Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Mười 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 9    
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

LÚA TỐT VÀ CỎ LÙNG

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XVI Thường Niên. Mt 13, 24-53

Ngay từ thuở ban đầu, Thiên Chúa tạo dựng vũ hoàn này, tất cả đều tốt lành, toàn là lúa tốt từng bước tiến dần đến sự hoàn thiện vĩnh hằng trong Thiên Chúa. Thế nhưng sao lại có sự có sự hiện diện của cỏ lùng, sự dữ, dối trá lại cứ tràn lan trong thế giới hôm nay. Điều này được chính Chúa mạc khải, kẻ gieo tai họa xấu xa chính là ma quỷ ác thần, chúng chính là cha đẻ của mọi sự gian ác thế gian. Vì thế, cỏ lùng vẫn hằng hiện diện trong thế gian, cho đến mãi ngày tận thế.

Kể từ đấy, đâu đâu cũng có cỏ lùng mọc chung với lúa tốt. Mảnh đất tâm hồn mỗi người trước mặt Chúa, bên cạnh những mặt tốt tích cực, cũng không thiếu những dấu chấm đen, ố hoen bụi trần. Chẳng ai là hoàn thiện tốt lành trước mặt Chúa. Ngay cả những điều khởi đầu rất tốt lành, thế nhưng thiếu cảnh tỉnh, ma quỷ ma mãnh gieo vào ý đồ bất chính, biến những việc tốt lành ấy ra méo mó, thậm chí thành gian ác. Cần phải khôn ngoan, cảnh tỉnh, để luôn biết loại trừ những cỏ lùng đang tồn tại trong tâm trí, mảnh đất tâm hồn chúng ta.

Cỏ lùng chẳng bao giờ biến thành lúa tốt. Nhưng ngược lại, lúa tốt có thể hóa dại thành cỏ lùng, khi chúng chẳng sinh hoa trái, mà toàn là bông lép khô héo lúa tàn. Con người thì khác, có tự do, lý trí, trái tim, từ một người xấu có thể thành người tốt, nếu biết đứng dậy sau những lần vấp ngã. Ngược lại, người tốt cũng có thể thành xấu, khi xa lìa Thiên Chúa, để cho kiêu căng tự mãn thống lãnh cuộc đời. Thiên Chúa không bao giờ thất vọng về con người. Ngài kiên nhẫn chờ đợi sự đổi thay của mỗi cá nhân. Thời gian trần gian chính là cơ hội, để Thiên Chúa thi ân giáng phúc, để ta làm lành lánh dữ, loại trừ thật nhiều cỏ lùng ra khỏi mảnh đất tâm hồn, để từng bước tiến đến thành toàn trong Thiên Chúa.

Thiên Chúa không bao giờ tạo ra sự dữ, cỏ lùng, nhưng sự dữ, đau khổ cũng là dịp để ta trưởng thanh hơn, thanh luyện cõi lòng của mỗi người đối với Tạo Hóa, Đấng là nguồn phát sinh mọi điều thiện hảo. Điều quan trọng chính là mỗi người cần hiểu rằng “đây là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ”, Thiên Chúa đang nhẫn nại đợi chúng ta. Ngài không bao giờ muốn trừng phạt ai cả. Chúa chỉ cứu độ chứ không muốn ai phải hư mất. Đừng để thời gian Chúa ban trở nên vô ích, nhưng biết tận dụng để biến chúng thành cơ hội sinh ơn cứu độ cho mình và người khác. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*