ở trần gian và sống hưởng thụ. Xã hội tạo cho con người cảm giác rằng, có tiền là có tất cả, giải quyết được tất cả. Suy nghĩ này cũng ảnh hưởng trong đời sống đạo khiến cho con người cậy dựa vào vất chất mà không cậy dựa vào Thiên Chúa. Cuộc sống vật chất đầy đủ khiến cho nhiều người không nghĩ đến việc phải tình thức sẵn sàng cho ngày ra đi về với Chúa. Vì thế nhiều người đã không chuẩn bị gì cho mình, để mình rơi vào tình trạng lười biếng, mê ngủ, bê trễ bổn phận của một người con Chúa, một thành viên của cộng đoàn, của gia đình.

Mỗi người, theo bậc sống, đang được Chúa trao nhiệm vụ làm quản lý cho Chúa. Các bậc làm cha mẹ, hãy thể hiện mình là những người quản lý khôn ngoan cần mẫn trong gia đình. Hãy biết sắp xếp và làm cho gia đình mình không chỉ no cơm ấm áo, mà còn phải làm cho gia đình mình thật sự vui tươi và hạnh phúc, êm ấm thuận hòa, nhất là làm cho gia đình trở nên những gia đình công giáo tốt lành đạo đức. Chính cha mẹ sẽ phải là người chủ động và tập cho con cháu trong gia đình, biết cùng nhau thắp sáng ngọn đèn đức tin, cùng nhau thu tích kho tàng trên nước trời sau này qua đời sống bác ái, gương sáng của cha mẹ.

Các bạn trẻ cũng cần chuẩn bị cho mình ngay từ bây giờ, làm cho mình trở thành kẻ giàu có trước mặt Thiên Chúa bằng sống bác ái, chia sẻ, đừng chỉ lo tìm kiến sự giàu có và địa vi, danh vọng. Đừng bao giờ để cho cuộc sống, tâm hồn mình trở nên nghèo nàn khô khan bởi sự hẹp hòi nhỏ nhen ích kỷ, nhưng hãy tập để có một tâm hồn quảng đại, một trái tim chạnh thương, một tâm hồn rộng mở.

Mỗi người sống quảng đại như thế, là chúng ta đang chuẩn bị cho tương lai nước trời của mỗi chúng ta. Xin Chúa giúp chúng ta luôn tỉnh thức, sẵn sàng chờ đón Chúa đến. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*